Hết “cửa làm giá” ôtô, xe máy?

Phương Anh
Bộ Tài chính đang xây dựng thông tư hướng dẫn thực hiện việc ấn định thuế đối với hoạt động kinh doanh ôtô, xe gắn máy
Air Blade là mẫu xe máy bị "làm giá" nhiều nhất trong thời gian qua - Ảnh: Đức Thọ.
Air Blade là mẫu xe máy bị "làm giá" nhiều nhất trong thời gian qua - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Tài chính đang xây dựng thông tư hướng dẫn thực hiện việc ấn định thuế đối với hoạt động kinh doanh ôtô, xe gắn máy.

Theo đó, những trường hợp doanh nghiệp, cá nhân hay cơ sở kinh doanh ôtô, xe gắn máy có vi phạm về giá hạch toán trực tiếp với người tiêu dùng không theo giá thị trường nhằm trốn thuế sẽ bị cơ quan thuế ấn định thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp hoặc thu nhập cá nhân.

Giá thị trường được cơ quan thuế lấy làm tham chiếu để ấn định thuế là giá xác định trên cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế thu thập, giá tham khảo từ các cơ sở kinh doanh có cùng quy mô trên địa bàn hoặc ở địa phương khác, giá tham khảo từ các phương tiện thông tin đại chúng và giá do người tiêu dùng cung cấp.

Từ đó, cơ quan thuế sẽ ban hành bảng giá giao dịch thông thường trên thị trường để làm căn cứ ấn định thuế đối với các doanh nghiệp, cá nhân và cơ sở kinh doanh ôtô, xe gắn máy.

Để thực hiện việc ấn định thuế, hằng tháng các doanh nghiệp, cá nhân hay cơ sở kinh doanh ôtô, xe gắn máy phải kê khai số lượng bán gửi cơ quan thuế cùng với tờ khai thuế giá trị gia tăng. Dựa trên bảng kê khai này, cơ quan thuế sẽ ấn định số thuế mà các doanh nghiệp, cá nhân hay cơ sở kinh doanh phải nộp.

Như vậy, với quy định này, tình trạng “làm giá” trên thị trường ôtô và đặc biệt là thị trường xe máy được kỳ vọng sẽ bị loại bỏ.

Thực tế trên thị trường xe máy từ khoảng hai năm trở lại đây đã xảy ra tình trạng các cơ sở kinh doanh nâng giá bán cho người tiêu dùng trong khi vẫn ghi hóa đơn theo giá đề xuất từ nhà sản xuất. Với cách làm đó, các cơ sở kinh doanh đã “móc túi” người tiêu dùng số tiền chênh lệch không nhỏ trong khi không phải chịu thuế từ khoản chênh lệch này.

Hiện tại, tình trạng “làm giá” ở thị trường xe máy vẫn chưa có dấu hiệu giảm đi, thậm chí còn tăng lên. Theo khảo sát, hiện rất nhiều cửa hàng xe máy tại Hà Nội vẫn bán xe cho người tiêu dùng với mức giá cao hơn rất nhiều so với giá đề xuất của nhà sản xuất trong khi lại ghi hóa đơn theo mức giá đề xuất.

Ví dụ đối với mẫu xe tay ga Air Blade do Honda Việt Nam sản xuất, nhiều cửa hàng vẫn bán cho người tiêu dùng theo mức giá trên dưới 38 triệu đồng/chiếc trong khi giá đề xuất của nhà sản xuất là 31,5 – 32 triệu đồng/chiếc.

Trước thềm Tết nguyên đán, nhu cầu mua xe của người dân tăng cao nên tình trạng “làm giá” xe máy cũng có dấu hiệu nóng lên. Biểu hiện là một số cửa hàng mặc dù niêm yết giá bán 37 triệu đồng/chiếc song lại thông báo hết xe để tìm cách bán với mức giá thậm chí lên đến 40 triệu đồng/chiếc.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.