Ford F-150, Ranger không vượt qua bài kiểm tra an toàn cơ bản

Khôi Nguyên
Cảnh báo thắt dây an toàn được coi là bài kiểm tra an toàn cơ bản nhất nhưng theo Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS), một số đại gia trong ngành như Ford F-150, Chevrolet Colorado, Silverado, Ford Ranger và Maverick lại đều đạt điểm kém. Hầu hết những chiếc xe này không thể cảnh báo cho những người ngồi trong xe trong thời gian dài hơn 8 giây. Toyota Tacoma và Ram 1500 đều nhận được đánh giá thấp do thiếu sót về thời lượng cảnh báo.
Ford F-150, Ranger không vượt qua bài kiểm tra an toàn cơ bản - Ảnh 1

IIHS đã thử nghiệm mười mẫu xe bán tải phổ biến, trong đó Toyota Tundra là xe tải duy nhất nhận được đánh giá tốt. Hyundai Santa Cruz và Nissan Frontier đạt điểm cao ở hàng ghế trước, nhưng chỉ đạt được xếp hạng chấp nhận được đối với cảnh báo hàng ghế thứ hai.

Nhờ những tiến bộ lớn trong công nghệ hỗ trợ người lái, ô tô đang ngày càng an toàn hơn nhiều khi lái xe, tuy nhiên một mẫu xen vẫn trượt các bài kiểm tra rất cơ bản.

IIHS đã đưa ra một chương trình xếp hạng mới vào tháng 3, thúc giục các nhà sản xuất đẩy mạnh nỗ lực của họ khi nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn, nhưng lời kêu gọi hành động rõ ràng vẫn đang không hiệu quả.

Theo tiêu chuẩn liên bang, lời nhắc thắt dây an toàn phải nghe được ít nhất từ ​​bốn đến tám giây và phải bao gồm lời nhắc trực quan trong ít nhất một phút khi người lái thắt dây an toàn khi khởi động.

Các nghiên cứu của IIHS đã phát hiện ra rằng các cảnh báo liên tục hơn có thể tăng mức độ đảm bảo an toàn lên 34%, tương đương với 1.500 mạng người được cứu trên các con đường của Mỹ mỗi năm.

IIHS cũng nhận thấy rằng những người lái xe bán tải không quá thích thắt dây an toàn. Chủ tịch IIHS David Harkey cho biết: “Các quan sát cho thấy những người lái xe hoặc đi xe bán tải ít thắt dây an toàn hơn những người ngồi trên các phương tiện khác, vì vậy, những lời nhắc nhở là đặc biệt quan trọng đối với những phương tiện này”.

Để đạt điểm cao trong bài kiểm tra mới của IIHS, các phương tiện cần tạo ra tín hiệu âm thanh và cảnh báo bằng hình ảnh trên màn hình bảng điều khiển khi không thắt dây an toàn và khi xe đang di chuyển ở tốc độ 10km/h. IIHS cũng yêu cầu cảnh báo âm thanh phải to hơn bất kỳ tiếng ồn xung quanh nào và dài ít nhất 90 giây. Hành khách ở hàng ghế thứ hai phải được cảnh báo trong ít nhất 30 giây.

Không ai thích khi xe ô tô kêu bíp bíp, nhưng theo Harkey, gần một phần ba số ca tử vong do xe bán tải gây ra là do lật xe mà hành khách bị đẩy ra khỏi xe của họ. Tuy nhiên, vấn đề sẽ khác nếu thắt dây an toàn đầy đủ.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.