Hết “cửa làm giá” ôtô, xe máy?

Phương Anh
Bộ Tài chính đang xây dựng thông tư hướng dẫn thực hiện việc ấn định thuế đối với hoạt động kinh doanh ôtô, xe gắn máy
Air Blade là mẫu xe máy bị "làm giá" nhiều nhất trong thời gian qua - Ảnh: Đức Thọ.
Air Blade là mẫu xe máy bị "làm giá" nhiều nhất trong thời gian qua - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Tài chính đang xây dựng thông tư hướng dẫn thực hiện việc ấn định thuế đối với hoạt động kinh doanh ôtô, xe gắn máy.

Theo đó, những trường hợp doanh nghiệp, cá nhân hay cơ sở kinh doanh ôtô, xe gắn máy có vi phạm về giá hạch toán trực tiếp với người tiêu dùng không theo giá thị trường nhằm trốn thuế sẽ bị cơ quan thuế ấn định thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp hoặc thu nhập cá nhân.

Giá thị trường được cơ quan thuế lấy làm tham chiếu để ấn định thuế là giá xác định trên cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế thu thập, giá tham khảo từ các cơ sở kinh doanh có cùng quy mô trên địa bàn hoặc ở địa phương khác, giá tham khảo từ các phương tiện thông tin đại chúng và giá do người tiêu dùng cung cấp.

Từ đó, cơ quan thuế sẽ ban hành bảng giá giao dịch thông thường trên thị trường để làm căn cứ ấn định thuế đối với các doanh nghiệp, cá nhân và cơ sở kinh doanh ôtô, xe gắn máy.

Để thực hiện việc ấn định thuế, hằng tháng các doanh nghiệp, cá nhân hay cơ sở kinh doanh ôtô, xe gắn máy phải kê khai số lượng bán gửi cơ quan thuế cùng với tờ khai thuế giá trị gia tăng. Dựa trên bảng kê khai này, cơ quan thuế sẽ ấn định số thuế mà các doanh nghiệp, cá nhân hay cơ sở kinh doanh phải nộp.

Như vậy, với quy định này, tình trạng “làm giá” trên thị trường ôtô và đặc biệt là thị trường xe máy được kỳ vọng sẽ bị loại bỏ.

Thực tế trên thị trường xe máy từ khoảng hai năm trở lại đây đã xảy ra tình trạng các cơ sở kinh doanh nâng giá bán cho người tiêu dùng trong khi vẫn ghi hóa đơn theo giá đề xuất từ nhà sản xuất. Với cách làm đó, các cơ sở kinh doanh đã “móc túi” người tiêu dùng số tiền chênh lệch không nhỏ trong khi không phải chịu thuế từ khoản chênh lệch này.

Hiện tại, tình trạng “làm giá” ở thị trường xe máy vẫn chưa có dấu hiệu giảm đi, thậm chí còn tăng lên. Theo khảo sát, hiện rất nhiều cửa hàng xe máy tại Hà Nội vẫn bán xe cho người tiêu dùng với mức giá cao hơn rất nhiều so với giá đề xuất của nhà sản xuất trong khi lại ghi hóa đơn theo mức giá đề xuất.

Ví dụ đối với mẫu xe tay ga Air Blade do Honda Việt Nam sản xuất, nhiều cửa hàng vẫn bán cho người tiêu dùng theo mức giá trên dưới 38 triệu đồng/chiếc trong khi giá đề xuất của nhà sản xuất là 31,5 – 32 triệu đồng/chiếc.

Trước thềm Tết nguyên đán, nhu cầu mua xe của người dân tăng cao nên tình trạng “làm giá” xe máy cũng có dấu hiệu nóng lên. Biểu hiện là một số cửa hàng mặc dù niêm yết giá bán 37 triệu đồng/chiếc song lại thông báo hết xe để tìm cách bán với mức giá thậm chí lên đến 40 triệu đồng/chiếc.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.