Hà Nội: 438 khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao

Phan Nam
Trên địa bàn thành phố có 438 khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao, bao gồm: khu dân cư tại các phố cổ Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Mã, Hàng Bồ, Hàng Hòm… (Hoàn Kiếm); Các khu tập thể cũ, quy mô lớn với hàng ngàn hộ dân sinh sống, gồm: Nghĩa Tân (cầu Giấy), Giảng Võ, Thành Công (Ba Đình)...
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành kế hoạch phòng thủ dân sự về ứng phó thảm hoạ cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn thành phố.

Theo đó, trên địa bàn Hà Nội hiện có 9 khu công nghiệp, 1 khu công nghệ cao, 70 cụm công nghiệp. Trong đó, có một số khu công nghiệp lớn là: khu công nghiệp Quang Minh, khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai, khu công nghiệp Nam Thăng Long, khu công nghiệp Thăng Long, khu công nghiệp Nội Bài.

Toàn thành phố hiện cũng có 1.437 công trình cao tầng, gồm các loại hình nhà chung cư, nhà hỗn hợp, trụ sở cơ quan, văn phòng, khách sạn, bệnh viện, trường học. Trong đó có 94 công trình cao trên 100m. Điển hình như: toà nhà Lotte (Ba Đình); toà Keangnam (Nam Từ Liêm), khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai), khu đô thị Times City (Hai Bà Trung), khu đô thị Royal City (Thanh Xuân).

Đồng thời có 5.311 khu dân cư. 438 khu dân cư trong đó có nguy cơ cháy nổ cao. Ví như: khu dân cư tại các phố cổ Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Mã, Hàng Bồ, Hàng Hòm… (Hoàn Kiếm); các khu tập thể cũ, quy mô lớn với hàng ngàn hộ dân sinh sống, gồm: Nghĩa Tân (cầu Giấy), Giảng Võ, Thành Công (Ba Đình), Kim Liên, Văn Chương (Đống Đa), Quỳnh Mai (Hai Bà Trưng), Tân Mai (Hoàng Mai).

Trong khi đó, với tốc độ đô thị hoá, công nghiệp hoá và mật độ dân số tăng nhanh, các khu đô thị, tổ hợp nhà cao tầng, siêu cao tầng, công trình hiện đại, đa năng, khu công nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ… tiếp tục được xây dựng và phát triển. Kèm theo đó là nhu cầu sử dụng điện, xăng, dầu, khí đốt, hoá chất ngày càng lớn.

Ngoài ra, vẫn còn tồn tại nhiều công trình cũ, xuống cấp, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ, sự cố, tai nạn với mức độ nghiêm trọng, phức tạp, có thể vượt quá khả năng ứng phó của các lực lượng trên địa bàn thành phố.

Cũng theo UBND thành phố, dự đoán trong thời gian tới, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn trên địa bàn thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, ý thức của một bộ phận quần chúng nhân dân về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn còn chủ quan, thiếu cảnh giác.

Cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ công tác chữa cháy và cứu hộ cứu nạn còn hạn chế, nhất định sẽ ảnh hưởng đến công tác tổ chức cứu chữa các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn, đặc biệt là đối với các loại hình nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư.

Trên cơ sở đó, UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan… thường xuyên chủ động nắm tình hình, kịp thời cập nhật thông tin dự báo về thiên tai, thảm hoạ, các khu vực chịu ảnh hưởng và có thể bị tác động gây cháy lớn để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác phòng ngừa, kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn; Rà soát phương án, kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó thảm hoạ cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư.

Bên cạnh đó, cần phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” trong hoạt động ứng phó thảm hoạ, chuẩn bị các điều kiện nhằm đảm bảo thống nhất về công tác chỉ huy trong mọi tình huống và đáp ứng yêu cầu huy động các lực lượng, phương tiện phù hợp với mục tiêu “lực lượng tại chỗ tiếp cận ứng phó nhanh, các lực lượng xung quanh chi viện kịp thời”. Ban chỉ đạo, Ban chỉ huy, Ban Tham mưu phải được thành lập kịp thời để thống nhất chỉ đạo, chỉ huy điều hành, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng tham gia đảm bảo nhanh chóng, chính xác…

Tin mới

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.
Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.
#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

Tính đến tháng 9/2024, với hơn 77 triệu xe máy được đăng ký, Việt Nam là một trong những quốc gia có mật độ sử dụng xe hai bánh cao nhất thế giới. Nhưng chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ tới, diện mạo thị trường này sẽ thay đổi mạnh mẽ khi Hà Nội và TP.HCM chính thức triển khai lộ trình cấm xe máy, ô tô chạy xăng tại khu vực đô thị lõi. Trước bước ngoặt lớn của chính sách, thị trường xe máy tại Việt Nam đang có những phản ứng rõ nét, trong tâm thế không thể chần chừ.