Facebook gia nhập “cuộc chơi” ôtô

Kim Tuyến
Facebook sẽ hợp tác với các hãng xe, startup để phát triển công nghệ cho ôtô trong đó có xe tự lái và xe điện
Mạng xã hội lớn nhất thế giới không có ý định cạnh tranh với các hãng xe hơi - Ảnh: Mashable.<br>
Mạng xã hội lớn nhất thế giới không có ý định cạnh tranh với các hãng xe hơi - Ảnh: Mashable.<br>
Mới đây tại Triển lãm xe hơi diễn ra tại Frankfurt (Đức), Giám đốc hoạt động (COO) của Facebook Sheryl Sandberg tuyên bố sẽ hợp tác sâu rộng hơn với các hãng sản xuất xe hơi, công nghệ và startup trong các lĩnh vực như phát triển xe tự lái và xe điện, hãng tin Reuters cho biết.

Tại triển lãm, bà Sheryl Sandberg cho biết Facebook đang gọi mời hợp tác với các hãng sản xuất xe ở nhiều hạng mục, trong đó trí tuệ nhân tạo và đưa ngành này phát triển với các công cụ số.

Sanberg nhấn mạnh rằng mạng xã hội lớn nhất thế giới không có ý định cạnh tranh với các hãng xe hơi.

“Tin tốt là chúng tôi là công ty duy nhất ở Thung lũng Silicon không chế tạo xe”, Sandberg mở đầu bài nói trong buổi khai mạc triển lãm với sự tham dự của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Bà gọi Facebook là “đứa trẻ mới lớn” và nói với các hãng sản xuất xe rằng: “Chúng tôi còn phải học hỏi rất nhiều từ các bạn”.

Facebook đang tài trợ cho một dự án thử nghiệm tại Munich cùng với một số hãng sản xuất xe như Daimler AG, Volkswagen AG và startup để làm việc trong nhiều lĩnh vực từ trí tuệ nhân tạo cho tới phát triển sản phẩm.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới này cũng sẽ tài trợ cho một trường đại học mới ở Berlin tập trung vào phát triển sản phẩm số.

Chuyến thăm Đức của bà Sandberg diễn ra sau khi quốc hội nước này thông qua đạo luật hồi tháng 6, cho phép phạt tới 50 triệu Euro (59 triệu USD) đối với các mạng xã hội không xóa bỏ các đăng tải thù địch kịp thời.

Khoảng cách giữa ngành công nghệ và công nghiệp ôtô đang ngày càng được xóa nhòa, khi những chiếc xe ngày càng thông minh hơn, được trang bị hàng chục con chip và phần mềm để hỗ trợ lái xe mọi thứ từ hạn chế tốc độ cho tới đỗ xe. Xe tự lái được kỳ vọng là phương tiện đi tiên phong thời gian tới.

Các hãn sản xuất xe gồm BMW AG và Toyota Motor Corp. hiện cũng đang thử nghiệm xe tự lái. Không đứng ngoài xu hướng, hàng loạt hãng công nghệ như Samsung, Apple, Google, Baidu... đua nhau đổ tiền đầu tư phát triển công nghệ dành cho phương tiện tương lai này. Google thậm chí thành lập hẳn một công ty con tên Waymo để phát triển công nghệ xe tự lái.

Các startup như Uber và Lyft cũng tích cực đầu tư, hợp tác phát triển công nghệ xe tự lái và dự định đưa vào dịch vụ trong vài năm tới.

Tin mới

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.