Ford muốn “thoát hiểm” nhờ bán Aston Martin

Đức Thọ
Nhằm giải quyết những khó khăn về tài chính, tập đoàn ôtô lớn thứ 2 của Mỹ - Ford Motors - đã rao bán hãng xe sang trọng Aston Martin
"Hàng độc" Aston Martin Vanquish tại Hà Nội - Ảnh: VnExpress
"Hàng độc" Aston Martin Vanquish tại Hà Nội - Ảnh: VnExpress

Nhằm giải quyết những khó khăn về tài chính, tập đoàn ôtô lớn thứ 2 của Mỹ - Ford Motors - đã rao bán hãng xe sang trọng Aston Martin.

Được biết, hôm qua (30/1) là hạn cuối để các nhà đầu tư đăng ký đấu giá hãng xe này. Mức giá khởi điểm được Ford đưa ra là 500 triệu bảng Anh.

Ra đời năm 1913, qua 94 năm tuổi, Aston Martin đã trở thành một trong những thương hiệu xe hơi sang trọng bậc nhất làng ôtô thế giới, đối trọng với hàng loạt các thương hiệu ôtô hạng sang khác như Rolls-Royce của BMW, Maybach của Mercedes-Benz hay Bentley của Volkswagen…

Tại Việt Nam, giới mê xe cũng vừa được biết đến cái tên Aston Martin với mẫu Aston Martin Vanquish có giá không dưới 721.000 USD sau khi cộng các mức thuế và trở thành một trong những chiếc xe “độc” nhất bên cạnh chiếc Maybach 62, Audi A8, BMW 650Ci đời 2006, Lexus RX400h hay Hummer H2.

Tuy nhiên, “số phận” dường như đã an bài cho thương hiệu xe hạng sang này khi nó đã từng phải trải qua đến 7 lần sang tên đổi chủ và có thể đây sẽ là lần thứ 8.

Có 2 lý do quan trọng để Ford quyết định bán Aston Martin. Một là nhằm giải quyết những khó khăn trong thời gian qua của tập đoàn và hai là hãng đã có thương hiệu Jaguar để bù đắp.

Tuy nhiên, lý do thứ nhất vẫn là nguyên nhân chính để Ford quyết định từ bỏ Aston Martin. Theo công bố mới đây, năm 2006 hãng Ford đã thua lỗ đến 12,7 tỉ USD, trong đó riêng quý 4/2006 có mức thua lỗ kỷ lục là 5,8 tỷ USD.

Sau một năm trời thực hiện các động tác như cắt giảm hàng chục nghìn nhân công, đóng cửa một số nhà máy… nhằm cứu vãn tình trạng kinh doanh thua lỗ liên tục nhưng không thành, đây có thể coi là một trong những bước đi quan trọng trong chiến dịch đại cải tổ của Ford.

Cùng với việc bán Aston Martin, có thể Ford cũng sẽ thực hiện một số động tác đối với các thương hiệu khác như Land Rover, Mercury, Lincoln, Volvo hay Mazda.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.