“Không quản lý tốt, Việt Nam sẽ mất nền công nghiệp ôtô”

Trường Giang
Tổng giám đốc Porsche Việt Nam không khỏi lo lắng cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trước thời điểm 2018
Ông Andreas Klingler, Tổng giám đốc Porsche Việt Nam.<br>
Ông Andreas Klingler, Tổng giám đốc Porsche Việt Nam.<br>
Đã có nhiều năm gắn bó với thị trường ôtô trong nước, Tổng giám đốc Porsche Việt Nam Andreas Klingler không khỏi lo lắng cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, trước thời điểm gỡ bỏ hàng rào thuế quan đối với ôtô nhập khẩu vào năm 2018.

Sau hơn 20 năm làm việc ở Porsche AG, điều gì đưa ông đến quyết định dừng chân tại Việt Nam, thị trường rất hẹp cho thương hiệu xe thể thao hạng sang?


Tôi đã có 27 năm làm việc cho Porsche. Tôi bắt đầu sống ở Việt Nam từ năm 2007.

Làm việc tại một số nước khác cũng khá thú vị. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ gắn bó dài hơn 5 năm ở nước nào, ngoại trừ Việt Nam và hiện nay tôi chưa có kế hoạch chuyển đi bất cứ đâu. Chính vì vậy, tôi đánh giá cao thời gian của tôi khi làm việc tại đây và tôi thực sự rất thích làm việc với người Việt.

Việt Nam vẫn là một thị trường xe hơi nhỏ mặc dù dân số lớn với hơn 90 triệu người. Thị trường Việt Nam có một tiềm năng rất lớn và sẽ phát triển mạnh hơn nữa, ngay cả khi có thể sẽ phải mất một khoảng thời gian dài hơn mong đợi ban đầu.

Tôi luôn mong đợi có thể góp phần thúc đẩy sự phát triển cơ sở hạ tầng và chính sách để hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô trong nước.

Dẫn dắt Porsche Việt Nam từ những ngày đầu, ông đã phải vượt qua những khó khăn gì?


Nói chung không phải đơn giản để xây dựng nên một doanh nghiệp mạnh tại Việt Nam. Có rất nhiều trở ngại phải vượt qua và chính sách không phải lúc nào cũng rõ ràng.

Với Porsche Việt Nam, chúng tôi đã làm được đúng những gì chúng tôi phải làm, mặc dù hoàn cảnh môi trường kinh doanh rất khó khăn.

Ngay từ đầu chúng tôi biết rằng sẽ không phải dễ dàng để tồn tại ở Việt Nam, nhưng chúng tôi luôn tin tưởng vào đất nước này và chưa bao giờ có ý định từ bỏ.

Gắn bó với Việt Nam nhiều năm, ông đánh giá thế nào về sự thay đổi về nền kinh tế nói chung và ngành ôtô nơi đây?


Có sự thay đổi nhưng chưa đồng bộ và nhanh chóng.

Một ví dụ cụ thể như khu vực Phú Mỹ Hưng tại Tp.HCM. Đi từ sân bay Tân Sơn Nhất về đến Phú Mỹ Hưng phải mất ít nhất 45 phút với khoảng cách chỉ khoảng 12 km. Một khoảng cách ngắn như vậy với cơ sở hạ tầng của các nước khác chỉ cần chạy trong vòng 15 phút.
 
Ngành công nghiệp xe hơi đang phát triển chậm lại. Trong năm 2009, tổng lượng xe bán ra là khoảng 180.000 chiếc, đến cuối năm 2013 dự kiến trong khoảng 110.000 - 120.000 chiếc và là năm duy nhất doanh số trở về tương đương với năm 2007.

Đánh giá của ông thế nào về thị trường xe hơi Việt Nam trước và sau năm 2018, thời điểm dỡ bỏ hàng rào thuế quan về nhập khẩu xe hơi theo cam kết khi gia nhập AFTA?


Các cam kết AFTA chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến các nhà sản xuất xe hơi ở địa phương. Tôi tin rằng nếu Việt Nam không quản lý tốt để cải thiện nhanh hơn về cơ sở hạ tầng thì các nhà máy sẽ di dời chuyển mô hình sản xuất sang một trong những nước thuộc AFTA khác, ở đó có cơ sở hạ tầng và môi trường kinh doanh tốt hơn. Kết quả là Việt Nam sẽ bị mất ngành công nghiệp xe hơi và một số lượng đáng kể người lao động sẽ không có việc làm.

Tin mới

Tương lai xe các mẫu xe Subaru bán tại Việt Nam khi hãng dừng nhà máy Thái Lan

Tương lai xe các mẫu xe Subaru bán tại Việt Nam khi hãng dừng nhà máy Thái Lan

Công ty TNHH Hình Tượng Ô Tô Việt Nam (MIV), nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm xe và dịch vụ thương hiệu Subaru đến từ Nhật Bản, vừa công bố việc chuyển đổi mô hình kinh doanh chiến lược từ năm 2025, theo đó sẽ dần chuyển sang kinh doanh hoàn toàn các sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản nhằm hướng đến sự phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường ô tô đang biến chuyển không ngừng.
Lý do khiến Tổng thống Mỹ kiên quyết chặn xe điện Trung Quốc

Lý do khiến Tổng thống Mỹ kiên quyết chặn xe điện Trung Quốc

Tổng thống Biden muốn nhiều ô tô và xe tải của Mỹ chạy bằng điện chứ không phải xăng. Chính quyền của ông đã thúc đẩy mục tiêu đó trên nhiều mặt, bao gồm các quy định mới nghiêm ngặt về khí thải ô tô và các khoản trợ cấp mới để giúp người tiêu dùng Mỹ giảm tới 7.500 USD khi mua một chiếc xe điện mới.
#Auto Hashtag: Kinh doanh O2O – Cách làm thị trường "kiểu" VinFast

#Auto Hashtag: Kinh doanh O2O – Cách làm thị trường "kiểu" VinFast

Phương thức kinh doanh ô tô truyền thống trên thế giới đang dần bị lung lay bởi sự trỗi dậy của mô hình kinh doanh mới có tên gọi Online to Offline (O2O) kể từ sau Đại dịch Covid-19. Tại Việt Nam, một số nhà sản xuất ô tô cũng đang có thiên hướng phát triển mô hình kinh doanh này, trong đó phải kể đến VinFast, để dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn, bán hàng nhanh hơn và giảm sự cồng kềnh cho hệ thống phân phối. Trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu O2O có gì đặc biệt và vì sao nó lại là một xu hướng mới đầy triển vọng trong ngành công nghiệp ô tô.
Sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Việt Nam hiện đã tham gia và ký kết 16 FTA, trong đó có nhiều FTA đã cam kết về ô tô nguyên chiếc và có lộ trình đến năm 2030 giảm thuế nhập khẩu của xe ô tô nguyên chiếc về 0%. Quá trình thực thi các FTA sẽ mang lại nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức và sức ép lớn cho các doanh nghiệp trong nước.