Hà Nội mới chỉ đáp ứng được 10% tổng nhu cầu đỗ xe

Minh Long
Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có báo cáo về tình hình đầu tư xây dựng các bến xe, bãi đỗ xe theo quy hoạch trên địa bàn Thủ đô. Theo đó, diện tích các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành, đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe.
Hà Nội đang thiếu nghiêm trọng chỗ đỗ xe. Ảnh: Tuấn Nam.
Hà Nội đang thiếu nghiêm trọng chỗ đỗ xe. Ảnh: Tuấn Nam.

Hiện nay trên địa bàn thành phố có 8 bến xe chính với tổng diện tích khoảng 17,7ha bao gồm các bến: Giáp Bát, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Gia Lâm, Nước Ngầm, Sơn Tây, Trỗi, Phùng. Các bến xe khách Đông Anh, Cổ Bi hiện đang triển khai dự án đầu tư xây dựng. Trên địa bàn thành phố có 4 bến xe tải với diện tích khoảng 5,74ha gồm các bến: Xuân Phương, Yên Viên, Ngũ Hiệp, Thanh Trì và 6 bãi đỗ xe tải với diện tích khoảng 5,28ha gồm các bãi: Tam Trinh, Đền Lừ, Gia Thụy, Long Biên, Liên Ninh, Hải Bối, Dốc Vân.

Theo Sở GTVT TP Hà Nội, mạng lưới bãi đỗ xe công cộng chủ yếu tập trung trong Vành đai 4, tổng số các bãi đỗ xe là 57 điểm đang được khai thác sử dụng với diện tích khoảng 44,37ha.

Diện tích các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành, đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe (còn lại gần 90% số phương tiện có nhu cầu đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện, tại các khu đất trống của các dự án...).

Công tác đầu tư các bến bãi đỗ xe còn chậm chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Nhiều khu vực đã được định hướng trong quy hoạch là bến, bãi đỗ xe nhưng chưa được nghiên cứu hình thành dự án.

Nguyên nhân được Sở Giao thông vận tải cho rằng, việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông tĩnh (nhất là hệ thống bãi đỗ xe trong khu vực đô thị trung tâm) còn chậm chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ xe. Số lượng dự án có nhà đầu tư quan tâm, tham gia là khá lớn, nhưng thực tế số lượng dự án đầu tư đã hoàn thành còn khiêm tốn. Trong tổng số 107 dự án được nghiên cứu, mới có 57 dự án đã hoàn thành. Hầu hết các dự án đều phải gia hạn thời gian thực hiện và điều chỉnh chủ trương đầu tư. Việc đầu tư xây dựng bến, bãi đỗ xe hầu hết vẫn chủ yếu sử dụng nguồn vốn xã hội hóa, trong khi năng lực tài chính một số nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu dự án còn hạn chế; nhiều nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu chỉ mang tính chất giữ đất.

Bên cạnh đó, Việc đầu tư xây dựng Bến, bãi đỗ xe hầu hết vẫn chủ yếu sử dụng nguồn vốn xã hội hóa Năng lực tài chính một số nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu dự án còn hạn chế; Nhiều nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu chỉ mang tính chất định hướng giữ đất không thực sự đầu tư…

Trước thực tế nêu trên, Sở Giao thông vận tải kiến nghị thành phố chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức tổng rà soát, giám sát, đánh giá đầu tư toàn bộ danh mục các dự án đã được UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cho phép nghiên cứu dự án, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai đôn đốc triển khai thực hiện, tổng hợp toàn diện các khó khăn vướng mắc hiện nay cũng như đề xuất, kiến nghị của các chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, hướng dẫn các nhà đầu tư/chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo đúng quy định. Làm rõ trách nhiệm và nghĩa vụ trong thời gian qua, trong trường hợp việc chậm chễ triển khai thực hiện dự án thuộc trách nhiệm chính của nhà đầu tư/chủ đầu tư hoặc các nhà đầu tư/chủ dầu tư không phối hợp, đề xuất UBND Thành phố thu hồi dự án.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra định kỳ việc tổ chức triển khai thi công của nhà đầu tư/chủ đầu tư theo giấy phép xây dựng được cơ quan có thẩm quyền cấp, kịp thời phát hiện và đề xuất xử lý sai phạm. Giám sát, kiểm tra việc quản lý khai thác sử dụng sau đầu tư của các chủ đầu tư/nhà đầu tư đảm bảo thực hiện theo dúng dự án, quy hoạch và giấy phép đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…