Facebook gia nhập “cuộc chơi” ôtô

Kim Tuyến
Facebook sẽ hợp tác với các hãng xe, startup để phát triển công nghệ cho ôtô trong đó có xe tự lái và xe điện
Mạng xã hội lớn nhất thế giới không có ý định cạnh tranh với các hãng xe hơi - Ảnh: Mashable.<br>
Mạng xã hội lớn nhất thế giới không có ý định cạnh tranh với các hãng xe hơi - Ảnh: Mashable.<br>
Mới đây tại Triển lãm xe hơi diễn ra tại Frankfurt (Đức), Giám đốc hoạt động (COO) của Facebook Sheryl Sandberg tuyên bố sẽ hợp tác sâu rộng hơn với các hãng sản xuất xe hơi, công nghệ và startup trong các lĩnh vực như phát triển xe tự lái và xe điện, hãng tin Reuters cho biết.

Tại triển lãm, bà Sheryl Sandberg cho biết Facebook đang gọi mời hợp tác với các hãng sản xuất xe ở nhiều hạng mục, trong đó trí tuệ nhân tạo và đưa ngành này phát triển với các công cụ số.

Sanberg nhấn mạnh rằng mạng xã hội lớn nhất thế giới không có ý định cạnh tranh với các hãng xe hơi.

“Tin tốt là chúng tôi là công ty duy nhất ở Thung lũng Silicon không chế tạo xe”, Sandberg mở đầu bài nói trong buổi khai mạc triển lãm với sự tham dự của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Bà gọi Facebook là “đứa trẻ mới lớn” và nói với các hãng sản xuất xe rằng: “Chúng tôi còn phải học hỏi rất nhiều từ các bạn”.

Facebook đang tài trợ cho một dự án thử nghiệm tại Munich cùng với một số hãng sản xuất xe như Daimler AG, Volkswagen AG và startup để làm việc trong nhiều lĩnh vực từ trí tuệ nhân tạo cho tới phát triển sản phẩm.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới này cũng sẽ tài trợ cho một trường đại học mới ở Berlin tập trung vào phát triển sản phẩm số.

Chuyến thăm Đức của bà Sandberg diễn ra sau khi quốc hội nước này thông qua đạo luật hồi tháng 6, cho phép phạt tới 50 triệu Euro (59 triệu USD) đối với các mạng xã hội không xóa bỏ các đăng tải thù địch kịp thời.

Khoảng cách giữa ngành công nghệ và công nghiệp ôtô đang ngày càng được xóa nhòa, khi những chiếc xe ngày càng thông minh hơn, được trang bị hàng chục con chip và phần mềm để hỗ trợ lái xe mọi thứ từ hạn chế tốc độ cho tới đỗ xe. Xe tự lái được kỳ vọng là phương tiện đi tiên phong thời gian tới.

Các hãn sản xuất xe gồm BMW AG và Toyota Motor Corp. hiện cũng đang thử nghiệm xe tự lái. Không đứng ngoài xu hướng, hàng loạt hãng công nghệ như Samsung, Apple, Google, Baidu... đua nhau đổ tiền đầu tư phát triển công nghệ dành cho phương tiện tương lai này. Google thậm chí thành lập hẳn một công ty con tên Waymo để phát triển công nghệ xe tự lái.

Các startup như Uber và Lyft cũng tích cực đầu tư, hợp tác phát triển công nghệ xe tự lái và dự định đưa vào dịch vụ trong vài năm tới.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.