Hậu “thảm hoạ” sàn FTX sụp đổ, thị trường xe hơi hạng sang cũ lao dốc

Hoàng Lâm
Các nhà đầu tư trẻ tuổi bị “bầm dập” sau vụ sàn FTX nổi tiếng bị sập hiện đang bán phá giá những chiếc xe hơi sang trọng.
Sự suy thoái trong thế giới tiền điện tử đã tạo ra những gợn sóng khắp nền kinh tế thế giới, bao gồm cả thị trường ô tô cao cấp.  
Sự suy thoái trong thế giới tiền điện tử đã tạo ra những gợn sóng khắp nền kinh tế thế giới, bao gồm cả thị trường ô tô cao cấp.  

Người dùng twitter CarDealershipGuy - một CEO xe hơi hạng sang ẩn danh với gần 120 nghìn người theo dõi - cho biết: “Thị trường xe hơi hạng sang đang bị suy giảm nghiêm trọng”.

“2021 Mercedes G-Wagon mới đi chỉ 5000 km vừa được bán đấu giá với giá 187.000 USD, giảm gần 80.000 USD (tương đương 30%) chỉ trong vòng chưa đầy 12 tháng”, CEO này cho biết.

Dòng tweet ngay lập tức đã nhận được hơn 5.000 lượt thích.

Chắc chắn, toàn bộ thị trường xe hơi đã hạ nhiệt từ đỉnh cao. Nhưng Mercedes G-Wagon, biểu tượng của các triệu phú tiền điện tử, đã bị ảnh hưởng nặng nề. Các loại xe sang, biểu tượng cho những người giàu nhờ tiền điện tử, như Lamborghini Urus hay McLaren Spiders, cũng đã bị giảm giá rất mạnh.

“Hãy giữ tiền của bạn”, tỷ phú Jeff Bezos đưa ra cảnh báo tài chính và đưa ra lời khuyên mọi người có thể muốn suy nghĩ lại về việc mua một “ô tô mới, tủ lạnh hoặc bất cứ thứ gì”.

Bitcoin — loại tiền điện tử lớn nhất thế giới — đã giảm 64% vào năm 2022. Và sự phá sản của sàn giao dịch tiền điện tử FTX mới đây đã khiến các nhà đầu tư tìm cách rút lui.

CarDealershipGuy chỉ ra rằng ô tô đã qua sử dụng bán buôn “giảm 13,7%” so với năm trước.

Với hầu hết các tài sản chìm sâu trong tình trạng ảm đạm và suy thoái kinh tế có thể xảy ra ở phía xa, thật khó để nói khi nào tâm lý sẽ thay đổi trên thị trường xe hơi sang trọng. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm tài sản hữu hình, thì vẫn có một số tài sản đáng xem xét — ngay cả trong môi trường thị trường ngày nay.

Bên cạnh xe hơi hạng sang, các tác phẩm nghệ thuật thường đạt mức cao mới tại các cuộc đấu giá vì nguồn cung cấp các tác phẩm nghệ thuật tốt nhất có hạn và nhiều bức tranh đã được mua bởi các bảo tàng và nhà sưu tập.

Theo biểu đồ thị trường nghệ thuật toàn cầu của Citi, tác phẩm nghệ thuật đương đại đã vượt trội so với S&P 500 với mức tăng trưởng 174% trong 25 năm qua.

Tác phẩm nghệ thuật đang trở thành một cách phổ biến để đa dạng hóa vì đây là tài sản vật chất "thực" có ít mối tương quan với thị trường chứng khoán.

Theo Báo cáo Tài chính & Nghệ thuật mới nhất của Deloitte, 85% các nhà quản lý tài sản vào năm 2021 tin rằng các tác phẩm nghệ thuật nên được đưa vào như một phần của dịch vụ quản lý tài sản.

Bên cạnh đó, gần đây, bất động sản cũng đã trở thành một loại tài sản phổ biến - có lẽ bởi vì nó là một sản phẩm nổi tiếng chống lại lạm phát.

Khi giá nguyên vật liệu và lao động tăng lên, các tài sản mới sẽ đắt hơn để xây dựng. Và điều đó làm tăng giá bất động sản hiện có.

Ngoài ra, một món hàng cũng được giới đầu tư quan tâm đó là rượu vang. Con người đã tiêu thụ rượu vang trong hàng ngàn năm. Trong khi hầu hết sưu tập rượu vang để thưởng thức hơn là để đầu tư thì những chai rượu vang hảo hạng trở nên hiếm hơn và có giá trị hơn khi thời gian trôi qua.

Kể từ năm 2005, Chỉ số Sotheby’s Fine Wine đã tăng 316%. Là một tài sản thực sự, rượu vang hảo hạng cũng có thể mang lại sự đa dạng hóa mà bạn cần để bảo vệ danh mục đầu tư của mình một lần nữa trước các tác động không ổn định của lạm phát và suy thoái.

Bạn có thể đầu tư vào rượu bằng cách mua từng chai riêng lẻ nhưng bạn sẽ cần một nơi để cất giữ chúng đúng cách. Hầm rượu dân dụng cho lưu trữ rượu vàng thường có giá hàng chục ngàn USD. Nếu không được bảo quản ở nhiệt độ hoặc độ ẩm thích hợp, chai rượu có thể bị hỏng.

Đó là một trong những lý do tại sao đầu tư vào rượu vang hảo hạng từng là lựa chọn chỉ dành cho giới siêu giàu.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.