Giá Lithium tăng gần 500% có thể ngăn xe điện trở nên rẻ hơn

Khôi Nguyên
Các nhà sản xuất ô tô và người tiêu dùng đang đổ xô xây dựng và mua xe điện. Cả hai bên đều ủng hộ việc ô tô điện trở nên rẻ hơn, điều này có nghĩa là sẽ có nhiều xe điện hơn trên đường và ít khí thải ô nhiễm khó chịu hơn trong không khí, ít nhất đó là dựa trên lý thuyết. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, sự gia tăng lớn về nhu cầu thực sự có thể gây khó khăn cho việc đáp ứng các mục tiêu phát thải toàn cầu.
Giá Lithium tăng gần 500% có thể ngăn xe điện trở nên rẻ hơn - Ảnh 1

Nguyên nhân bởi vì pin trong ô tô điện yêu cầu cần phải có lithium và nhu cầu về khoáng chất này đã vượt xa nguồn cung một cách toàn diện đến mức giá đã tăng gần 500% trong một năm.

Các nhà phân tích nói rằng điều đó có thể làm tăng thêm 1.000 USD vào giá của một chiếc EV mới, ngăn chặn việc giảm giá bán lẻ của EV mà các nhà sản xuất đã cố gắng hạ xuống một mức khiến chúng có giá cả phải chăng như những chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong thông thường.

Theo Bloomberg, nhu cầu đặc biệt về lithium có thể bắt nguồn từ sự sụt giảm trong giai đoạn 2018-2020, khiến giá trị của nó giảm một nửa và dẫn đến việc không đầu tư vào các nguồn cung mới chính xác vào thời điểm nhu cầu EV đang bùng nổ. Và việc cung cấp các hợp chất khác được sử dụng trong sản xuất pin, chẳng hạn như niken, than chì và coban, đã bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine, làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Lithium có quy trình xử lý được cho không thân thiện với môi trường và có thể không hiệu quả và cực kỳ chậm, cũng như có thể làm tăng mức sản xuất từ ​​các nguồn hiện có. Tuy nhiên, việc thiết lập các nguồn mới thậm chí còn mất nhiều thời gian hơn.

Các chuyên gia đã dự đoán sự can thiệp của chính phủ nhiều hơn để bảo vệ nguồn cung cấp lithium, và thậm chí cho chính các nhà sản xuất ô tô tham gia vào quá trình khai thác, điều mà CEO Tesla Elon Musk đã đăng trên Twitter của mình vào đầu năm nay.

Tron khi đó, các nhà sản xuất ô tô đã cố gắng giảm hàm lượng lithium trong pin và một số chuyên gia cho rằng việc tái chế pin cũ có thể đáp ứng 16% nhu cầu hàng năm vào năm 2035, khi đó công nghệ pin mới có thể làm giảm nhu cầu về lithium.

Nhưng vì nhu cầu về xe điện đang chuẩn bị có một bước nhảy vọt khác sau năm 2030, thời điểm mà nhiều chính phủ đang cấm bán xe ICE mới, nên không phải ai cũng đồng ý rằng tái chế pin cũ là đủ.

“Về cơ bản, hiện tại không có đủ pin để tái chế”, Ken Hoffman, chuyên gia cao cấp của McKinsey nhấn mạnh.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…