Tuy nhiên, trước áp lực từ các nhà sản xuất ô tô và các lĩnh vực bị ảnh hưởng khác như các công ty cho thuê xe và cho thuê tài chính, thông báo này có thể bị lùi lại đến tháng 1.
"Chúng tôi vẫn đang trong quá trình hoàn thiện", Ủy viên EU về Giao thông và Du lịch Bền vững Apostolos Tzitzikostas cho hay. "Chúng tôi muốn giới thiệu một gói hỗ trợ ô tô thực sự toàn diện và bao gồm tất cả các khía cạnh cần thiết”.
Nhiều báo cáo truyền thông trong những tuần gần đây cho rằng Ủy ban EU có kế hoạch thúc đẩy điện khí hóa thị trường cho thuê, cho thuê dài hạn và xe công ty vào năm 2030, đồng thời nới lỏng đáng kể lệnh cấm rộng hơn vào năm 2035 đối với tất cả các loại động cơ đốt trong và cho phép các phương tiện thay thế cho xe điện (EV).
Một giám đốc điều hành của một công ty cho thuê xe lớn nói rằng, dựa trên các cuộc thảo luận của họ với EU, họ dự kiến EU sẽ đề xuất hạn ngạch xe điện nghiêm ngặt cho các đơn vị vận hành đội xe.
Họ cho biết các cuộc thảo luận cho thấy các công ty cho thuê xe, cho thuê xe và các nhà điều hành xe công ty có thể phải đối mặt với hạn ngạch lên tới 90% hoặc cao hơn vào năm 2030.
"Ủy ban không mong muốn đối thoại hay thảo luận", vị giám đốc điều hành này cho biết.
Ủy ban EU nói họ không có bình luận nào thêm về các cuộc đàm phán. Một phát ngôn viên nói với DW rằng việc chuẩn bị cho gói hỗ trợ sắp tới "đang được tiến hành".
Đề nghị nhượng bộ
Tuy nhiên, ngành ô tô của châu Âu đã gặp phải một loạt vấn đề trong những năm gần đây, phải vật lộn với thách thức công nghệ của quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ Trung Quốc.
Thủ tướng Đức Friedrich Merz là một trong những người thúc giục EU nới lỏng thời hạn chót năm 2035. Ông đã yêu cầu Brussels miễn trừ cho nhiều công nghệ khác nhau, bao gồm xe HEV, PHEV và một số hệ thống điện mở rộng phạm vi sử dụng máy phát điện chạy bằng xăng để sạc pin.
"Việc đầu tư nhiều công sức và tiền bạc hơn vào việc phát triển các hệ thống hybrid hiệu quả, kết hợp những tinh hoa của động cơ đốt trong và phương tiện di chuyển bằng điện, sẽ là lựa chọn hợp lý và thực tế hơn nhiều", ông Merz nói.
Các nhà sản xuất ô tô lớn của châu Âu đã bày tỏ ủng hộ động thái của chính phủ Đức.
"Ủy ban EU đang phớt lờ thực tế thị trường và gây rủi ro cho việc làm cũng như khả năng cạnh tranh trong một trong những ngành công nghiệp chủ chốt của mình", hãng xe cao cấp BMW cho biết trong một tuyên bố. "Điều quan trọng là các quy định về CO2 phải được thiết kế lại kịp thời”.
Công ty hy vọng Ủy ban Châu Âu sẽ xem xét nghiêm túc đề xuất của Đức trước khi công bố. "Chúng tôi tin rằng tất cả các hệ thống truyền động đều có thể và phải đóng góp", tuyên bố nhấn mạnh. "Việc bảo vệ khí hậu hiệu quả đòi hỏi những hướng dẫn đầy tham vọng nhưng thực tế, chứ không phải những mục tiêu xa rời thị trường”.
Các thương hiệu Đức như BMW đặc biệt chiếm ưu thế khi nói đến xe hybrid cắm sạc. Cùng với Mercedes, Volkswagen và Audi, họ chiếm hơn 41% tổng doanh số xe hybrid cắm sạc tại EU trong mười tháng đầu năm. Việc nới lỏng lệnh cấm năm 2035 để chuyển sang xe hybrid cắm sạc sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho họ.
Các nhà điều hành đội xe thương mại vô cùng lo ngại
Sixt, một trong những công ty cho thuê xe lớn nhất Châu Âu, đã lên tiếng phản đối các kế hoạch được EU đưa tin.
Báo cáo cho biết việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng sạc cho xe điện trên khắp châu Âu đang làm suy yếu bất kỳ nỗ lực nào hướng tới điện khí hóa.
Quy định đang được thảo luận sẽ ảnh hưởng đến hơn 60% tổng số xe đăng ký mới ở châu Âu và sẽ thúc đẩy quá trình đốt cháy nhiên liệu.
"Hạn ngạch quá sớm" sẽ làm sâu sắc thêm sự phụ thuộc hiện tại của châu Âu vào Trung Quốc về pin và sản xuất khoáng sản thiết yếu cho ngành ô tô.
"Một sự chuyển đổi làm tăng sự phụ thuộc và giảm việc làm đang đi sai hướng", một người phát ngôn cho biết. "Bất kỳ khuôn khổ pháp lý nào cũng phải phù hợp với các điều kiện thực tế - cơ sở hạ tầng sạc, công suất lưới điện, tình trạng sẵn có của xe và nhu cầu của khách hàng”.
Andrew Mountstephens, cố vấn của Sixt, nói rằng công ty cam kết phát triển phương tiện di chuyển không phát thải và cho biết trước đây họ đã đầu tư mạnh vào điện khí hóa. Tuy nhiên, sở thích của khách hàng vẫn thiên về xe chạy bằng dầu diesel và xăng.
"Chúng tôi chỉ nhận ra rằng khách hàng của chúng tôi chưa sẵn sàng để đi cùng tốc độ mà chúng tôi mong muốn", ông nói và cho biết thêm việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc trên khắp châu Âu là lý do chính cho điều này.
Chậm áp dụng xe điện ảnh hưởng đến lợi nhuận
Hertz báo cáo doanh thu khổng lồ 2,9 tỷ USD khoản lỗ 2,49 tỷ euro vào năm 2024, phần lớn là do khoản đầu tư thất bại vào hàng chục nghìn chiếc xe Tesla, vốn tốn kém chi phí bảo dưỡng và phần lớn bị khách hàng xa lánh.
Những vấn đề về cơ sở hạ tầng sạc và nhu cầu của khách hàng đang lan rộng và đã kìm hãm những kỳ vọng cao trước đó về tốc độ chuyển sang xe điện của người dân châu Âu.
Mặc dù số lượng xe điện đăng ký mới tại EU tăng mạnh từ năm 2017 đến năm 2023, nhưng đã có sự sụt giảm vào năm 2024 và chỉ 17% số xe đăng ký vào năm 2025 dự kiến sẽ là xe điện hoàn toàn.
Patrick Schaufuss, người đứng đầu Trung tâm Di động Tương lai tại công ty tư vấn McKinsey, cho biết ông mong đợi Ủy ban EU sẽ "tính đến những thực tế đó" trong bất kỳ bản cập nhật nào được đưa ra.
"Tốc độ chuyển đổi có thể không nhanh như chúng ta mong muốn hoặc đã lên kế hoạch", ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng điều quan trọng là bất kỳ nền tảng chính sách nào cũng phải xem xét cả quá trình khử carbon và thành công kinh tế như "một phần của phương pháp tiếp cận toàn diện".
Nhấn mạnh rằng điện khí hóa dài hạn sẽ là tương lai, Schaufuss lưu ý các thị trường đang "tách rời" và các khu vực khác nhau phát triển với tốc độ khác nhau. "Vì vậy, giai đoạn chuyển đổi này rất quan trọng, và việc duy trì thành công kinh tế trong suốt giai đoạn này cũng vô cùng quan trọng”.