GM có giám đốc điều hành thứ 3 trong vòng 12 tháng

Mai Phương
Với việc bổ nhiệm CEO mới, GM đang tiến gần hơn tới việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng
Năm nay 68 tuổi, từng là CEO của tập đoàn viễn thông lớn nhất nước Mỹ AT&T, ông Whitacre đã nổi lên như một nhân vật nhận được sự tín nhiệm cao trong nội bộ GM nhờ thành công trong việc cải tổ lại hội đồng quản trị của hãng - Ảnh: AP.
Năm nay 68 tuổi, từng là CEO của tập đoàn viễn thông lớn nhất nước Mỹ AT&T, ông Whitacre đã nổi lên như một nhân vật nhận được sự tín nhiệm cao trong nội bộ GM nhờ thành công trong việc cải tổ lại hội đồng quản trị của hãng - Ảnh: AP.
Đại gia xe hơi General Motors (GM) của Mỹ hôm 25/1 đã bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ed Whitacre vào ghế Giám đốc điều hành (CEO). Ông Whitacre đã ngồi ở ghế CEO lâm thời của GM suốt hai tháng qua, sau khi người tiền nhiệm Fritz Henderson bị buộc từ chức.

Như vậy, chỉ trong vòng 12 tháng, GM đã có vị CEO thứ ba. Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết, do không tìm được ứng cử viên phù hợp để lãnh đạo hãng trong thời điểm còn nhiều sóng gió hiện nay, nên GM quyết định dùng luôn “người nhà”.

Năm nay 68 tuổi, từng là CEO của tập đoàn viễn thông lớn nhất nước Mỹ AT&T, ông Whitacre đã nổi lên như một nhân vật nhận được sự tín nhiệm cao trong nội bộ GM nhờ thành công trong việc cải tổ lại hội đồng quản trị của hãng.

Với việc bổ nhiệm CEO mới, GM đang tiến gần hơn tới việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Từ khi GM đệ đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng 6/2009, cổ phiếu của hãng đã không còn được niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Tân giám đốc Whitacre cho biết, GM đang có kế hoạch trả nốt số nợ 6,7 tỷ USD cho Chính phủ Mỹ và 1,4 tỷ USD cho Chính phủ Canada trước tháng 6 tới đây, trước thời hạn tháng 7/2015. Trước đó, GM đã được chính phủ hai nước này bơm vốn để duy trì hoạt động. Tháng 12/2009, GM đã trả được số tiền 1,2 tỷ USD cho Chính phủ Mỹ.

Đại diện chính quyền của Tổng thống Barack Obama khẳng định, việc GM bổ nhiệm ông Whitacre vào ghế CEO hoàn toàn là quyết định của hãng, đồng thời thể hiện sự tin tưởng GM có đủ khả năng để sớm trả nốt nợ cho Chính phủ Mỹ.

Theo ông Whitacre, mốc tiếp theo của GM sẽ là chào bán cổ phiếu ra công chúng, nhưng ông từ chối đưa ra một thời hạn cho hoạt động này. Giới quan sát dự kiến, sớm nhất, GM sẽ tiến hành IPO vào cuối năm nay. Đại diện Chính phủ Mỹ cho biết, họ sẽ không bán dứt ngay toàn bộ số cổ phần 60,8% mà họ hiện đang nắm giữ trong GM.

Một mục tiêu khác của ông Whitacre trong năm nay là đưa lợi nhuận trở lại với GM. Trong lần khủng hoảng và suy thoái này, GM đã thua lỗ trầm trọng, thậm chí nặng nề hơn các đối thủ khác trong ngành công nghiệp ôtô thế giới. Hiện tốc độ suy giảm doanh số của GM đã có chiều hướng chững lại, nhưng thua lỗ vẫn chưa buông tha hãng xe từng một thời lớn nhất thế giới này.

Năm 2008, hãng xe Nhật Toyota đã chấm dứt thời kỳ 77 năm đứng đầu ngành công nghiệp ôtô thế giới về mặt doanh số của GM. Sau đó, trong giai đoạn khủng hoảng, GM đã phải "khai tử" hoặc bán lại nhiều thương hiệu xe như Hummer, Pontiac, Saturn, Saab...

(Theo Financial Times, Bloomberg)

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.