Hãng xe điện Rivian tăng giá IPO

Minh Long
Rivian đã tăng đáng kể mức giá chào bán cổ phiếu dự kiến ​​của mình, với tham vọng đưa định giá Công ty cán mốc 65 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tới đây...
Đầu tuần qua, Rivian đã nhắm đến mức định giá hơn 53 tỷ USD với mức giá 62 USD cho mỗi cổ phiếu.
Đầu tuần qua, Rivian đã nhắm đến mức định giá hơn 53 tỷ USD với mức giá 62 USD cho mỗi cổ phiếu.

Rivian, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Irvine, California, hiện dự kiến ​​sẽ bán 135 triệu cổ phiếu trong khoảng từ 72 - 74 USD/cổ phiếu để huy động gần 10 tỷ USD vào ngày 9 tháng 11.

Biên độ giá đã tăng sau buổi roadshow của nhà đầu tư được đánh giá rất thành công trong tuần qua, ngay khi các nhà đầu tư lớn của Phố Wall đặt cược vào Rivian sẽ trở thành người chơi lớn tiếp theo trong lĩnh vực do Tesla thống trị.

Việc IPO được dự báo có thể đưa Rivian trở thành một trong 3 công ty duy nhất trong một thập kỷ đã huy động được hơn 8 tỷ USD, chỉ sau Alibaba và Facebook.

Mặc dù công ty khởi nghiệp này vẫn chưa bán được bất kỳ khối lượng đáng kể nào đối với xe tải hoặc xe tải chạy điện, nhưng mức định giá 65 tỷ USD cho Rivian có thể khiến nhà sản xuất xe bán tải chạy điện do Amazon.com hậu thuẫn, sẽ có giá trị hơn nhà sản xuất Fiat Stellantis NV, và đưa đến gần hơn với các nhà sản xuất ô tô kế thừa Ford và General Motors.

Rivian đã và đang đầu tư mạnh mẽ để tăng cường sản xuất, bao gồm cả mẫu xe bán tải chạy điện cao cấp R1T được ra mắt vào tháng 9, đánh bại sự cạnh tranh từ các đối thủ lâu đời như Tesla Inc, General Motors và Ford.

Tính đến ngày 31 tháng 10, công ty đã có khoảng 55.400 đơn đặt hàng trước R1T và R1S tại Mỹ và Canada,

Rivian cho biết họ đã bắt đầu giao hàng R1T và đã ghi nhận doanh thu trong ba tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 9. Tuy nhiên, lỗ ròng trong giai đoạn đó được ước tính sẽ tăng do chi phí sản xuất cao hơn.

Thị trường xe điện đang bùng nổ khi người tiêu dùng có ý thức hơn về môi trường và được coi là biểu tượng của sự sang trọng đối với nhiều thương hiệu. Tesla đã sản xuất số lượng ô tô kỷ lục trong quý gần nhất, cho thấy nhu cầu về ô tô điện tăng mạnh trên toàn cầu.

Amazon đã đặt hàng 100.000 xe tải giao hàng bằng điện của Rivian như một phần trong nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon của gã khổng lồ thương mại điện tử. Tuy nhiên, Rivian sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô trên cả thị trường xe tải thương mại và tiêu dùng.

Trong khi đó, Ford cho biết họ đã có hơn 160.000 đơn đặt hàng cho chiếc xe bán tải chạy điện F-150 Lightning và phiên bản chạy điện của chiếc xe tải thương mại Transit đã "bán hết sạch".

General Motors cũng đang đẩy mạnh sản xuất xe tải điện, xe SUV và xe bán tải.

Rivian sẽ niêm yết trên sàn Nasdaq dưới ký hiệu "RIVN".

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.