Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện từ 1/3/2022

Thanh Minh
Từ mức thuế hiện hành là 15%, ô tô điện chạy pin 9 chỗ trở xuống sẽ được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt còn 3% bắt đầu từ ngày 1/3/2022. ..
VinFast chỉ phát triển xe ô tô điện từ cuối năm 2022
VinFast chỉ phát triển xe ô tô điện từ cuối năm 2022

Trong phiên họp chiều 11/1/2022, Quốc hội đã biểu quyết thông qua một số dự án luật, trong đó có quy định sửa mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện chạy pin.

Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện chạy pin sẽ giảm 3-12 điểm phần trăm so với mức hiện hành trong 5 năm đầu sau khi luật sửa đổi có hiệu lực, từ 1/3/2022 đến 28/2/2027. Từ ngày 1/3/2027, thuế suất tiêu thụ đặc biệt với các loại xe khác trở lại áp như hiện hành, tức 5-15%, áp dụng tùy từng loại xe điện.

Theo đó, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt của xe ô tô điện chạy bằng pin, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/02/2027 là 3%; từ ngày 1/3/2027 mức thuế suất áp dụng mới là 11%.

Loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027 là 2%; từ ngày 1/3/2027 là 7%.

Loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027 thuế suất là 1%; từ ngày 1/3/2027 là 4%.

Loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027 thuế suất là 2%; từ ngày 1/3/2027 là 7%.

Đối với xe ô tô chạy điện khác, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 15%; Loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ là 10%; Loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ là 5%; Loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng là 10%.

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện từ 1/3/2022 - Ảnh 1

Những sửa đổi trên được cho là để góp phần bảo vệ môi trường và đón đầu xu thế điện khí hóa của ngành công nghiệp ô tô. Đặc biệt, những chính sách ưu đãi sẽ giúp Việt Nam sớm thu hút các nhà đầu tư hơn các nước trong khu vực ASEAN, từ đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp cũng như thị trường ô tô điện trong nước. 

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.