Honda bổ nhiệm CEO mới

Kiều Oanh
Ngày 23/2, Honda tuyên bố đương kim giám đốc điều hành (CEO) của hãng là ông Takeo Fukui sẽ thôi chức vào tháng 6 tới
Ông Takeo Fukui (trái) và ông Takanobu Ito.
Ông Takeo Fukui (trái) và ông Takanobu Ito.
Ngày 23/2, Honda tuyên bố đương kim giám đốc điều hành (CEO) của hãng là ông Takeo Fukui sẽ thôi chức vào tháng 6 tới.

Người thay thế ông Fukui sẽ là ông Takanobu Ito, một giám đốc cao cấp của Honda.

Động thái này của tập đoàn ôtô lớn thứ hai Nhật Bản đã được giới quan sát dự báo bấy lâu và được xem như một nỗ lực mới nhằm đưa Honda đi lên giữa lúc khủng hoảng leo thang trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu.

Năm nay 64 tuổi, ông Fukui đã nắm giữ vị trí CEO của Honda trong 6 năm. Sau khi chuyển giao quyền lực cho ông Ito vào tháng 6, ông Fukui sẽ trở thành một cố vấn cho hãng.

Ông Ito năm nay 55 tuổi và hiện đang lãnh đạo bộ phận ôtô của Honda. Trước đây, ông từng là người đứng đầu mảng nghiên cứu và phát triển (R&D) của hãng. Ông đã làm việc tại Honda từ năm 1978. Từ tháng 6 tới, ông Ito sẽ kiêm nhiệm cả chức danh CEO và lãnh đạo luôn cả mảng R&D.

Được biết đến là một người dễ gần và trực tính, ông Ito còn nổi tiếng với nhiều thành tựu khác trong lĩnh vực chế tạo ôtô. Ông được xem là người đi đầu trong việc chế tạo chiếc xe hơi 100% thân nhôm được sản xuất hàng loạt đầu tiên của thế giới - mẫu xe thể thao NSX. Chiếc xe này được đưa ra thị trường vào năm 1990.

Ông Ito chuẩn bị lãnh đạo Honda trong bối cảnh các hãng xe hơi toàn cầu, trong đó có cả hãng xe lớn nhất thế giới và là đối thủ đồng hương của Honda - hãng Toyota, phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số nghiêm trọng. Một vấn đề gây “đau đầu” khác đối với các hãng xe Nhật là sự lên giá của đồng Yên so với các đồng tiền mạnh khác, khiến lợi nhuận của họ bị xói mòn.

Tuy nhiên, với chiến lược kinh doanh thận trọng, Honda tin tưởng hãng sẽ làm ăn có lãi trong năm tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3 này. Trong khi đó, Toyota và Nissan cùng dự báo thua lỗ.

Do doanh số sụt giảm tại các thị trường lớn là Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, CEO Fukui đã rút Honda khỏi giải đua xe Công thức 1 và dùng số tiền cho giải này vào việc phát triển một thế hệ xe hơi mới.

Ông còn cho dừng việc xây dựng một nhà máy sản xuất ôtô tại Nga ngay ở thời điểm doanh số xe hơi tại Nga tăng vọt vào năm ngoái. Đây là một quyết định đúng đắn vì hiện thị trường xe hơi Nga đã đảo chiều và sụt giảm với tốc độ hai con số trong mấy tháng qua.

(Theo Reuters)

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.