Hà Nội: Người dân chính thức được mượn xe điện miễn phí kết nối trung tâm thương mại và buýt BRT

Khôi Nguyên
Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội phối hợp cùng Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải (GTVT) vừa chính thức triển khai thí điểm “Mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT: Từ nhà chờ BRT Văn Khê đến Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông”.
2 loại xe điện được sử dụng gồm: xe máy điện và xe đạp điện trợ lực. Khu vực thí điểm từ Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông đến nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT Văn Khê. Thời gian thí điểm trong 6 tháng, kể từ 8h30’ sáng đến 9h00’ tối hàng ngày từ 28/11/2022 - 28/05/2023.  
2 loại xe điện được sử dụng gồm: xe máy điện và xe đạp điện trợ lực. Khu vực thí điểm từ Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông đến nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT Văn Khê. Thời gian thí điểm trong 6 tháng, kể từ 8h30’ sáng đến 9h00’ tối hàng ngày từ 28/11/2022 - 28/05/2023.  

Đáng chú ý trong thời gian thí điểm, người dân không phải trả phí dịch vụ, được miễn phí sử dụng hoàn toàn phương tiện. Kinh phí thực hiện từ nguồn tài trợ của Ủy ban châu Âu (EC) và hỗ trợ của các cơ quan tham gia thực hiện phương án thí điểm.

Sau thời gian thí điểm, Hà Nội sẽ nghiên cứu nhân rộng mô hình ra các điểm khác nhằm khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng.

Lộ trình tuyến: Đường cổng chính vào khu đô thị Dương Nội, qua khu An khang Vila, rẽ phải theo đường công viên, rẽ trái ra Ngô Thì Nhậm kéo dài (mặt trước công viên Thiên Văn Học), vào cổng số 5 của Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông. Cự ly tuyến 2,3 km. Phương tiện kết nối: Xe máy điện Ludo Vinfast, xe máy điện TAILG, xe đạp trợ lực điện QIQ.

Hành khách ở Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông có nhu cầu sử dụng xe buýt nhanh BRT sẽ có nhân viên hỗ trợ cài đặt ứng dụng trên điện thoại và khai báo thông tin cá nhân.

Nếu thông tin được chấp nhận, người dùng được mượn xe điện 2 bánh để di chuyển ra khu vực nhà chờ buýt nhanh BRT điểm Văn Khê rồi trả xe, đón xe buýt BRT. Quy trình từ nhà chờ BRT đến Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông cũng tương tự như thế.

Còn với những người sử dụng phương tiện cá nhân có thể gửi lại tại hai điểm đầu/cuối rồi mượn xe điện 2 bánh để di chuyển ra điểm đón xe buýt thường hoặc buýt BRT. Quá trình di chuyển từ hai điểm này được lưu trữ, theo dõi trong hệ thống thông qua ứng dụng đã cài đặt trước đó.

Đồng thời, hệ thống còn cung cấp các chức năng cần thiết cho mô hình chia sẻ xe điện gồm việc theo dõi tình trạng pin cho xe và tăng báo động trong trường hợp có vấn đề phát sinh.

Mục tiêu của chương trình thí điểm nhằm hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người dân thành phố Hà Nội.

Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, vận hành giao thông công cộng và kết nối giao thông công cộng trên địa bàn thành phố nhằm nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân và giảm ô nhiễm môi trường; khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông sạch và thông minh góp phần thực hiện thành công cam kết của Chính phủ Việt Nam đưa mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP 26.

Cũng theo đơn vị thí điểm, thông qua chương trình thí điểm nhằm phát triển mô hình kinh doanh để kết nối đầu/cuối các phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe điện 2 bánh, góp phần nâng cao chất lượng môi trường không khí tại thành phố Hà Nội.

Tin mới

Lần đầu tiên trang bị tính năng an toàn trên taxi, VinFast thiết lập tiêu chuẩn mới cho thị trường

Lần đầu tiên trang bị tính năng an toàn trên taxi, VinFast thiết lập tiêu chuẩn mới cho thị trường

Với hệ thống giám sát an toàn S2S (Secure to Safe), đây là lần đầu tiên một hãng xe taxi tại Việt Nam chủ động trang bị giải pháp an toàn cho cả hành khách và tài xế, đặc biệt hướng đến các đối tượng là trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi - đánh dấu bước đột phá về dịch vụ với chuẩn mực tương đương các quốc gia phát triển.
Lo lắng về thuế quan thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán lẻ ô tô tại Mỹ tăng cao

Lo lắng về thuế quan thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán lẻ ô tô tại Mỹ tăng cao

Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng vọt 1,4% vào tháng 3, mức tăng lớn nhất trong hơn hai năm qua, khi người tiêu dùng đổ xô mua sắm lớn trước khi có khả năng bị áp thuế. Đáng chú ý là doanh số ngành ô tô dẫn đầu với mức tăng 5,3%, trong khi các danh mục như vật liệu xây dựng, đồ dùng thể thao và đồ điện tử cũng tăng, khi người mua tìm cách “chạy thuế” của Tổng thống Trump.
Top xe xăng bán chạy nhất tháng 3/2025: Cuộc đua quyết liệt giành vị trí đầu bảng

Top xe xăng bán chạy nhất tháng 3/2025: Cuộc đua quyết liệt giành vị trí đầu bảng

Tháng 3/2025 chứng kiến sự bật tăng doanh số của hầu hết các mẫu xe nằm trong top 10. Với doanh số ấn tượng, Mitsubishi Xpander đã trở lại ngôi vương sau một tháng nhường vị trí cho Ford Ranger. Ngôi vị dẫn đầu của mẫu xe nhà Mitsubishi phần nào đã phản ánh xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng Việt trong thời gian qua.
Xe điện: “Mắt xích” vực dậy thị trường ô tô Việt năm 2025?

Xe điện: “Mắt xích” vực dậy thị trường ô tô Việt năm 2025?

Dư cung, cầu yếu, các hãng liên tục phải tung ra các chương trình khuyến mại lớn để kích cầu đẩy để hàng tồn cho thấy bức tranh của thị trường xe Việt trong Quý I/2025 đang chưa thực sự khởi sắc như mong đợi sau Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, đó là ở mảng xe động cơ đốt trong, tình hình ở mảng xe điện lại đang cho thấy một sự bức tranh trái ngược.