Giấy phép lái xe quốc tế IAA có được sử dụng tại Việt Nam?

Minh Long
Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Phòng CSGT ĐB-ĐS) Công an Thành phố Hồ Chí Minh, giấy phép lái xe quốc tế IAA (International Automobile Association) do Hiệp hội ô tô quốc tế IAA có trụ sở đặt tại New York (Mỹ) cấp không được công nhận tại Việt Nam.
Giấy phép lái xe quốc tế IAA.
Giấy phép lái xe quốc tế IAA.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TPHCM (PC08) cho biết, hiện nay, có một bộ phận người nước ngoài và người Việt Nam có quốc tịch nước ngoài đang sử dụng 2 loại Giấy phép lái xe quốc tế để tham gia giao thông tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng.

Cụ thể, Giấy phép lái xe quốc tế IAA (International Automobile Association) do Hiệp hội ô tô quốc tế IAA có trụ sở đặt tại New York cấp và giấy phép lái xe quốc tế IDP (International Driving Permit) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các nước (bao gồm cả khu vực hành chính) tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 (sau đây gọi tắt là Công ước Viên) cấp theo một mẫu thống nhất.

Theo PC08, trên các trang mạng xã hội còn nổi lên thực trạng, một số cá nhân, tổ chức thông tin, quảng cáo về dịch vụ đổi giấy phép lái xe IAA với hứa hẹn có giá trị sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tại Khoản 1, 2 Điều 3 của Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế đã quy định giấy phép lái xe quốc tế là giấy phép lái xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các nước tham gia Công ước Viên cấp theo một mẫu thống nhất. Giấy phép lái xe quốc tế có tên tiếng Anh là International Driving Permit, gọi tắt là IDP.

Mẫu giấy phép lái xe quốc tế do việt nam cấp (Ban hành kèm theo Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT ngày 06 tháng 7 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải). 
Mẫu giấy phép lái xe quốc tế do việt nam cấp (Ban hành kèm theo Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT ngày 06 tháng 7 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải). 

Theo PC08, trên cơ sở quy định của pháp luật, chỉ có giấy phép lái xe quốc tế IDP do các nước tham gia Công ước Viên cấp theo một mẫu thống nhất là có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam, các loại giấy phép lái xe quốc tế khác kể cả giấy phép lái xe quốc tế IAA sẽ không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam.

Trong thời gian qua, có rất nhiều trường hợp khi lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra, người điều khiển phương tiện đã xuất trình giấy phép lái xe quốc tế IAA. Đối với những trường hợp này, PC08 đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính về hành vi “Không có Giấy phép lái xe”. PC08 thông tin để người dân biết và chấp hành đúng quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Ngoài ra, theo PC08, thông tin các quy định của Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT về sử dụng Giấy phép lái xe quốc tế như sau:

Điều 10. Sử dụng Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp.

  1. Người có IDP do Việt Nam cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước tham gia Công ước Viên phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia; tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của nước sở tại.
  2. IDP do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam.

Điều 11. Sử dụng Giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước Viên cấp tại Việt Nam

  1. Người có IDP do các nước tham gia Công ước Viên cấp khi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia được cấp phù hợp với hạng xe điều khiển; phải tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của Việt Nam.
  2. Người có IDP vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ Việt Nam mà bị tước quyền sử dụng IDP có thời hạn thì thời hạn bị tước không quá thời gian người lái xe được phép cư trú tại lãnh thổ Việt Nam.

Do đó, tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, người tham gia giao thông phải xuất trình giấy phép lái xe quốc tế  (IDP) do các nước tham gia Công ước Viên cấp, đồng thời xuất trình giấy phép lái xe quốc gia được cấp phù hợp với hạng xe điều khiển kèm theo thì mới có trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.