Hiệp hội ô tô Mỹ: “Hệ thống tự lái Cấp độ 2 vẫn còn khá “tệ””

Khôi Nguyên
Theo một nghiên cứu và thử nghiệm kỹ thuật mới từ Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA), các tài xế Mỹ khá cảnh giác với những thông tin về hệ thống bán tự động Cấp 2.
Hiệp hội ô tô Mỹ: “Hệ thống tự lái Cấp độ 2 vẫn còn khá “tệ”” - Ảnh 1

Đầu tiên, Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) đã khảo sát những người lái xe Mỹ về cảm nhận của họ đối với sự phát triển của công nghệ tự lái. Đáng chú ý, 85% số người được khảo sát không tin tưởng ô tô tự lái để giữ an toàn cho bản thân hoặc gia đình.

Nửa sau của nghiên cứu này từ AAA đã kiểm tra tính hiệu quả của các công nghệ tự lái Cấp độ 2 hiện tại và nhận thấy chúng còn thiếu nghiêm trọng.

AAA đã chạy kiểm tra Subaru Forester 2021 với công nghệ hỗ trợ người lái “EyeSight”, một chiếc Hyundai Santa Fe 2021 với công nghệ "Hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc” và một chiếc Tesla Model 3 2020 với “Autopilot” qua 15 lần chạy thử nghiệm bằng cách sử dụng một chiếc xe hơi giả và người đi xe đạp.

Kết quả không mấy tuyệt vời như mong đợi. Một vụ va chạm trực diện đã xảy ra trong tất cả 15 lần chạy thử nghiệm đối với một phương tiện đang chạy tới trong làn đường đi. Chỉ có một chiếc xe thử nghiệm giảm tốc độ đáng kể trước khi va chạm trong mỗi lần chạy.

Đối với xe đi trước chậm di chuyển cùng chiều trên làn đường phía trước, không có va chạm nào xảy ra trong số 15 lần chạy thử.

Đối với người đi xe đạp băng qua làn đường dành cho xe chạy thử, va chạm đã xảy ra 5 lần trong số 15 lần chạy thử, tương đương 33% thời gian.

Đối với người đi xe đạp đi cùng chiều trên làn đường phía trước xe sát hạch, không có va chạm nào xảy ra trong số 15 lần chạy thử.

Rõ ràng, với thử nghiệm của AAA cho thấy, trong khi việc cải thiện các hệ thống hỗ trợ lái xe chủ động có sẵn đang được phát triển, người lái xe vẫn phải liên tục tham gia vào nhiệm vụ lái xe.

“Bạn không thể bán hàng cho người tiêu dùng trong tương lai nếu họ không tin tưởng vào hiện tại”, Greg Brannon, giám đốc kỹ thuật ô tô của AAA cho biết trong một thông cáo báo chí. “Các tài xế nói với chúng tôi rằng họ mong đợi công nghệ hỗ trợ lái xe hiện tại của họ luôn hoạt động an toàn. Nhưng thật không may, thử nghiệm của chúng tôi cho thấy hiệu suất không rõ ràng là tiêu chuẩn hơn là ngoại lệ”.

Mặc dù 12% số người được hỏi nói với AAA rằng họ tin rằng xe tự lái “đã có sẵn” để mua ngay bây giờ, nhưng không có xe tự lái nào tồn tại trên thị trường và chúng ta còn lâu mới có chúng nếu có.

Tesla đã hứa hẹn về quyền ô tô tự chủ hoàn toàn vào năm tới trong gần một thập kỷ cho đến thời điểm này.

Mặc dù một số nhà sản xuất ô tô đang thực hiện các bước nhỏ, không rõ ràng để hướng tới quyền tự chủ Cấp độ 3, quyền tự chủ Cấp độ 2 hiện tại của hiện vẫn còn “rất tệ” và sẽ tiếp tục kém hiệu quả. Đó là bởi vì Cấp độ 2 buộc con người phải thực hiện một trong những nhiệm vụ đó là thụ động quan sát một cái gì đó đơn điệu và lặp đi lặp lại nhưng vẫn sẵn sàng can thiệp vào bất cứ lúc nào.

Sự cố trong phần va chạm trực diện là đặc biệt quan trọng, vì những vụ va chạm như vậy gây rủi ro lớn nhất cho người lái và hành khách.

Đáng chú ý, đây là năm thứ ba AAA đưa xe tự chủ Cấp 2 vào thử nghiệm và phát hiện ra những khoảng trống đáng kể còn tồn tại.

Tin mới

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).