Gen Z định nghĩa lại “an cư lạc nghiệp”: Vì sao mua ô tô thường trở thành lựa chọn đầu tiên của nhiều gia đình trẻ

Khánh Huyền
Trong bối cảnh giá nhà ngày càng leo thang, xe cá nhân không chỉ là phương tiện mà là công cụ kiến tạo trải nghiệm sống và kết nối gia đình. Với khả năng tối ưu chi phí và tiết kiệm nhiên liệu, các dòng xe như Toyota Hybrid Electric (HEV) đang trở thành lựa chọn hàng đầu, phản ánh tư duy tài chính linh hoạt của Gen Z.

Gen Z chú trọng chất lượng sống và trải nghiệm

Nếu thế hệ trước xem việc “an cư lạc nghiệp” là việc sở hữu một ngôi nhà, thì thế hệ trẻ hiện đại đang khéo léo định nghĩa lại “an cư” theo cách riêng. Họ vẫn mong muốn “an cư” và ổn định, nhưng theo một triết lý linh hoạt và thông minh hơn: Có thể không nhất thiết phải sở hữu nhà ngay, nhưng cần “giàu” về những trải nghiệm cuộc sống và quan trọng là luôn có đủ các thành viên gia đình.

Theo Tổng cục Thống kê, tỷ lệ hộ gia đình Việt Nam sở hữu ô tô cá nhân đã tăng gần gấp đôi, từ 5,7% năm 2019 lên 9% vào năm 2024, tương đương khoảng 2,533 triệu hộ. Mức tăng trưởng mạnh mẽ này là tín hiệu rõ ràng cho thấy ô tô đang dần trở thành tài sản được ưu tiên và trở nên phổ biến hơn trong xã hội.

<i>Người trẻ lựa chọn ô tô cho cuộc sống tiện nghi và kết nối gia đình.</i>
Người trẻ lựa chọn ô tô cho cuộc sống tiện nghi và kết nối gia đình.

Việc sở hữu ô tô cũng trở nên phổ biến hơn bởi những năm gần đây, thị trường bất động sản luôn ở mức cao, khiến giấc mơ sở hữu nhà của Gen Z ngày càng khó. Với 1 gia đình trẻ, cần tối thiểu 1 căn chung cư 2 phòng ngủ, giá tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh có thể rơi vào 3 tỷ đồng ở ngoại thành và lên tới 4,5 tỷ đồng ở nội thành. Điều này dẫn đến “gánh nặng” về tài chính khi khoản trả góp có thể kéo dài tới 15-20 năm, thậm chí 30 năm, tạo ra một áp lực âm thầm, làm giảm chất lượng cuộc sống một thời gian dài.

Trái lại, thị trường ô tô Việt ngày càng sôi động với sự tham gia của nhiều hãng xe mới, các sản phẩm ngày càng tiện nghi và mức giá dễ chịu cùng nhiều chính sách ưu đãi là điều kiện thuận lợi để mở rộng tệp khách hàng. Dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, lũy kế đến hết tháng 9, tổng doanh số toàn thị trường đạt hơn 251.421 xe, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2024 và có xu hướng tăng vào thời điểm cuối năm.

Khi dự toán chi phí trả góp Yaris Cross HEV tại website của Công ty Tài chính Toyota (TFSVN), có thể thấy việc sở hữu một chiếc ô tô trở nên dễ hơn với nhiều gia đình. Với giá bán 765 triệu đồng, trả trước 25% (khoảng 191,25 triệu đồng), trả góp số tiền còn lại trong 4 năm với gói tài chính Balloon (lãi suất 0%/năm cố định trong 6 tháng đầu), số tiền gốc và lãi trung bình mỗi tháng gia đình cần trả sẽ dao động trong khoảng 9-10 triệu đồng. Đến tháng thứ 48, sẽ trả thêm một lần tiền gốc khoảng 200 triệu đồng. Với mức thu nhập mỗi gia đình khoảng 50 triệu đồng/tháng, số tiền này vẫn nằm trong tầm kiểm soát, đảm bảo duy trì sinh hoạt và chất lượng đời sống.

<i>Việc mua trả góp ô tô không tạo gánh nặng tài chính với nhiều khách hàng trẻ, đặc biệt là khi có nhiều chính sách hỗ trợ từ hãng.</i>
Việc mua trả góp ô tô không tạo gánh nặng tài chính với nhiều khách hàng trẻ, đặc biệt là khi có nhiều chính sách hỗ trợ từ hãng.

Thực chất, ô tô không chỉ là một phương tiện di chuyển hàng ngày, mà còn là cánh cửa mở ra những giá trị tinh thần vô giá. Thay vì bị gánh nặng trả nợ nhà trong khoảng 15 – 20 năm, chiếc xe trở thành “ngôi nhà di động” , là “người bạn” đồng hành đưa cả gia đình khám phá những vùng đất mới, thoát khỏi không gian thành thị, gần hơn với thiên nhiên và văn hóa địa phương. Những chuyến đi này là khoảnh khắc vàng để gia đình kết nối, trò chuyện, mang đến những kỷ niệm ý nghĩa. Hơn thế nữa, có phương tiện di chuyển riêng giúp người trẻ chủ động và an toàn hơn trong công việc, đưa đón con cái, chăm sóc gia đình, đặc biệt là đảm bảo sức khỏe và sự tiện nghi trong nhiều điều kiện thời tiết.

Xe Toyota HEV đang trở thành lựa chọn hàng đầu

Trong xu hướng “sống chất”, người trẻ còn thể hiện trách nhiệm với môi trường thông qua việc lựa chọn phương tiện di chuyển. Dòng xe xăng lai điện đang bùng nổ chính là một trong những lựa chọn hàng đầu. Xe HEV được đánh giá cao nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu tới 55% so với xe xăng cùng dung tích, đồng thời góp phần giảm phát thải ngay lập tức mà không phụ thuộc vào hạ tầng trạm sạc đang trong quá trình sử dụng.

<i>Toyota dẫn đầu thị trường xe HEV tại Việt Nam với đa dạng sản phẩm, mức giá, ưu đãi.</i>
Toyota dẫn đầu thị trường xe HEV tại Việt Nam với đa dạng sản phẩm, mức giá, ưu đãi.

Xu hướng này đã được thị trường ghi nhận. Tổng doanh số xe Hybrid Electric của các thành viên VAMA 9 tháng đầu năm đã đạt 9.785 xe, tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn và xu hướng lựa chọn xe HEV ngày càng rõ rệt. Toyota tiếp tục là hãng xe dẫn đầu với hơn 5.654 xe đã bán ra, chiếm gần 58% thị phần. Doanh số tích lũy đạt 19.478 xe Toyota HEV sau 5 năm phân phối chính thức. Hiện nay, hãng Nhật cũng có dải sản phẩm xe HEV phong phú bậc nhất từ sedan đến SUV và MPV, cùng đa dạng mức giá, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của tệp khách hàng trẻ. Sự thống trị của Toyota Hybrid Electric không chỉ là về số lượng mà còn là sự tin tưởng vào một giải pháp giao thông bền vững, hiệu quả. Hơn nữa, với các chương trình hỗ trợ tài chính và ưu đãi lớn như giảm tới 50% lệ phí trước bạ cho một số dòng xe Toyota HEV, lãi suất mua xe trả góp chỉ từ 1,49%/năm góp phần giảm gánh nặng chi phí ban đầu.

Lâm Hoàng, một nhân viên công nghệ sở hữu Corolla Cross HEV chia sẻ: “Người trẻ như mình ngày càng yêu thích và quan tâm hơn tới các phương tiện di chuyển xanh. Trong đó, xe HEV như Corolla Cross của mình thì không cần phụ thuộc trạm sạc nên mình thuận tiện và linh hoạt hơn trong các chuyến công tác”.

Sở hữu ô tô trước mua nhà, đối với Gen Z là ưu tiên những kết nối gia đình, ưu tiên chất lượng cuộc sống. Họ không chối bỏ “an cư” mà chỉ đang chọn một con đường thông minh, ít gánh nặng hơn để đạt tới “lạc nghiệp”, và xe Toyota HEV đã và đang trở thành lựa chọn tin cậy trên hành trình đó.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ