Doanh số xe PHEV tại Trung Quốc đang chuyển từ bùng nổ sang suy thoái?

Hoàng Lâm
Trong tháng thứ hai liên tiếp, thị trường xe hybrid cắm sạc (PHEV) của Trung Quốc tăng trưởng chậm lại. Thị trường xe PHEV của Trung Quốc tiếp tục gặp khó khăn vào tháng 8, sau khi tăng trưởng doanh số giảm mạnh trong tháng 7.
<i>Theo dữ liệu từ EV Volumes, tổng cộng 474.234 xe PHEV mới đã được bán ra tại Trung Quốc trong tháng 8/2025. Con số này tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng thứ hai liên tiếp thị trường đạt mức tăng trưởng một chữ số.</i>
Theo dữ liệu từ EV Volumes, tổng cộng 474.234 xe PHEV mới đã được bán ra tại Trung Quốc trong tháng 8/2025. Con số này tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng thứ hai liên tiếp thị trường đạt mức tăng trưởng một chữ số.

Tháng 7 chứng kiến kết quả kinh doanh hệ thống truyền động tệ nhất kể từ tháng 7 năm 2020, với mức tăng 4,1%. Một tháng trước đó, thị trường đã giảm 51,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng xe giao hàng sau đó liên tục tăng từ hai đến ba chữ số mỗi tháng kể từ tháng 8 năm 2020.

Thị trường PHEV của Trung Quốc dường như đã chững lại sau giai đoạn tăng trưởng vượt bậc này. Kết quả của hai tháng qua cũng tác động đến những cải thiện trong năm. Từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2025, đã có 3.376.609 xe PHEV lưu thông trên đường phố Trung Quốc, tăng 25,4%. Điều này hoàn toàn trái ngược với mức tăng trưởng 35,8% về doanh số trong hai quý đầu năm 2025.

Trong khi doanh số xe PHEV chậm lại, thị trường xe thuần điện (BEV) vẫn tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, mức tăng 24,3% so với tháng 8 năm 2024 là mức tăng thấp thứ hai trong tám tháng đầu năm.

Tổng cộng, 718.128 xe BEV mới đã lăn bánh trên đường phố Trung Quốc trong tháng. Tính đến tháng 8, doanh số BEV đã tăng 39,3%, với 4.852.413 chiếc được giao.

Những khó khăn của BYD về PHEV

<i>Trong bảng xếp hạng 10 xe PHEV bán chạy nhất tại Trung Quốc trong tháng 8, bốn mẫu xe đã được bán ra trong vòng 12 tháng qua. Sáu mẫu xe còn lại không có sự cải thiện về doanh số, cho thấy sự chậm lại.</i>
Trong bảng xếp hạng 10 xe PHEV bán chạy nhất tại Trung Quốc trong tháng 8, bốn mẫu xe đã được bán ra trong vòng 12 tháng qua. Sáu mẫu xe còn lại không có sự cải thiện về doanh số, cho thấy sự chậm lại.

Theo dữ liệu của EV Volumes, BYD Qin Plus dẫn đầu trong tháng, với 25.800 xe được giao. Doanh số này giảm 19,6% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù đây là doanh số tốt nhất của mẫu xe này trong tám tháng đầu năm 2025. Thị phần của mẫu xe này giảm 1,7 điểm phần trăm (pp), xuống còn 5,4%.

Trong tháng thứ hai liên tiếp, Aito M8 đứng thứ hai, làm suy yếu sự thống trị của BYD. Mẫu xe này đạt doanh số 21.537 xe trong tháng 8, với thị phần 4,5% trong tháng thứ năm được ghi nhận.

Các mẫu xe BYD chiếm bốn vị trí tiếp theo, với Seal 06 đứng thứ ba, nhờ doanh số 17.414 xe. Mức giảm này là 47,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi thị phần của mẫu xe này trong tổng số xe PHEV giảm 3,6pp, xuống còn 3,7%.

Tiếp theo là BYD Sealion 06, lọt vào top 10 với 15.000 xe được bán ra. Đây là một thành tích ấn tượng, với số lượng xe giao hàng hạn chế trong hai tháng đầu tiên được bán ra. Trong khi các mẫu xe khác đang gặp khó khăn, BYD hy vọng Sealion 06 có thể tạo đà tăng trưởng. Mẫu xe này chiếm 3,2% thị phần xe điện lai (PHEV) của Trung Quốc trong tháng 8.

BYD Song Pro kết thúc tháng ở vị trí thứ năm nhờ 12.681 xe được giao. Con số này giảm 34,3% so với tháng 8 năm 2024. Thị phần của mẫu xe này là 2,7%, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các mẫu xe PHEV mới dần lấy lại vị thế

Bắt đầu năm mới một cách thuận lợi, BYD Qin L đã gặp khó khăn. Tháng 8 chứng kiến vị trí tốt nhất kể từ tháng 4, khi mẫu xe này kết thúc ở vị trí thứ sáu. Tổng doanh số của mẫu xe này đạt 12.600 xe, giảm 65%, mức giảm lớn nhất trong top 10. Điều này cũng giúp mẫu xe này chiếm 2,7% thị phần, giảm 5,2%.

Một mẫu xe mới khác cũng lọt vào top 10 đã giành vị trí thứ bảy. Galaxy A7, lần đầu tiên ghi nhận doanh số trên thị trường vào tháng 6 năm 2025, đã đạt 12.078 xe giao trong tháng 8, chiếm 2,5% thị phần.

Mẫu xe này đã vượt qua người anh em Galaxy Starship 7, với doanh số 11.431 xe. Mẫu xe này lần đầu tiên ghi nhận doanh số vào tháng 11 năm 2024, đã giành vị trí đầu bảng vào tháng 1 và được kỳ vọng sẽ cạnh tranh với BYD. Tuy nhiên, nó đã không duy trì được thành công này, không thể xếp hạng cao hơn vị trí thứ tám kể từ khởi đầu mạnh mẽ.

Chỉ kém 214 xe là Li Auto L6. Mẫu xe này cũng gặp khó khăn, với doanh số 11.217 xe, giảm 54,9%. Điều này tương đương với mức giảm 3,1 điểm phần trăm về thị phần, đạt 2,4%.

Hoàn thành bảng xếp hạng là BYD Song L. Mẫu xe này đã đạt 11.000 xe giao trong tháng, giảm 34,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng nghĩa với việc thị phần của nó giảm 1,4 điểm phần trăm xuống còn 2,3%.

Thay đổi ở vị trí dẫn đầu

Trong tám tháng đầu năm, top 10 xe PHEV đã chứng kiến sự thay đổi vị trí dẫn đầu. Mặc dù doanh số giảm trong tháng 8, BYD Qin Plus vẫn vươn lên dẫn đầu với 154.212 xe được giao, tương đương 4,6% thị phần.

Sau khi gặp khó khăn trong tháng 8, BYD Song Plus đã tụt xuống vị trí thứ hai, với 145.213 xe được giao và chiếm 4,3% thị phần. Kết quả này đồng nghĩa với việc Qin L đã vươn lên dẫn đầu với 8.999 xe được giao.

Không có sự thay đổi vị trí nào giữa hai mẫu xe này. Vị trí thứ ba và thứ chín thuộc về BYD Seal 06 với 137.013 xe được bán ra từ tháng 1 đến tháng 8. Điều này giúp mẫu xe này chiếm 4,1% thị phần PHEV cả năm. Tiếp theo là BYD Song Pro, với 124.701 xe được giao và chiếm 3,7% thị phần.

Li Auto L6 vẫn giữ vị trí thứ năm, nhờ doanh số 122.401 xe và thị phần 3,6%. BYD Qin L đứng thứ sáu, với 199.200 xe được bán ra và chiếm 3,5% thị phần.

Vị trí thứ bảy thuộc về BYD Song L, kết thúc giai đoạn tám tháng với 99.500 xe được giao và chiếm 2,9% thị phần. Vị trí thứ tám thuộc về Galaxy Starship 7, nhờ 91.288 xe được giao và chiếm 2,7% thị phần. Vị trí thứ chín thuộc về BYD Destroyer 05, với 84.174 xe được bán ra và chiếm 2,5%.

Aito M8 lọt vào top 10, lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng tích lũy. Với 83.327 xe được bán ra, mẫu xe này chỉ kém BYD Destroyer 05 847 xe. Mẫu xe Aito chiếm 2,5% tổng doanh số xe điện lai (PHEV) trong tám tháng đầu năm 2025.

Geely tiếp tục thống trị

Geely Geome Xingyuan tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng để dẫn đầu thị trường xe điện lai (BEV) Trung Quốc trong tháng 8. Tổng doanh số 46.057 xe của mẫu xe này đã chiếm 6,4% thị phần trong tháng thứ 12 được bán ra tại quốc gia này. Mẫu xe này đã năm lần đứng đầu danh sách bán chạy nhất hàng tháng trong tám tháng đầu năm 2025.

Vị trí thứ hai thuộc về Tesla Model Y, với 39.413 xe được giao. Con số này giảm 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái, do mẫu xe này vẫn đang gặp khó khăn. Thị phần 5,5% của mẫu xe này giảm 2,3 điểm phần trăm so với tháng 8 năm 2024.

Wuling Mini đứng thứ ba với 37.828 chiếc. Sau khởi đầu thuận lợi trong năm, mẫu xe này đã chững lại trong quý 2 năm 2025. Tuy nhiên, đã phục hồi và kết thúc ở vị trí thứ ba trong tháng 8, tháng thứ hai liên tiếp. Tổng cộng, 37.828 chiếc đã được giao, tăng 43%. Điều này giúp Wuling Mini chiếm 5,3% thị phần, tăng 0,7 điểm phần trăm.

Ở vị trí thứ tư, BYD Seagull gặp khó khăn với mức giảm 43,8%, khi chỉ có 23.031 chiếc được bán ra. Điều này dẫn đến thị phần giảm 3,9 điểm phần trăm, xuống còn 3,2%.

Xếp ở nửa trên của bảng xếp hạng là Xiaomi SU7. Với 19.848 chiếc được bán ra trong tháng 8, mẫu xe này đã đạt mức tăng trưởng 51,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đủ tốt để chiếm 2,8% tổng doanh số xe điện trong tháng.

Tesla bứt phá

BYD Yuan Up đứng thứ sáu trong bảng xếp hạng BEV tháng 8, với 19.647 xe được bán ra tại Trung Quốc. Mức tăng trưởng này là 1,6%, và mẫu xe này đang dần cải thiện doanh số trong năm nay. Tuy nhiên, trong một thị trường ngày càng cạnh tranh, mức tăng trưởng doanh số nhỏ này không giúp tăng thị phần của mẫu xe. Mẫu xe này chiếm 2,7% tổng doanh số BEV trong tháng, giảm 0,6%.

Tesla Model 3 đã trở lại bảng xếp hạng ở vị trí thứ bảy sau khi bị loại vào tháng 7. Mẫu xe Mỹ này đã gặp khó khăn tại Trung Quốc trong năm nay, chỉ đạt vị trí thứ năm vào tháng 2. Trước khi Tesla đạt mức tăng trưởng đột biến như thường lệ vào tháng 9, 17.739 xe đã được giao đến tay khách hàng Trung Quốc, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, thị phần của mẫu xe này chỉ giảm 0,6%, tương đương với BYD Yuan Up. Mẫu xe này kết thúc tháng với doanh số 2,5%.

Chỉ trong tháng thứ ba có mặt trên thị trường, Xiaomi YU7 đã lọt vào top 10 ở vị trí thứ tám, với 16.295 xe được bán ra. Điều này giúp mẫu xe này chiếm 2,3% thị phần xe điện (BEV). Tiếp theo là Xpeng M03, với 15.333 xe được giao và chiếm 2,1% thị phần.

Hoàn thành top 10 là Changan Lumin. Mẫu xe này đã đạt 14.570 xe được giao trong tháng 8. Con số này giảm 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, Changan Lumin đã chiếm 2% thị phần, giảm 0,7%.

Vị trí dẫn đầu đã thuộc về các nhà sản xuất ô tô trong nước

Trong tám tháng đầu năm 2025, Geely Geome Xingyuan đã dẫn đầu. Mẫu xe này đã đạt doanh số 295.434 xe, chiếm 6,1% thị phần.

Geely đã khuấy động bảng xếp hạng BEV với Geome Xingyuan, đưa thị trường vào tay các nhà sản xuất ô tô trong nước. Điều này diễn ra sau hai năm Tesla thống trị. Tuy nhiên, thương hiệu Mỹ vẫn đang phát triển mạnh mẽ, với Model Y đứng thứ hai. Hãng đã đạt được 241.670 xe giao hàng, chiếm 5% thị phần.

Kết quả này khiến Model Y kém Geome Xingyuan 53.764 xe. Ngoại trừ sự sụt giảm nhẹ vào tháng 3, mẫu xe Geely vẫn luôn nằm trong top hai. Ngược lại, mẫu xe Tesla đã trải qua một năm đầy biến động. Với việc mẫu xe điện BEV của Trung Quốc đã đạt được bước tiến vượt bậc, Model Y có thể sẽ khó bắt kịp trước khi kết thúc năm.

Vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng năm thuộc về Wuling Mini, mẫu xe đã vươn lên dẫn đầu nhờ sự vượt mặt của BYD Seagull. Với 235.249 xe được bán ra từ tháng 1 đến tháng 8, mẫu xe này đã chiếm 4,8% thị phần. Mẫu xe Trung Quốc kém Model Y 6.421 xe. Nhưng với sự tăng trưởng đột biến thường thấy của thương hiệu Mỹ vào tháng 9, việc giành vị trí thứ hai vào năm 2025 có thể là một mục tiêu xa vời.

BYD Seagull tụt một bậc xuống vị trí thứ tư sau tám tháng, với 220.884 chiếc và chiếm 4,6% thị phần. Vị trí thứ năm thuộc về Xiaomi SU7, giữ vững vị trí của mình khi doanh số tăng lên 199.950 chiếc. Con số này đủ để chiếm 4,1% thị phần.

Khoảng cách quá lớn để thu hẹp?

BYD Yuan Up duy trì vị trí thứ sáu, với 132.688 chiếc được giao từ tháng 1 đến tháng 8. Mẫu xe này chiếm 2,7% thị phần, trong khi khoảng cách giữa vị trí thứ năm và thứ sáu dường như quá lớn để thu hẹp.

Tesla Model 3 đã tăng một bậc lên vị trí thứ bảy. Xếp thứ 10 sau 8 tháng của năm 2025. Doanh số 119.509 xe của hãng đã giảm 13.179 xe so với vị trí thứ 6. Ngay cả với sự bứt phá vào cuối quý, mẫu xe Mỹ có thể vẫn khó bắt kịp đối thủ.

Xpeng M03 vẫn giữ vị trí thứ 8, với 117.388 xe được bán ra và chiếm 2,4% thị phần. Không lọt vào top 10 của tháng 8, Wuling Bingo đã tụt hai bậc xuống vị trí thứ 9, với 116.942 xe được giao. Con số này chỉ kém Xpeng 446 xe, cho thấy cuộc chiến giành vị trí cuối bảng sẽ quyết liệt hơn.

Cuối cùng, Geely Panda Mini giữ vị trí thứ 10, nhờ doanh số 111.842 xe từ tháng 1 đến tháng 8. Điều này giúp mẫu xe Trung Quốc này chiếm 2,3% tổng doanh số xe điện (BEV) trong kỳ.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ