Honda nghiên cứu và xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển xe điện tương lai tại Việt Nam

Khôi Nguyên
Nằm trong chiến lược dài hạn của Honda toàn cầu, Honda Việt Nam cho biết đã bắt đầu nghiên cứu về nhu cầu của khách hàng để phát triển sản phẩm cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng xe điện tương lai tại thị trường Việt Nam.
Một số mẫu xe điện của Honda chuẩn bị tung ra thị trường.
Một số mẫu xe điện của Honda chuẩn bị tung ra thị trường.

Một trong những hoạt động cụ thể của nhà sản xuất này đó là phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong việc thực hiện dự án Cho thuê xe điện với mẫu xe Honda Benly e:. Dự án đã nhận được nhiều dữ liệu đánh giá có giá trị từ người dùng, đây là cơ sở ý nghĩa để nghiên cứu tính khả thi của xe điện trong tương lai.

Trước đó, vào năm 2021, Honda Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy (VAMM) cũng đã có dự án phối hợp với Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải nhằm phát triển những tiêu chuẩn về việc hoán đổi pin, để từng bước chung tay cùng với Chính phủ xây dựng tiêu chuẩn pin cho xe điện, hài hòa và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Thông qua các hoạt động này, Honda Việt Nam đang nỗ lực xây dựng lộ trình toàn diện cho các hoạt động thân thiện với môi trường hướng tới xã hội hóa xe điện trong tương lai.

Để đáp ứng đa dạng mục đích sử dụng và nhu cầu của khách hàng trên toàn thế giới, Honda đã và đang cung cấp đa dạng sản phẩm xe máy dùng chung toàn cầu, từ các mẫu xe phổ thông cỡ nhỏ đến các mẫu xe phân khối lớn ở các quốc gia mới nổi và các quốc gia phát triển. Đặc biệt, đối với các nước mới nổi như Việt Nam, nhu cầu về các sản phẩm xe máy thông dụng rất cao, với mục đích sử dụng chính là phương tiện di chuyển hàng ngày của người dân.

Tuy nhiên, việc phổ biến các mẫu xe điện ở những nước này đang phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến trọng lượng xe còn nặng và giá thành đắt đỏ.

Bên cạnh đó, nhu cầu đối với các mẫu xe điện phụ thuộc phần lớn vào các chính sách ưu đãi của chính phủ, các quy định và sự sẵn có của cơ sở hạ tầng trạm sạc pin ở từng thị trường đặc thù.

Căn cứ tình hình thực tế, Honda sẽ đẩy nhanh quá trình điện khí hóa xe máy như là chiến lược môi trường trọng tâm hàng đầu của lĩnh vực kinh doanh xe máy và vẫn tiếp tục cải tiến động cơ đốt trong (ICE), nhằm đạt được mục tiêu trung hòa carbon cho tất cả các sản phẩm xe máy của mình trong giai đoạn những năm 2040. Cùng với đó, Honda sẽ tiếp tục dẫn đầu ngành công nghiệp trong các sáng kiến ​​về môi trường.

Honda có kế hoạch giới thiệu hơn 10 mẫu xe máy điện trên toàn cầu đến năm 2025 và đặt mục tiêu tăng doanh số hàng năm của các mẫu xe điện lên 1 triệu chiếc trong vòng 5 năm tới và 3,5 triệu chiếc (tương đương 15% tổng doanh số bán hàng) vào năm 2030.

Xe máy điện của Honda.
Xe máy điện của Honda.

Xe điện phổ thông

Khi các doanh nghiệp ngày càng có ý thức hơn về bảo vệ môi trường, nhu cầu về các mẫu xe máy điện dành cho doanh nghiệp cũng ngày càng gia tăng trong những năm gần đây. Để đáp ứng nhu cầu đó, Honda đã cung cấp các mẫu xe thuộc dòng Honda e: Xe doanh nghiệp và đẩy nhanh việc tung ra thị trường toàn cầu các dòng xe máy điện này. Bên cạnh việc cung cấp dòng xe Honda e: xe Doanh nghiệp, Honda cũng cung cấp cho Bưu điện Nhật Bản và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam dùng cho việc giao hàng, Honda hiện đang tiến hành dự án thử nghiệm với Bưu điện Thái Lan cũng như dự định bắt đầu sản xuất và bán mẫu xe Benly e: tại Thái Lan trong vòng tháng 9.

Các mẫu xe thuộc dòng Honda e: xe Doanh nghiệp này được trang bị pin có thể thay sạc đổi Honda Mobile Power Pack (MPP), rất thích hợp cho việc sử dụng trong việc phân phối hàng hóa cỡ nhỏ và giải quyết các vấn đề về phạm vi di chuyển và thời gian sạc. Các vấn đề trên cũng là những thách thức chính mà Honda cần phải giải quyết để hiện thực hóa việc sử dụng xe máy điện một cách rộng rãi.

Đối với xe cá nhân, Honda có kế hoạch giới thiệu hai mẫu xe điện từ năm 2024 đến năm 2025 tại châu Á, châu Âu và Nhật Bản. Dự báo môi trường kinh doanh trong tương lai với sự đổi mới về nhu cầu công nghệ, Honda đang thử nghiệm một loạt các mẫu xe cá nhân, bao gồm cả những mẫu xe có thể sạc trực tiếp bên cạnh những mẫu xe có thể đổi pin.

Xe gắn máy điện (Ems)/ Xe đạp điện (EBs)

Hiện tại, xe gắn máy điện và xe đạp điện chiếm hơn 90% doanh số bán xe máy điện toàn cầu trong toàn ngành (khoảng 50 triệu chiếc). Tại Trung Quốc, thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới, Xe gắn máy điện/Xe đạp điện do Honda cung cấp được sử dụng rộng rãi như một phương tiện di chuyển hàng ngày và Honda sẽ tiếp tục cung cấp các sản phẩm như vậy bằng cách tận dụng cơ sở hạ tầng của nhà cung cấp địa phương cũng như hoạt động phát triển/sản xuất tại thị trường nội địa. Với kỳ vọng nhu cầu về Xe gắn máy điện/Xe đạp điện sẽ ngày càng mở rộng trên toàn cầu, Honda đang có kế hoạch giới thiệu tổng cộng năm mẫu Xe gắn máy điện và Xe đạp điện nhỏ gọn với giá cả phải chăng từ nay đến năm 2024 tại châu Á, châu Âu, Nhật Bản và cả tại Trung Quốc.

Xe điện cỡ lớn

Ngoài xe điện dòng thông dụng, Honda đang tích cực phát triển các mẫu xe điện trong danh mục “FUN” (xe cỡ lớn). Dựa trên nền tảng xe điện cỡ lớn (FUN EV) hiện đang được phát triển, Honda có kế hoạch giới thiệu tổng cộng ba mẫu xe điện cỡ lớn tại Nhật Bản, Hoa Kỳ và Châu Âu từ năm 2024 đến năm 2025. Honda cũng sẽ giới thiệu mẫu xe điện trẻ em Kids Fun EV, được thiết kế để truyền tải thông điệp niềm vui lái xe cho thế hệ trẻ.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.