Ford F-150, Ranger không vượt qua bài kiểm tra an toàn cơ bản

Khôi Nguyên
Cảnh báo thắt dây an toàn được coi là bài kiểm tra an toàn cơ bản nhất nhưng theo Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS), một số đại gia trong ngành như Ford F-150, Chevrolet Colorado, Silverado, Ford Ranger và Maverick lại đều đạt điểm kém. Hầu hết những chiếc xe này không thể cảnh báo cho những người ngồi trong xe trong thời gian dài hơn 8 giây. Toyota Tacoma và Ram 1500 đều nhận được đánh giá thấp do thiếu sót về thời lượng cảnh báo.
Ford F-150, Ranger không vượt qua bài kiểm tra an toàn cơ bản - Ảnh 1

IIHS đã thử nghiệm mười mẫu xe bán tải phổ biến, trong đó Toyota Tundra là xe tải duy nhất nhận được đánh giá tốt. Hyundai Santa Cruz và Nissan Frontier đạt điểm cao ở hàng ghế trước, nhưng chỉ đạt được xếp hạng chấp nhận được đối với cảnh báo hàng ghế thứ hai.

Nhờ những tiến bộ lớn trong công nghệ hỗ trợ người lái, ô tô đang ngày càng an toàn hơn nhiều khi lái xe, tuy nhiên một mẫu xen vẫn trượt các bài kiểm tra rất cơ bản.

IIHS đã đưa ra một chương trình xếp hạng mới vào tháng 3, thúc giục các nhà sản xuất đẩy mạnh nỗ lực của họ khi nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn, nhưng lời kêu gọi hành động rõ ràng vẫn đang không hiệu quả.

Theo tiêu chuẩn liên bang, lời nhắc thắt dây an toàn phải nghe được ít nhất từ ​​bốn đến tám giây và phải bao gồm lời nhắc trực quan trong ít nhất một phút khi người lái thắt dây an toàn khi khởi động.

Các nghiên cứu của IIHS đã phát hiện ra rằng các cảnh báo liên tục hơn có thể tăng mức độ đảm bảo an toàn lên 34%, tương đương với 1.500 mạng người được cứu trên các con đường của Mỹ mỗi năm.

IIHS cũng nhận thấy rằng những người lái xe bán tải không quá thích thắt dây an toàn. Chủ tịch IIHS David Harkey cho biết: “Các quan sát cho thấy những người lái xe hoặc đi xe bán tải ít thắt dây an toàn hơn những người ngồi trên các phương tiện khác, vì vậy, những lời nhắc nhở là đặc biệt quan trọng đối với những phương tiện này”.

Để đạt điểm cao trong bài kiểm tra mới của IIHS, các phương tiện cần tạo ra tín hiệu âm thanh và cảnh báo bằng hình ảnh trên màn hình bảng điều khiển khi không thắt dây an toàn và khi xe đang di chuyển ở tốc độ 10km/h. IIHS cũng yêu cầu cảnh báo âm thanh phải to hơn bất kỳ tiếng ồn xung quanh nào và dài ít nhất 90 giây. Hành khách ở hàng ghế thứ hai phải được cảnh báo trong ít nhất 30 giây.

Không ai thích khi xe ô tô kêu bíp bíp, nhưng theo Harkey, gần một phần ba số ca tử vong do xe bán tải gây ra là do lật xe mà hành khách bị đẩy ra khỏi xe của họ. Tuy nhiên, vấn đề sẽ khác nếu thắt dây an toàn đầy đủ.

Tin mới

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.
Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.