Honda bổ nhiệm CEO mới

Kiều Oanh
Ngày 23/2, Honda tuyên bố đương kim giám đốc điều hành (CEO) của hãng là ông Takeo Fukui sẽ thôi chức vào tháng 6 tới
Ông Takeo Fukui (trái) và ông Takanobu Ito.
Ông Takeo Fukui (trái) và ông Takanobu Ito.
Ngày 23/2, Honda tuyên bố đương kim giám đốc điều hành (CEO) của hãng là ông Takeo Fukui sẽ thôi chức vào tháng 6 tới.

Người thay thế ông Fukui sẽ là ông Takanobu Ito, một giám đốc cao cấp của Honda.

Động thái này của tập đoàn ôtô lớn thứ hai Nhật Bản đã được giới quan sát dự báo bấy lâu và được xem như một nỗ lực mới nhằm đưa Honda đi lên giữa lúc khủng hoảng leo thang trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu.

Năm nay 64 tuổi, ông Fukui đã nắm giữ vị trí CEO của Honda trong 6 năm. Sau khi chuyển giao quyền lực cho ông Ito vào tháng 6, ông Fukui sẽ trở thành một cố vấn cho hãng.

Ông Ito năm nay 55 tuổi và hiện đang lãnh đạo bộ phận ôtô của Honda. Trước đây, ông từng là người đứng đầu mảng nghiên cứu và phát triển (R&D) của hãng. Ông đã làm việc tại Honda từ năm 1978. Từ tháng 6 tới, ông Ito sẽ kiêm nhiệm cả chức danh CEO và lãnh đạo luôn cả mảng R&D.

Được biết đến là một người dễ gần và trực tính, ông Ito còn nổi tiếng với nhiều thành tựu khác trong lĩnh vực chế tạo ôtô. Ông được xem là người đi đầu trong việc chế tạo chiếc xe hơi 100% thân nhôm được sản xuất hàng loạt đầu tiên của thế giới - mẫu xe thể thao NSX. Chiếc xe này được đưa ra thị trường vào năm 1990.

Ông Ito chuẩn bị lãnh đạo Honda trong bối cảnh các hãng xe hơi toàn cầu, trong đó có cả hãng xe lớn nhất thế giới và là đối thủ đồng hương của Honda - hãng Toyota, phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số nghiêm trọng. Một vấn đề gây “đau đầu” khác đối với các hãng xe Nhật là sự lên giá của đồng Yên so với các đồng tiền mạnh khác, khiến lợi nhuận của họ bị xói mòn.

Tuy nhiên, với chiến lược kinh doanh thận trọng, Honda tin tưởng hãng sẽ làm ăn có lãi trong năm tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3 này. Trong khi đó, Toyota và Nissan cùng dự báo thua lỗ.

Do doanh số sụt giảm tại các thị trường lớn là Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, CEO Fukui đã rút Honda khỏi giải đua xe Công thức 1 và dùng số tiền cho giải này vào việc phát triển một thế hệ xe hơi mới.

Ông còn cho dừng việc xây dựng một nhà máy sản xuất ôtô tại Nga ngay ở thời điểm doanh số xe hơi tại Nga tăng vọt vào năm ngoái. Đây là một quyết định đúng đắn vì hiện thị trường xe hơi Nga đã đảo chiều và sụt giảm với tốc độ hai con số trong mấy tháng qua.

(Theo Reuters)

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.