Hiệp hội ô tô Mỹ: “Hệ thống tự lái Cấp độ 2 vẫn còn khá “tệ””

Khôi Nguyên
Theo một nghiên cứu và thử nghiệm kỹ thuật mới từ Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA), các tài xế Mỹ khá cảnh giác với những thông tin về hệ thống bán tự động Cấp 2.
Hiệp hội ô tô Mỹ: “Hệ thống tự lái Cấp độ 2 vẫn còn khá “tệ”” - Ảnh 1

Đầu tiên, Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) đã khảo sát những người lái xe Mỹ về cảm nhận của họ đối với sự phát triển của công nghệ tự lái. Đáng chú ý, 85% số người được khảo sát không tin tưởng ô tô tự lái để giữ an toàn cho bản thân hoặc gia đình.

Nửa sau của nghiên cứu này từ AAA đã kiểm tra tính hiệu quả của các công nghệ tự lái Cấp độ 2 hiện tại và nhận thấy chúng còn thiếu nghiêm trọng.

AAA đã chạy kiểm tra Subaru Forester 2021 với công nghệ hỗ trợ người lái “EyeSight”, một chiếc Hyundai Santa Fe 2021 với công nghệ "Hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc” và một chiếc Tesla Model 3 2020 với “Autopilot” qua 15 lần chạy thử nghiệm bằng cách sử dụng một chiếc xe hơi giả và người đi xe đạp.

Kết quả không mấy tuyệt vời như mong đợi. Một vụ va chạm trực diện đã xảy ra trong tất cả 15 lần chạy thử nghiệm đối với một phương tiện đang chạy tới trong làn đường đi. Chỉ có một chiếc xe thử nghiệm giảm tốc độ đáng kể trước khi va chạm trong mỗi lần chạy.

Đối với xe đi trước chậm di chuyển cùng chiều trên làn đường phía trước, không có va chạm nào xảy ra trong số 15 lần chạy thử.

Đối với người đi xe đạp băng qua làn đường dành cho xe chạy thử, va chạm đã xảy ra 5 lần trong số 15 lần chạy thử, tương đương 33% thời gian.

Đối với người đi xe đạp đi cùng chiều trên làn đường phía trước xe sát hạch, không có va chạm nào xảy ra trong số 15 lần chạy thử.

Rõ ràng, với thử nghiệm của AAA cho thấy, trong khi việc cải thiện các hệ thống hỗ trợ lái xe chủ động có sẵn đang được phát triển, người lái xe vẫn phải liên tục tham gia vào nhiệm vụ lái xe.

“Bạn không thể bán hàng cho người tiêu dùng trong tương lai nếu họ không tin tưởng vào hiện tại”, Greg Brannon, giám đốc kỹ thuật ô tô của AAA cho biết trong một thông cáo báo chí. “Các tài xế nói với chúng tôi rằng họ mong đợi công nghệ hỗ trợ lái xe hiện tại của họ luôn hoạt động an toàn. Nhưng thật không may, thử nghiệm của chúng tôi cho thấy hiệu suất không rõ ràng là tiêu chuẩn hơn là ngoại lệ”.

Mặc dù 12% số người được hỏi nói với AAA rằng họ tin rằng xe tự lái “đã có sẵn” để mua ngay bây giờ, nhưng không có xe tự lái nào tồn tại trên thị trường và chúng ta còn lâu mới có chúng nếu có.

Tesla đã hứa hẹn về quyền ô tô tự chủ hoàn toàn vào năm tới trong gần một thập kỷ cho đến thời điểm này.

Mặc dù một số nhà sản xuất ô tô đang thực hiện các bước nhỏ, không rõ ràng để hướng tới quyền tự chủ Cấp độ 3, quyền tự chủ Cấp độ 2 hiện tại của hiện vẫn còn “rất tệ” và sẽ tiếp tục kém hiệu quả. Đó là bởi vì Cấp độ 2 buộc con người phải thực hiện một trong những nhiệm vụ đó là thụ động quan sát một cái gì đó đơn điệu và lặp đi lặp lại nhưng vẫn sẵn sàng can thiệp vào bất cứ lúc nào.

Sự cố trong phần va chạm trực diện là đặc biệt quan trọng, vì những vụ va chạm như vậy gây rủi ro lớn nhất cho người lái và hành khách.

Đáng chú ý, đây là năm thứ ba AAA đưa xe tự chủ Cấp 2 vào thử nghiệm và phát hiện ra những khoảng trống đáng kể còn tồn tại.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…