Hơn 1.000 tài xế chạy xe vào làn khẩn cấp trên cao tốc bị xử lý

Hoàng Lâm
Theo Cục cảnh sát giao thông (CSGT), hành vi lái xe đi vào làn đường khẩn cấp được ghi nhận diễn ra trên cả 8 tuyến cao tốc do Cục quản lý. Các tổ công tác trong quá trình làm nhiệm vụ đã xử phạt hơn 1.000 tài xế.
Nhiều phương tiện đi vào làn đường khẩn cấp trên tuyến vành đai 3 trên cao tại Hà Nội. Ảnh: CSGT.
Nhiều phương tiện đi vào làn đường khẩn cấp trên tuyến vành đai 3 trên cao tại Hà Nội. Ảnh: CSGT.

Qua công tác tuần tra, kiểm soát trên 8 tuyến cao tốc (gồm: Hà Nội – Hải Phòng; Bắc Giang – Lạng Sơn; Hà Nội - Thái Nguyên; Hà Nội - Lào Cai; TP Hồ Chí Minh - Trung Lương; Trung Lương- Mỹ thuận; Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Pháp Vân – Cầu Giẽ- Ninh Bình) trong 8 tháng đầu năm 2022, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 1.097 trường hợp tài xế vi phạm lỗi điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc.

Chiếm nhiều nhất trong số các vi phạm đến từ tài xế xe con với 603 trường hợp, tiếp đó là xe khách với 267 trường hợp; còn lại là xe tải và container.

Theo Cục CSGT, hành vi tài xế điều khiển phương tiện lưu thông trong làn dừng khẩn cấp là rất nguy hiểm. Làn dừng khẩn cấp để các phương tiện đang lưu thông trên cao tốc khi gặp sự cố để dừng đỗ, trong khi chờ lực lượng cứu hộ. Chỉ có các phương tiện ưu tiên như: xe cứu hỏa, cứu thương, công an và các lực lượng đi làm nhiệm vụ được phép lưu thông trong làn dừng khẩn cấp.

Bên cạnh đó, hành vi điều khiển phương tiện đi vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn nghiêm trọng trên các tuyến cao tốc. Bên cạnh đó, hành vi trên cản trở, gây khó khăn cho các phương tiện đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc, không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 đến 3 tháng.

Thời gian tới, Cục CSGT sẽ tăng cường, cương quyết xử lý những hành vi cố tình quy phạm, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên cao tốc, trong đó có lỗi vi phạm chạy trong làn dừng khẩn cấp.

Ngoài những trường hợp được cho phép, tất cả những phương tiện vi phạm lỗi đi vào làn đường khẩn cấp sẽ bị xử lý theo luật. Cụ thể, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với phương tiện di chuyển trên làn dừng xe khẩn cấp và lề đường cao tốc. Cụ thể, mức phạt với từng trường hợp như sau: 

- Phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng

- Tịch thu giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng

Bên cạnh đó, điểm b, d Khoản 26 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Điều 74 Nghị định 100/2019/NĐ-CP) nêu rõ một số cơ quan có thẩm quyền được phép xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe mắc lỗi đi vào làn khẩn cấp. Đó là các cơ quan như sau:

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp

- Cảnh sát giao thông

- Cảnh sát cơ động

- Cảnh sát phản ứng nhanh

- Cảnh sát quản lý hành chính

- Cảnh sát trật tự xã hội

Ngoài ra, hành vi dừng đỗ trên cao tốc cũng bị nghiêm cấm vì gây ảnh hưởng tới quá trình lưu thông và nguy hiểm cho lái xe cũng như các phương tiện khác.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.