Honda bổ nhiệm CEO mới

Kiều Oanh
Ngày 23/2, Honda tuyên bố đương kim giám đốc điều hành (CEO) của hãng là ông Takeo Fukui sẽ thôi chức vào tháng 6 tới
Ông Takeo Fukui (trái) và ông Takanobu Ito.
Ông Takeo Fukui (trái) và ông Takanobu Ito.
Ngày 23/2, Honda tuyên bố đương kim giám đốc điều hành (CEO) của hãng là ông Takeo Fukui sẽ thôi chức vào tháng 6 tới.

Người thay thế ông Fukui sẽ là ông Takanobu Ito, một giám đốc cao cấp của Honda.

Động thái này của tập đoàn ôtô lớn thứ hai Nhật Bản đã được giới quan sát dự báo bấy lâu và được xem như một nỗ lực mới nhằm đưa Honda đi lên giữa lúc khủng hoảng leo thang trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu.

Năm nay 64 tuổi, ông Fukui đã nắm giữ vị trí CEO của Honda trong 6 năm. Sau khi chuyển giao quyền lực cho ông Ito vào tháng 6, ông Fukui sẽ trở thành một cố vấn cho hãng.

Ông Ito năm nay 55 tuổi và hiện đang lãnh đạo bộ phận ôtô của Honda. Trước đây, ông từng là người đứng đầu mảng nghiên cứu và phát triển (R&D) của hãng. Ông đã làm việc tại Honda từ năm 1978. Từ tháng 6 tới, ông Ito sẽ kiêm nhiệm cả chức danh CEO và lãnh đạo luôn cả mảng R&D.

Được biết đến là một người dễ gần và trực tính, ông Ito còn nổi tiếng với nhiều thành tựu khác trong lĩnh vực chế tạo ôtô. Ông được xem là người đi đầu trong việc chế tạo chiếc xe hơi 100% thân nhôm được sản xuất hàng loạt đầu tiên của thế giới - mẫu xe thể thao NSX. Chiếc xe này được đưa ra thị trường vào năm 1990.

Ông Ito chuẩn bị lãnh đạo Honda trong bối cảnh các hãng xe hơi toàn cầu, trong đó có cả hãng xe lớn nhất thế giới và là đối thủ đồng hương của Honda - hãng Toyota, phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số nghiêm trọng. Một vấn đề gây “đau đầu” khác đối với các hãng xe Nhật là sự lên giá của đồng Yên so với các đồng tiền mạnh khác, khiến lợi nhuận của họ bị xói mòn.

Tuy nhiên, với chiến lược kinh doanh thận trọng, Honda tin tưởng hãng sẽ làm ăn có lãi trong năm tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3 này. Trong khi đó, Toyota và Nissan cùng dự báo thua lỗ.

Do doanh số sụt giảm tại các thị trường lớn là Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, CEO Fukui đã rút Honda khỏi giải đua xe Công thức 1 và dùng số tiền cho giải này vào việc phát triển một thế hệ xe hơi mới.

Ông còn cho dừng việc xây dựng một nhà máy sản xuất ôtô tại Nga ngay ở thời điểm doanh số xe hơi tại Nga tăng vọt vào năm ngoái. Đây là một quyết định đúng đắn vì hiện thị trường xe hơi Nga đã đảo chiều và sụt giảm với tốc độ hai con số trong mấy tháng qua.

(Theo Reuters)

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.