Elon Musk: “Tương lai của Tesla sẽ là phát triển năng lượng bền vững”

Khôi Nguyên
Giám đốc tài chính của Tesla cho biết họ sẽ cắt giảm một nửa chi phí sản xuất cho các phương tiện trong tương lai, nhưng khi Elon Musk cho biết giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của Tesla Inc. sẽ được xây dựng xung quanh một tương lai năng lượng bền vững, một tương lai có thể phục vụ dân số thế giới lớn hơn mà không phải hy sinh nhiều về kinh tế.

Nhà đầu tư không đạt được kì vọng

Bài thuyết trình kéo dài ba tiếng đồng hồ về “Kế hoạch tổng thể 3” của nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới diễn ra vào ngày 1/3 thực tế đã làm một số nhà đầu tư thất vọng vì họ đang mong đợi thông tin về sản phẩm mới, bao gồm cả thông tin chi tiết về nền tảng Gen 3 trong tương lai. Ngay sau đó, cổ phiếu Tesla đã giảm tới 6,8% xuống còn 189 USD trong giao dịch mở rộng.  
Bài thuyết trình kéo dài ba tiếng đồng hồ về “Kế hoạch tổng thể 3” của nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới diễn ra vào ngày 1/3 thực tế đã làm một số nhà đầu tư thất vọng vì họ đang mong đợi thông tin về sản phẩm mới, bao gồm cả thông tin chi tiết về nền tảng Gen 3 trong tương lai. Ngay sau đó, cổ phiếu Tesla đã giảm tới 6,8% xuống còn 189 USD trong giao dịch mở rộng.  

 

Tỷ phú Musk, 51 tuổi, đã vạch ra tầm nhìn của mình về việc chuyển đổi toàn cầu sang xe điện, được thúc đẩy bởi khoản chi 10 nghìn tỷ USD để phát triển năng lượng bền vững trên toàn thế giới. Sự kiện dành cho nhà đầu tư của công ty này được truyền trực tiếp từ nhà máy của Tesla ở Austin, Texas.

Giám đốc điều hành của Tesla cho biết: “Trái đất sẽ chuyển sang nền kinh tế năng lượng bền vững. Nó sẽ xảy ra trong cuộc đời của bạn”.

Một sản phẩm mà Tesla có thể mở rộng là máy bơm nhiệt. Musk và Drew Baglino, phó chủ tịch cấp cao về hệ thống truyền động và kỹ thuật năng lượng, cho biết máy bơm nhiệt có thể cắt giảm đáng kể chi phí sưởi ấm tại nhà và văn phòng, và gọi chúng là một trong những thành quả thấp của quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững.

Tesla cũng giới thiệu một số giám đốc điều hành mà các nhà đầu tư hầu như không biết đến. Ví dụ: Rebecca Tinucci, người đứng đầu cơ sở hạ tầng sạc toàn cầu, đã lên sân khấu để nói về mạng Supercharger của công ty và “Magic Dock” cho phép người lái xe EV khác sạc tại các trạm Tesla.

Để đạt được hiệu quả, nhà sản xuất EV có kế hoạch giảm 40% của các nhà máy sản xuất trong tương lai. Giám đốc tài chính Zach Kirkhorn tuyên bố sẽ cắt giảm một nửa chi phí sản xuất cho các loại xe thế hệ tiếp theo của Tesla.  
Để đạt được hiệu quả, nhà sản xuất EV có kế hoạch giảm 40% của các nhà máy sản xuất trong tương lai. Giám đốc tài chính Zach Kirkhorn tuyên bố sẽ cắt giảm một nửa chi phí sản xuất cho các loại xe thế hệ tiếp theo của Tesla.  

Musk đã mua Twitter vào tháng 10, khiến một số nhà đầu tư tự hỏi liệu ông có đang quá mỏng manh hay không. Tuy nhiên, để rất nhiều giám đốc điều hành khác chia sẻ ánh đèn sân khấu cho thấy Tesla có rất nhiều tài năng.

Công ty cũng quảng cáo về khả năng ngày càng tăng của mình trong việc thiết lập và vận hành các cơ sở sản xuất một cách nhanh chóng. Tesla cho biết họ đã động thổ xây dựng một nhà máy lọc lithium ở Corpus Christi, Texas, và đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hóa chất lithium cấp pin trong vòng 12 tháng.

“Đó là mục tiêu,” Baglino nói.

Nhưng điều mà những người tham dự và khán giả trực tuyến không nghe được là khi nào Tesla sẽ tiết lộ chiếc xe thế hệ tiếp theo của mình, với việc ban quản lý nói rằng điều đó sẽ đến vào “một ngày sau đó”. Tesla đã nhấn mạnh rằng Cybertuck sẽ ra mắt trong năm nay, với số lượng sản xuất dự kiến vào năm 2024.

Tầm nhìn mới của công ty nhằm mục đích xây dựng dựa trên sự phát triển của công ty dẫn đầu thị trường xe điện Mỹ từ một người chơi thích hợp thành một nhà sản xuất ô tô chính thống. Hai kế hoạch chiến lược trước đây của Tesla đã được công bố vào năm 2006 và 2016.

Rất nhiều nhà đầu tư đã đổ xô đến Austin để tham dự sự kiện chỉ dành cho những người được mời, nơi Tesla dự định giới thiệu “dây chuyền sản xuất tiên tiến nhất” của mình. Công ty cho biết ban lãnh đạo đã lên kế hoạch thảo luận về các chủ đề bao gồm tăng trưởng dài hạn, cấu trúc phương tiện thế hệ tiếp theo và kế hoạch chi tiêu vốn.

Musk công bố “Kế hoạch tổng thể đầu tiên” của mình hơn một thập kỷ trước, đưa ra chiến lược tiếp cận thị trường của Tesla để chế tạo một chiếc ô tô thể thao chạy điện, sau đó là một loạt ô tô giá cả phải chăng hơn. Công ty đã thực hiện tầm nhìn đó với Roadster, Model S và sau đó là Model 3 sedan - phương tiện rẻ nhất có giá khởi điểm khoảng 43.000 USD.

Mười năm sau, Musk phát hành “Kế hoạch tổng thể Part Deux”, khi Tesla mua lại SolarCity. Musk từng là chủ tịch của công ty lắp đặt bảng điều khiển năng lượng mặt trời, do anh em họ của ông lãnh đạo. Kế hoạch đó nói về mái nhà năng lượng mặt trời với bộ lưu trữ pin, dòng xe mở rộng và công nghệ tự lái.

Tương lai của gã khổng lồ xe điện

Tương lai của Tesla vẫn là vấn đề khiến các nhà đầu tư quan ngại.
Tương lai của Tesla vẫn là vấn đề khiến các nhà đầu tư quan ngại.

Sự kiện của Tesla diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cho biết công ty có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất tại trung tâm công nghiệp Monterrey phía bắc Mexico.

Mối quan tâm hàng đầu của Phố Wall là làm thế nào và khi nào Tesla có thể tung ra một chiếc xe du lịch mới, rẻ hơn để mở rộng phạm vi tiếp cận của công ty vào thị trường đại chúng. Chiếc Tesla rẻ nhất hiện có ở Mỹ có giá trên 40.000 USD.

Cổ phiếu Tesla đã tăng trở lại khoảng 65% vào năm 2023 sau một năm 2022 đầy khó khăn, vì công ty đã chứng tỏ khả năng kích thích nhu cầu bằng cách linh hoạt một số cơ chế tài chính của mình. Tesla đã giảm giá xe vào tháng 1, khoảng gần 20% tại Mỹ, trước tình hình lãi suất cao hơn và bất ổn kinh tế. Kể từ đó, nó đã đẩy một số giá trở lại.

Những thay đổi về giá đó đã gây áp lực lên các đối thủ, một số trong số đó đã phản ứng bằng cách đưa ra các khoản chiết khấu hoặc giảm giá của riêng họ.

Chìa khóa thành công của Tesla, nhiều nhà đầu tư ở Phố Wall tin rằng đó là sẽ phải giới thiệu một chiếc ô tô điện giá cả phải chăng hơn. Tesla hiện đang cung cấp bốn mẫu xe chở khách, với mẫu thứ năm, Cybertruck, dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Giá rẻ nhất trong số những phương tiện đó bắt đầu từ 42.990 USD, trước thuế và phí.

Vào tháng 9 năm 2020, Musk vạch ra kế hoạch sản xuất một chiếc ô tô trị giá 25.000 đô la mà ông cho biết sẽ sẵn sàng trong khoảng ba năm. Tuy nhiên, vào tháng 1 năm 2022, anh ấy đã giảm bớt những nỗ lực đó, nói rằng công ty đã có đủ kế hoạch và không hoạt động trên ô tô.  
Vào tháng 9 năm 2020, Musk vạch ra kế hoạch sản xuất một chiếc ô tô trị giá 25.000 đô la mà ông cho biết sẽ sẵn sàng trong khoảng ba năm. Tuy nhiên, vào tháng 1 năm 2022, anh ấy đã giảm bớt những nỗ lực đó, nói rằng công ty đã có đủ kế hoạch và không hoạt động trên ô tô.  

Nhưng trước câu hỏi về tương lai của Tesla, cổ đông đã bày tỏ lo ngại về mức độ quan tâm của ông Musk đối với nhà sản xuất ô tô khi đã sử dụng sự kiện ngày 1/3 để giới thiệu một loạt số liệu khác và các nhân sự mà các nhà đầu tư có lẽ lần đầu được biết tới.

Tesla vẫn chưa phát triển xe tự hành. Công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến của được quảng cáo rất nhiều, được gọi là Autopilot, được thiết kế để giúp người lái điều hướng các tình huống nhất định, chẳng hạn như phù hợp với tốc độ của giao thông xung quanh trên đường cao tốc. Hệ thống này đã được các quan chức an toàn ô tô của Mỹ và những người khác xem xét kỹ lưỡng.

Công ty cũng đang nghiên cứu một robot hình người có tên là Optimus. Tesla đã phát một đoạn video trong đó các robot dường như đang đi lại và hoàn thành các nhiệm vụ như kéo vải ra khỏi tác phẩm nghệ thuật treo trên tường. Musk từng nhấn mạnh quan điểm của mình rằng hoạt động robot của Tesla có thể đáng giá hơn hoạt động kinh doanh xe hơi của hãng trong dài hạn.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.