“Google Trung Quốc” chuẩn bị sản xuất xe bus không người lái

Thăng Điệp
Xe không người lái là một phần quan trọng trong kế hoạch tương lai của Baidu, công cụ tìm kiếm trực tuyến lớn nhấtu Trung Quốc
Ảnh ý tưởng xe bus không người lái mà Baidu dự định sản xuất - Ảnh: Baidu/SCMP.<br>
Ảnh ý tưởng xe bus không người lái mà Baidu dự định sản xuất - Ảnh: Baidu/SCMP.<br>
Công ty Internet khổng lồ của Trung Quốc Baidu dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất xe bus không người lái vào giữa năm sau, nhằm giành vị trí dẫn đầu trong cuộc đua phát triển xe không người lái trên thế giới.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, Baidu - công ty vận hành công cụ tìm kiếm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc và có cổ phiếu niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ - cho biết đã đạt thỏa thuận với công ty sản xuất xe bus Trung Quốc King Long United Automotive Industry Co về phát triển và sản xuất mẫu xe bus tự hành hoàn toàn đầu tiên của nước này.

Việc sản xuất và chạy thử nghiệm loại xe bus trên dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 7 năm tới, theo Baidu. Công ty không đưa ra các chi tiết kỹ thuật hay lượng hành khách mà chiếc xe có thể chở. Trước đây, Baidu từng cam kết sẽ giới thiệu một chiếc xe hơi không người lái vào năm 2018 và đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 2022.

Xe không người lái là một phần quan trọng trong kế hoạch tương lai của Baidu, trong bối cảnh công ty này chuyển hướng phát triển thành một công ty trí tuệ nhân tạo (AI) sau khi rút khỏi các mảng kinh doanh từ trực tuyến đến ngoại tuyến (O2O) - lĩnh vực trong đó các nền tảng trực tuyến và hệ thống giao hàng được xây dựng để kết nối người tiêu dùng với người bán hàng và cung cấp dịch vụ có cửa hàng trên thực tế.

Tháng 9 vừa qua, Baidu trình làng Apollo 1.5, phiên bản mới nhất của phần mềm xe không người lái mã nguồn mở Apollo của hãng. Baidu cũng tuyên bố mở một quỹ 10 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 1,5 tỷ USD, để đầu tư vào hơn 100 dự án xe không người lái.

“Apollo sẽ giúp thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc có những bước nhảy vọt”, ông Lu Qi, Giám đốc hoạt động kiêm đứng đầu mảng xe hơi thông minh của Baidu, phát biểu tại một lễ ký kết ở Hồng Kông.

Hợp tác trong lĩnh vực xe bus không người lái sẽ “mang lại giá trị thương mại to lớn, cùng với giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông” của Trung Quốc, ông Lu nói.

Hiện đã có 70 công ty Trung Quốc và nước ngoài trở thành đối tác của Baidu trong dự án Apollo. Trong số những đối tác mới nhất tham gia vào dự án này có hãng xe Hyundai của Hàn Quốc.

Baidu cho biết xe bus không người lái sẽ chạy trên tuyến đường ngắn và cố định, nhưng không nói về khách hàng tiềm năng hay việc chạy thử loại xe này sẽ diễn ra ở đâu.

Tin mới

Bộ Công Thương: "Công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng"

Bộ Công Thương: "Công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng"

Theo ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng, đóng vai trò thiết yếu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam, góp phần tăng cường năng lực sản xuất, nâng cao tính cạnh tranh và khẳng định vị thế của đất nước trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Xe nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam dịp cuối năm

Xe nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam dịp cuối năm

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong tháng 9/2024, cả nước đã nhập khẩu 18.405 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 378 triệu USD, tăng 22,2% về số lượng và tăng 26,4% về trị giá so với tháng trước.
#Auto Hashtag: Xe Trung Quốc và những dấu hỏi về dịch vụ hậu mãi

#Auto Hashtag: Xe Trung Quốc và những dấu hỏi về dịch vụ hậu mãi

Các hãng ô tô Trung Quốc đang tìm mọi cách để đưa sản phẩm của mình vươn ra tầm châu lục và thế giới. Chiến lược về độ phủ thương hiệu dường như đang đem lại hiệu quả khá tích cực, nhưng cũng kéo theo hàng loạt vấn đề khiến người tiêu dùng phải e dè. Một trong những quan ngại lớn nhất phải kể đến đó là một số nhà sản xuất cam kết đồng hành với khách hàng về dịch vụ hậu mãi nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Thực tế trước đó đã có những thương hiệu xuất hiện một cách rầm rộ rồi sau đó âm thầm “rút lui”, khiến khách hàng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.