Khi nào phải thay lốp xe hơi?

Khánh Huyền
Thông thường các loại lốp xe đều có những biểu tượng và chỉ số hướng dẫn người sử dụng thời điểm phải thay thế mới
Kiểm tra thường xuyên sẽ giúp tăng tuổi thọ của lốp xe.
Kiểm tra thường xuyên sẽ giúp tăng tuổi thọ của lốp xe.
Lốp xe là bộ phận có ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của xe hơi trong quá trình vận hành. Đó cũng là một trong những chi tiết chịu tác động lớn từ bên ngoài và bị ăn mòn tự nhiên nhanh nhất.

Làm thế nào để nhận biết lốp đã đến thời điểm phải thay mới? Câu hỏi này không phải người sử dụng nào cũng có đáp án chuẩn xác.

Kiểm tra và bảo dưỡng lốp xe thường xuyên, đặc biệt là trước mỗi chuyến đi xa, không chỉ giúp tăng tuổi thọ của lốp mà còn hạn chế được những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn do bộ phận này gây ra. Tạo thói quen chăm chút cho chiếc xe sẽ đem đến kinh nghiệm nhận biết chất lượng của một số chi tiết hay bị ăn mòn, để đưa ra quyết định thay thế hay tiếp tục sử dụng.
 
Đối với lốp xe, nếu bạn quan tâm đến nó, bạn sẽ biết những thông tin rất đơn giản nhưng lại hết sức quý giá để khắc phục đúng lúc theo chỉ dẫn mặc định mà nhà sản xuất đã cảnh báo ngay trên lốp xe. Thông thường, tất cả các loại lốp xe đều có những biểu tượng và chỉ số hướng dẫn người sử dụng thời điểm phải thay thế mới trong trường hợp không gặp phải sự cố bất thường nào trong quá trình sử dụng.

Trên mỗi chiếc lốp, nhà chế tạo thường đánh dấu bằng một gờ nhỏ tại đáy của các rãnh giữa gai lốp để cảnh báo độ mòn của lốp xe nằm trong giới hạn an toàn. Nếu lốp mòn đến gờ cao su đó, thì tốt hơn hết là thay mới, vì khi đó khả năng bám đường của lốp hầu như đã bị triệt tiêu, dẫn đến hiện tượng văng trượt xe khi di chuyển trên những cung đường ẩm ướt.

Khi chiếc xe có cường độ hoạt động ở mức cao và liên tục, bề mặt của lốp xe rất dễ xuất hiện những biểu hiện bất thường mà người dùng ít kinh nghiệm khó có thể dự đoán được. Trong trường hợp này, bạn nên đưa xe đi kiểm tra lại áp suất lốp, độ rung và tiếng ồn của xe khi vận hành một cách kỹ lưỡng, để đảm bảo chắc chắn độ an toàn của xe.

Ngược lại, khi xe ít lưu hành, đồng nghĩa với lốp ít bị mài mòn, nhưng không phải vì thế mà chúng vẫn làm việc tốt sau một thời gian dài. Khuyến cáo từ nhiều hãng lốp cho biết, sau khoảng 5 năm sử dụng thì lốp phải được kiểm tra kỹ thuật hằng năm tiếp theo đó. Và tối đa sau 10 năm thì nên thay lốp mới, cho dù lốp cũ chưa mòn đến chỉ số mài mòn và bề mặt nhìn vẫn có cảm giác an toàn.

Trong quá trình vận hành, lốp xe của bạn hoàn toàn có thể bị va chạm với vật cứng hoặc bị đâm vào đinh. Khi đó, nếu bị hỏng nặng thì buộc phải thay mới còn không thì bạn có thể sửa chữa hoặc vá lại lốp để tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, với những chiếc lốp đã sửa chữa thì việc kiểm tra, đặc biệt là áp suất lốp, phải được thực hiện thường xuyên hơn.

Khi buộc phải thay lốp mới, cách đơn giản nhất là xem lại ký hiệu trên lốp cũ để lựa chọn thay thế mới giống như vậy. Tuy vậy, bạn cũng có thể lựa chọn lốp mới theo điều kiện sử dụng hay môi trường hoạt động thường xuyên của chiếc xe, để làm tăng độ bền và mức độ an toàn khi vận hành. Khi đó, để tối ưu hóa quyết định của mình, bạn nên hỏi tư vấn từ các chuyên gia kỹ thuật của thương hiệu xe mà bạn đang sử dụng.
 
Để luôn có những chuyến đi an toàn và giảm những chi phí phát sinh không cần thiết, cũng như giúp tăng độ bền cho lốp, bạn đừng tiếc thời gian kiểm tra kỹ bộ phận này trước khi lên đường và sau khi kết thúc một hành trình.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.