“Google Trung Quốc” chuẩn bị sản xuất xe bus không người lái

Thăng Điệp
Xe không người lái là một phần quan trọng trong kế hoạch tương lai của Baidu, công cụ tìm kiếm trực tuyến lớn nhấtu Trung Quốc
Ảnh ý tưởng xe bus không người lái mà Baidu dự định sản xuất - Ảnh: Baidu/SCMP.<br>
Ảnh ý tưởng xe bus không người lái mà Baidu dự định sản xuất - Ảnh: Baidu/SCMP.<br>
Công ty Internet khổng lồ của Trung Quốc Baidu dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất xe bus không người lái vào giữa năm sau, nhằm giành vị trí dẫn đầu trong cuộc đua phát triển xe không người lái trên thế giới.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, Baidu - công ty vận hành công cụ tìm kiếm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc và có cổ phiếu niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ - cho biết đã đạt thỏa thuận với công ty sản xuất xe bus Trung Quốc King Long United Automotive Industry Co về phát triển và sản xuất mẫu xe bus tự hành hoàn toàn đầu tiên của nước này.

Việc sản xuất và chạy thử nghiệm loại xe bus trên dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 7 năm tới, theo Baidu. Công ty không đưa ra các chi tiết kỹ thuật hay lượng hành khách mà chiếc xe có thể chở. Trước đây, Baidu từng cam kết sẽ giới thiệu một chiếc xe hơi không người lái vào năm 2018 và đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 2022.

Xe không người lái là một phần quan trọng trong kế hoạch tương lai của Baidu, trong bối cảnh công ty này chuyển hướng phát triển thành một công ty trí tuệ nhân tạo (AI) sau khi rút khỏi các mảng kinh doanh từ trực tuyến đến ngoại tuyến (O2O) - lĩnh vực trong đó các nền tảng trực tuyến và hệ thống giao hàng được xây dựng để kết nối người tiêu dùng với người bán hàng và cung cấp dịch vụ có cửa hàng trên thực tế.

Tháng 9 vừa qua, Baidu trình làng Apollo 1.5, phiên bản mới nhất của phần mềm xe không người lái mã nguồn mở Apollo của hãng. Baidu cũng tuyên bố mở một quỹ 10 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 1,5 tỷ USD, để đầu tư vào hơn 100 dự án xe không người lái.

“Apollo sẽ giúp thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc có những bước nhảy vọt”, ông Lu Qi, Giám đốc hoạt động kiêm đứng đầu mảng xe hơi thông minh của Baidu, phát biểu tại một lễ ký kết ở Hồng Kông.

Hợp tác trong lĩnh vực xe bus không người lái sẽ “mang lại giá trị thương mại to lớn, cùng với giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông” của Trung Quốc, ông Lu nói.

Hiện đã có 70 công ty Trung Quốc và nước ngoài trở thành đối tác của Baidu trong dự án Apollo. Trong số những đối tác mới nhất tham gia vào dự án này có hãng xe Hyundai của Hàn Quốc.

Baidu cho biết xe bus không người lái sẽ chạy trên tuyến đường ngắn và cố định, nhưng không nói về khách hàng tiềm năng hay việc chạy thử loại xe này sẽ diễn ra ở đâu.

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.