Facebook gia nhập “cuộc chơi” ôtô

Kim Tuyến
Facebook sẽ hợp tác với các hãng xe, startup để phát triển công nghệ cho ôtô trong đó có xe tự lái và xe điện
Mạng xã hội lớn nhất thế giới không có ý định cạnh tranh với các hãng xe hơi - Ảnh: Mashable.<br>
Mạng xã hội lớn nhất thế giới không có ý định cạnh tranh với các hãng xe hơi - Ảnh: Mashable.<br>
Mới đây tại Triển lãm xe hơi diễn ra tại Frankfurt (Đức), Giám đốc hoạt động (COO) của Facebook Sheryl Sandberg tuyên bố sẽ hợp tác sâu rộng hơn với các hãng sản xuất xe hơi, công nghệ và startup trong các lĩnh vực như phát triển xe tự lái và xe điện, hãng tin Reuters cho biết.

Tại triển lãm, bà Sheryl Sandberg cho biết Facebook đang gọi mời hợp tác với các hãng sản xuất xe ở nhiều hạng mục, trong đó trí tuệ nhân tạo và đưa ngành này phát triển với các công cụ số.

Sanberg nhấn mạnh rằng mạng xã hội lớn nhất thế giới không có ý định cạnh tranh với các hãng xe hơi.

“Tin tốt là chúng tôi là công ty duy nhất ở Thung lũng Silicon không chế tạo xe”, Sandberg mở đầu bài nói trong buổi khai mạc triển lãm với sự tham dự của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Bà gọi Facebook là “đứa trẻ mới lớn” và nói với các hãng sản xuất xe rằng: “Chúng tôi còn phải học hỏi rất nhiều từ các bạn”.

Facebook đang tài trợ cho một dự án thử nghiệm tại Munich cùng với một số hãng sản xuất xe như Daimler AG, Volkswagen AG và startup để làm việc trong nhiều lĩnh vực từ trí tuệ nhân tạo cho tới phát triển sản phẩm.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới này cũng sẽ tài trợ cho một trường đại học mới ở Berlin tập trung vào phát triển sản phẩm số.

Chuyến thăm Đức của bà Sandberg diễn ra sau khi quốc hội nước này thông qua đạo luật hồi tháng 6, cho phép phạt tới 50 triệu Euro (59 triệu USD) đối với các mạng xã hội không xóa bỏ các đăng tải thù địch kịp thời.

Khoảng cách giữa ngành công nghệ và công nghiệp ôtô đang ngày càng được xóa nhòa, khi những chiếc xe ngày càng thông minh hơn, được trang bị hàng chục con chip và phần mềm để hỗ trợ lái xe mọi thứ từ hạn chế tốc độ cho tới đỗ xe. Xe tự lái được kỳ vọng là phương tiện đi tiên phong thời gian tới.

Các hãn sản xuất xe gồm BMW AG và Toyota Motor Corp. hiện cũng đang thử nghiệm xe tự lái. Không đứng ngoài xu hướng, hàng loạt hãng công nghệ như Samsung, Apple, Google, Baidu... đua nhau đổ tiền đầu tư phát triển công nghệ dành cho phương tiện tương lai này. Google thậm chí thành lập hẳn một công ty con tên Waymo để phát triển công nghệ xe tự lái.

Các startup như Uber và Lyft cũng tích cực đầu tư, hợp tác phát triển công nghệ xe tự lái và dự định đưa vào dịch vụ trong vài năm tới.

Tin mới

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Trên toàn cầu, việc sử dụng robot công nghiệp tiếp tục tăng, với gần 3,5 triệu robot đang hoạt động trong các nhà máy tính đến năm 2021. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào khả năng thích ứng và phán đoán của con người đối với các nhiệm vụ mà máy móc chưa được trang bị để xử lý hiệu quả.
Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.