Dòng xe sedan đã "hết thời" tại Việt Nam?

Lê Vũ
Trong xu hướng tiêu dùng mới, các mẫu xe gầm cao SUV/Crossover, xe xanh hay MPV với không gian rộng rãi, đa dụng và thiết kế hiện đại đang ngày càng chiếm ưu thế trước phân khúc sedan. Áp lực ngày càng tăng khi doanh số bán hàng của các phân khúc này tăng trưởng mạnh, trong khi doanh số của các dòng sedan đang có chiều hướng suy giảm.
<i>SUV cỡ B là phân khúc hiện đang chiếm sóng toàn thị trường xe Việt. Đây cũng được coi là “chiến trường nóng” mà các hãng xe đều đang nhắm tới.</i>
SUV cỡ B là phân khúc hiện đang chiếm sóng toàn thị trường xe Việt. Đây cũng được coi là “chiến trường nóng” mà các hãng xe đều đang nhắm tới.

Thị trường xe Việt thời gian qua liên tục đón nhận những tân binh mới ở nhóm SUV cỡ B như Lynk & Co 06 Core Plus, Geely Coolray, Honda HR V 2025, Hyundai Creta 2025 (Facelift), Skoda Kushaq (CKD)… Các mẫu xe SUV cỡ B hiện liên tục đứng top đầu trên bảng xếp hạng xe bán chạy nhất tháng.

Đặc biệt, nhiều mẫu xe điện của VinFast đang góp phần làm thay đổi thói quen tiêu dùng chung. Các mẫu xe điện VinFast như VF 3, VF 5, VF 6 liên tục đứng đầu các bảng xếp hạng trong suốt nhiều tháng qua cho thấy sự quan tâm của người Việt đối với xe "xanh" và đa dụng đang định hình lại bức tranh toàn thị trường.

Với mức giá rất hấp dẫn chỉ từ 500 – 800 triệu đồng, người tiêu dùng trước đây khó có thể tiếp cận các mẫu xe gầm cao thì nay đã có thể tiếp cận rất nhiều các loại xe SUV cỡ B có kiểu dáng thiết kế đa dạng.

Công nghệ hiện đại cũng là điểm mạnh giúp các mẫu SUV cỡ B trỗi dậy mạnh mẽ, gây áp lực lớn cho phân khúc sedan truyền thống. Nhiều công nghệ trước đây nếu chỉ có trên các mẫu xe đắt tiền thì nay ở phân khúc SUV cỡ B đều đã xuất hiện như camera 360, cảnh báo điểm mù, ga tự động…

Ngoài ra, trong những năm gần đây ở các thành phố lớn trên cả nước vào thời điểm mùa mưa, tình trạng ngập nước xuất hiện thường xuyên khiến việc sử dụng xe gầm thấp sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đây là lý do những mẫu xe gầm cao thực dụng như CUV hay MPV với khoảng sáng gầm lớn, có khả năng lội nước tốt hơn trở thành lựa chọn tối ưu hơn so với sedan gầm thấp.

Tuy nhiên, trong bức tranh chung của thị trường, phân khúc sedan dường như có vẻ lép vế hơn nhưng vẫn còn cơ hội. Phân khúc sedan hạng B là một điểm sáng mang lại tia hi vọng cho nhóm sedan.

<i>Các mẫu xe như Toyota Vios, Hyundai Accent, và Honda City vẫn liên tục có mặt trong danh sách xe bán chạy nhất thị trường.</i>
Các mẫu xe như Toyota Vios, Hyundai Accent, và Honda City vẫn liên tục có mặt trong danh sách xe bán chạy nhất thị trường.

Trong tháng 8 vừa qua, theo thống kê các loại xe xăng bán chạy nhất trong tháng của VAMA, Honda City đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng với 1.136 xe bán ra, còn Toyota Vios dù doanh số chỉ là 726 chiếc nhưng vẫn có được vị trí thứ 8. Điều đáng nói là doanh số của các mẫu sedan cỡ B này trong tháng 8 trùng với thời điểm tháng Ngâu, tháng có nhu cầu người dân mua sắm thấp điểm nhất trong năm.

Trên thực tế, so với “gia đình” sedan nói chung đang có chiếu hướng sụt giảm ở nhóm các mẫu xe tiền tỷ thì các mẫu sedan hạng B lại được coi là niềm hi vọng bởi có mức giá cả phải chăng. Những mẫu sedan hạng B có giá “hợp ví” vẫn là lựa chọn phù hợp cho người mua xe lần đầu hoặc các gia đình có ngân sách hạn hẹp.

Đặc biệt, với chi phí vận hành thấp, chi phí bảo dưỡng hợp lý, các mẫu sedan hạng B còn phục vụ tốt nhu cầu di chuyển trong đô thị và cả kinh doanh dịch vụ vận tải với nhiều người.

<i>Về tổng thể, không thể phủ nhận việc các mẫu sedan hạng B vẫn có những ưu điểm mà các dòng xe khác chưa thể thay thế được như kiểu dáng truyền thống vẫn được ưa chuộng bởi những người yêu thích sự sang trọng, thanh lịch.</i>
Về tổng thể, không thể phủ nhận việc các mẫu sedan hạng B vẫn có những ưu điểm mà các dòng xe khác chưa thể thay thế được như kiểu dáng truyền thống vẫn được ưa chuộng bởi những người yêu thích sự sang trọng, thanh lịch.

Bên cạnh đó, thị trường vẫn đón nhận các mẫu sedan mới hoặc nâng cấp như Skoda Slavia, cùng nhiều mẫu xe mới sắp ra mắt như BYD Seal 5 PHEV. Dù không có nhiều tân binh sắp ra mắt nhưng cho thấy các nhà sản xuất vẫn còn niềm tin để mạnh tay đầu tư.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong ngành, nhóm sedan đang mất dần lợi thế cạnh tranh trong một thị trường mà tính thực dụng cho nhu cầu di chuyển hàng ngày ngày càng được ưu tiên. Đây có thể nói là sự dịch chuyển mang tính tất yếu của thị trường và tập khách hàng trẻ tuổi đang hướng tới.

Để tồn tại và giữ vững chỗ đứng trong thị trường, nếu nói nhóm xe sedan tại Việt Nam "hết thời" có lẽ là hơi sớm mà đang trải qua một giai đoạn chuyển mình. Tuy nhiên, dù phân khúc xe sedan phổ thông giá rẻ vẫn đang giữ vững doanh số, trong khi các phân khúc cao với giá tiền tỷ đang chịu áp lực cạnh tranh gay gắt từ xe gầm cao và xe điện, rõ ràng cả “đại gia đình” sedan cần phải tìm ra cách để thích nghi từ thiết kế, công nghệ và giá cả thì mới có cơ hội để tồn tại trước một thị trường Việt đang ngày càng “trẻ hoá”.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ