Honda ICON e: mới ra mắt hồi tháng 4/2025 nhưng đến nay đã ghi nhận mức giảm giá chưa từng có tại các đại lý (HEAD). Mẫu xe này có giá niêm yết ban đầu khoảng 26,9-27,3 triệu đồng tùy phiên bản, chưa pin. Nhưng đến cuối tháng 12/2025, mẫu xe này được một số đại lý giảm sốc tới 10 triệu đồng, đưa giá xe xuống chỉ còn khoảng 17 triệu đồng. Mức giảm này bao gồm 5 triệu đồng từ chương trình ưu đãi của chính hãng và 5 triệu từ đại lý. Cá biệt, có đại lý còn đẩy mạnh giảm đến 12 triệu đồng.
Tuy nhiên, đây là giá bán Honda ICON e: chưa kèm pin. Với khách hàng mua thêm pin sẽ cần chi số tiền 10 triệu đồng. Nếu mua xe không kèm pin, khách hàng phải trả chi phí thuê pin 350.000 đồng/tháng.
Trong khi đó, VinFast Flazz (16 triệu đồng) và Yadea Vekoo (15 triệu đồng), hai mẫu xe đối thủ sát sườn nhất với Honda ICON e: lại đều bán kèm pin. Do đó, việc giảm giá mạnh của Honda ICON e: mặc dù rất hấp dẫn nhưng cũng không hề dễ dàng cạnh tranh với các đối thủ khác.
Việc giảm giá cực mạnh với ICON e: không chỉ là chiêu kích cầu cuối năm mà còn phản ánh phần nào tính toán chiến lược của hãng xe Nhật. So với các hãng xe khác, dù từng được mệnh danh là “vua xe xăng” ở phân khúc xe hai bánh nhưng với Honda, xe điện vẫn là phân khúc mới với khách hàng truyền thống.
Cần phải nói thêm rằng Honda khá chậm chân trong xu thế xanh hoá đang bùng nổ mạnh mẽ tại thị trường Việt. Khi các đối thủ có những bước tiến lớn, Honda ở thời điểm hiện tại có lẽ buộc phải hy sinh lợi nhuận trước mắt để tìm kiếm thị phần.
Trong khi ICON e: đang được giảm giá mạnh thì mẫu xe máy điện còn lại của Honda là Cuv e: lại tạo sự chú ý bởi chính sách… chỉ cho thuê, chưa bán thương mại. Định vị của mẫu xe này là mẫu xe máy điện cao cấp và chỉ phân phối dưới hình thức cho thuê. Chương trình hiện chỉ áp dụng tại 19 cửa hàng Honda Uỷ nhiệm (HEAD) tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.
Honda CUV e: được cho thuê kèm theo 2 pin và 2 sạc với mức phí là 1,47 triệu đồng/tháng, đặt cọc trước 2 triệu đồng. Với khách hàng thuê xe lần đầu sẽ phải thanh toán theo kỳ 6 tháng với mức phí là hơn 8,8 triệu đồng với xe mới. Đối với xe đã qua sử dụng (hơn 6 tháng hoặc hơn 2.500 km) khách sẽ được lựa chọn một trong 2 kỳ thanh toán là 3 tháng (hơn 4,4 triệu đồng) hoặc 6 tháng (hơn 8,8 triệu đồng). Nếu gia hạn hợp đồng thuê (sau kỳ 3 hoặc 6 tháng ban đầu), khách hàng sẽ nhận ưu đãi đăng ký thuê 3 tháng tặng 1 tháng hoặc 6 tháng tặng 3 tháng.
Việc Honda chọn hình thức cho thuê, thay vì bán thẳng mẫu CUV e: tại thị trường Việt Nam được xem là “bước đi chiến lược” vì ở một số thị trường nước ngoài, mẫu xe này được bán với giá lên đến khoảng 3.400 USD. Do đó, nếu bán thương mại tại thị trường Việt Nam, lượng khách hàng tiếp cận với mẫu xe này chắc chắn không lớn.
Trong khi đó, khi triển khai hình thức cho thuê thì Honda có thể giúp khách hàng có cơ hội nghiệm xe máy điện cao cấp của mình trước khi tung ra thị trường các mẫu xe khác.
Thậm chí, tại lễ kỷ niệm chiếc xe thứ 40 triệu xuất xưởng cho thị trường Việt Nam, đại diện hãng xe Nhật đã “mạnh dạn” đặt mục tiêu sẽ đứng top 1 thị phần xe máy điện tại Việt Nam.
Nhưng trên thực tế tại thị trường xe hai bánh Việt hiện tại, so với các đối thủ, cơ hội của Honda được đánh giá là không quá cao khi các thương hiệu xe điện khác đang có dải sản phẩm phủ rộng ở mọi mức giá. Chưa kể những đối thủ rất mạnh như VinFast đang liên tục tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn để kích cầu khách hàng. Trong khi đó, việc Honda mới chỉ có đúng hai chiến binh ở thời điểm hiện tại rõ ràng không thể một sớm một chiều có thể lật ngược tình thế.
Thậm chí việc Honda dù có từng là “vua xe xăng” thì trong xu thế điện khí hoá của xe hai bánh tại thị trường Việt, hãng xe Nhật rõ ràng đã quá chậm chân. Nếu không có những sách lược đột phá thì giảm giá mạnh cũng chỉ là một nước cờ tạm thời khó lòng duy trì lâu dài để giành thị phần.