Làn sóng xe hybrid trên thực tế chỉ mới nổi tại thị trường Việt trong 5 năm trở lại đây. Trước đó, thị trường manh nha với những mẫu xe hybrid được nhập khẩu không chính hãng như Toyota Prius vào năm 2007, Lexus RX450h năm 2029, Mitsubishi Outlander PHEV bản thử nghiệm hay từ năm 2010, Mercedes-Benz cũng đã bán mẫu hybrid đầu tiên là S400. Tuy nhiên, làn sóng xe hybrid chỉ thực sự nổi lên khi Corolla Cross bản HEV được đưa về Việt Nam.
Trải qua quãng thời gian ngắn, bước sang năm 2025, các mẫu xe hybrid tại Việt Nam hiện đang phổ biến hơn rất nhiều và đặc biệt đã xuất hiện ở mọi phân khúc. Mới đây nhất mẫu xe Suzuki Fronx chính thức ra mắt thị trường Việt Nam cũng được đồn đoán sẽ sớm có bản hybrid về thị trường Việt. Nếu được đưa về Việt Nam, Fronx sẽ trở thành mẫu xe hybrid đầu tiên ở phân khúc SUV cỡ A, góp phần hoàn thiện dải sản phẩm ô tô hybrid từ cỡ nhỏ tới lớn tại thị trường Việt. Tuy nhiên, hiện hãng chưa xác nhận thông tin việc khi nào đưa phiên bản hybrid về Việt Nam.
Nếu như ở mảng xe thuần điện, VinFast đang là “đầu tàu” thì ở mảng xe hybrid, đi đầu trong việc phổ cập xe hybrid tại Việt Nam là Toyota khi có dải sản phẩm hybrid dày đặc phủ các phân khúc gồm 6 mẫu xe gồm Yaris Cross, Corolla Cross, Corolla Altis, Innova Cross, Camry và Alphard.
Không chỉ thế, theo định hướng phát triển mạnh các loại xe hybrid, hãng xe Nhật Bản này sẽ tiếp tục "hybrid hóa" đội xe của mình thời gian tới với kế hoạch sớm khởi động dây chuyền lắp ráp mẫu xe hybrid đầu tiên của hãng tại nhà máy ở tỉnh Phú Thọ. Dự kiến vốn đầu tư cho dây chuyền sản xuất mẫu xe hybrid đầu tiên của Toyota tại Việt Nam là hơn 360 triệu USD.
Động thái này cho thấy quan điểm rất rõ ràng của Toyota tại thị trường Việt đó là chọn hybrid là “hạt nhân” tiến tới “xanh hoá” đội hình xe của mình chứ chưa đẩy mạnh phát triển EV.
Một hãng xe Nhật khác là Honda cũng đang đẩy mạnh dòng xe thân thiện với môi trường khi đã giới thiệu tới khách hàng Việt các phiên bản hybrid của các dòng CR-V, Civic và HR-V. Trong đó, Honda Việt Nam xác nhận CR-V e:HEV sẽ được chuyển sang lắp ráp trong nước, với những chiếc xe đầu tiên dự kiến bàn giao tới khách hàng vào tháng 2-2026.
Việc lắp ráp ngay trong nước bản CR-V e:HEV sẽ giúp Honda hạ giá thành để cạnh tranh tốt hơn.
Trong khi đó, Suzuki cũng tiến tới con đường hybrid chứ không chọn EV. Sau khi ngừng bán Ertiga hybrid, hãng xe này đã ngay lập tức thay thế bằng các chiến binh khác như XL7 và Swift sử dụng công nghệ mild-hybrid.
Ở nhóm các hãng xe Nhật cho thấy có sự phân hoá khá rõ rệt về chiến lược “hybrid hoá”. Nếu Suzuki hybrid toàn đội xe của mình thì Honda và Toyota lại vẫn đang triển khai bán song song cả biến thể thuần xăng lẫn phiên bản lai xăng-điện hybrid.
Ở nhóm xe Hàn Quốc, Hyundai từng bán Santa Fe hybrid trên thế hệ cũ theo diện lắp ráp trong nước, nhưng giá bán khá cao lên đến 1,45 tỉ đồng. Đến năm 2025, mới đây một số hình ảnh chụp chiếc Hyundai Santa Fe 2025 phiên bản hybrid xuất hiện trên đường cao tốc, đang thu hút sự chú ý cộng đồng mê xe. Tuy nhiên, mẫu xe Santa Fe Hybrid vừa lộ diện này được cho chỉ là xe phục vụ hoạt động lái thử, chứ chưa phải bản thương mại. Nhưng nhiều đại lý phân phối xe ô tô Hyundai cũng đã rục rịch bắt đầu chào bán và nhận đặt cọc từ khách hàng. Điều này khiến nhiều người nghĩ đến việc Hyundai Thành Công sẽ sớm phân phối mẫu xe hybrid này.
Kia cũng có những động thái thăm dò thị trường với mẫu Sorento HEV/PHEV, nhưng cả hai đều chỉ có ở dòng xe thế hệ cũ năm 2022. Trong khi đó, bản 2025 thì chưa có hybrid.
Bên cạnh cuộc đua của các thương hiệu Nhật, Đức, Hàn làn sóng xe Trung Quốc như Haval, Omoda & Jaecoo, Lynk&Co, GWM, BYD đã nhanh chóng bắt kịp xu thế và cũng mang về Việt Nam nhiều mẫu xe hybrid với công nghệ mới để đón đầu thị trường.
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 9 tháng của năm 2025, luỹ kế ô tô hybrid các loại tại Việt Nam được bán ra đạt 9.785 xe, tăng 4.133 xe tương đương 42,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng cần phải nói thêm rằng, doanh số xe hybrid này mới chỉ của VAMA. Thực tế trên toàn thị trường có thể cao hơn bởi một số hãng xe Trung Quốc như Omoda&Jaecoo, Haval, BYD... hay các thương hiệu xe sang như Volvo, Lexus, Mercedes-Benz, BMW hiện không công bố doanh số các dòng xe hybrid.
Trong làn sóng điện khí hoá mạnh mẽ, yếu điểm lớn nhất của các hãng xe FDI khi vào thị trường Việt đó là đầu tư phát triển hạ tầng trạm sạc. Do đó, khi đưa ra những sản phẩm không quá phụ thuộc vào hệ thống hạ tầng trạm sạc, trong khi vẫn tiết kiệm nhiên liệu, vận hành tốt là “khe cửa hẹp” giúp các hãng xe FDI có thể tồn tại và cạnh tranh với xe điện.
Đặc biệt, theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 14/6 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026, xe chạy xăng kết hợp điện (hybrid), sẽ được áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức thuế suất đối với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường, không còn sự phân biệt các xe hybrid tự sạc (HEV) và sạc ngoài (PHEV). Trước đó, xe HEV tại Việt Nam hiện chịu thuế TTĐB từ 35-150% tùy dung tích xi lanh, giống như xe động cơ đốt trong truyền thống. Thông tin này sẽ giúp người mua xe HEV giảm được chi phí khá lớn. Động lực từ chính sách này sẽ là cú hích lớn giúp phân khúc hybrid phát triển mạnh thời gian tới.
Theo đánh giá của giới chuyên gia, với tình hình thực tế hiện tại, chiến lược "hybrid hoá" có thể nói không chỉ là giải pháp đối phó, mà còn một chiến lược thông minh giúp các hãng xe FDI tại Việt Nam có thể duy trì thị phần và lợi nhuận trong thời gian ngắn hạn sắp tới. Bên cạnh đó, các hãng sẽ có cơ hội tận dụng ưu đãi thuế sắp có để giảm giá bán, kích cầu người tiêu dùng. Đặc biệt, đẩy mạnh các dòng xe hybrid còn giúp các hãng xe có thể kéo dài thời gian chuẩn bị cho cuộc đua thuần điện trong dài hạn tại thị trường Việt khi hạ tầng trạm sạc được đẩy mạnh phát triển.