Khủng hoảng thiếu chip, linh kiện ảnh hưởng đến thị trường ô tô Việt như thế nào?

Thanh Minh
Cuộc khủng hoảng thiếu chip và đứt gãy chuỗi cung ứng đã tác động mạnh mẽ đến thị trường ô tô Việt Nam, nhiều mẫu xe khan hàng...
Hyundai Tucson đang bị đẩy giá chênh gần 100 triệu so với giá niêm yết
Hyundai Tucson đang bị đẩy giá chênh gần 100 triệu so với giá niêm yết

Mới đây, thông tin cho biết giá của các phiên bản xe Hyundai Tucson thế hệ mới đã bị các đại lý đẩy lên, chênh gần trăm triệu đồng so với giá niêm yết của nhà sản xuất. Mẫu Tucson thế hệ mới có 4 phiên bản, với mức giá niêm yết khởi điểm từ 825 triệu đồng và cao nhất là 1,030 tỷ đồng. Tuy nhiên, mẫu xe đang bị các đại lý đẩy giá chênh lên từ 35-100 triệu đồng, hoặc bị bán kèm gói phụ kiện bắt buộc, mà thị trường vẫn quen với lối nói “bán bia kèm lạc” khá quen thuộc với những mẫu xe hot.

Một trong những lý do khiến Hyundai Tucson bị đẩy giá là do mẫu xe thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Mặc dù là mẫu xe có sức hút, nhưng trong tháng 2 vừa qua, Hyundai Tucson chỉ đạt doanh số bán ra 287 xe, giảm gần 1.000 xe so với tháng 1/2022. Tình trạng khan hàng đã khiến số lượng xe Tucson được giao đến tay người tiêu dùng không nhiều, mặc dù là một mẫu xe hot. Hyundai Tucson được lắp ráp trong nước song những đứt gãy trong chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng đến sản lượng bán ra của xe.

Tương tự Tucson, mẫu xe Hyundai Santa Fe cũng đang đối mặt với tình hình khan hàng và bị đẩy giá lên cao.

Tại lễ xuất xưởng và bàn giao lô xe ô tô điện VF e34 đầu tiên tại nhà máy VinFast (Hải Phòng) hồi cuối năm 2021, VinFast cho biết dự kiến, trong tháng 1/2022, VinFast sẽ bàn giao hàng ngàn xe VF e34 cho các khách hàng đã đặt cọc trước. Tuy nhiên, trong 2 tháng đầu năm, chỉ mới có 93 xe ô tô điện VinFast VF e34 được bán ra. VinFast cho biết nguồn cung linh kiện thiếu hụt là lý do ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất và bàn giao xe ô tô điện VF e34 cho khách hàng. Hãng xe Việt công bố đang cùng các đối tác nỗ lực giải quyết các khó khăn trong chuỗi cung ứng để tăng tốc bàn giao xe ô tô điện VF e34 cho khách hàng trong thời gian tới.

Trong 2 tháng đầu năm, chỉ mới có 93 xe ô tô điện VinFast VF e34 được giao đến khách hàng
Trong 2 tháng đầu năm, chỉ mới có 93 xe ô tô điện VinFast VF e34 được giao đến khách hàng

Ford Range cũng là một "nạn nhân" của tình trạng khan hiếm linh kiện khiến doanh số sụt giảm mạnh Trong tháng 1, bán tải Ford Ranger bán được 757 xe nhưng trong tháng 2, “vua bán tải” chỉ có 230 xe được giao đến khách hàng. 

Mặc dù các hãng xe ở Việt Nam hầu như không công bố gì về tác động của cuộc khủng hoảng thiếu chip, cũng như tình trạng khan hiếm một số linh kiện, song kết quả bán hàng của các hãng xe đều sụt giảm, trong đó có cả những mẫu xe đang được thị trường quan tâm. Trên thế giới, tình trạng khủng hoảng thiếu chip và đứt gãy nguồn cung ứng đã khiến các hãng xe điêu đứng trong thời gian dài vừa qua.

Hãng ô tô Mỹ Ford đã phải cắt giảm sản lượng một số sản phẩm chủ chốt do tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu. Hậu quả là một số dòng xe quan trọng của Ford như Explorer, Ford F-150, crossover chạy điện Ford Mustang Mach-E và cả Ranger đều phải giảm sản lượng, dừng sản xuất. Mới đây, Ford tuyên bố sẽ bán và bàn giao một số xe Ford Explorer thiếu một số loại chip như không có chip cung cấp năng lượng cho hệ thống điều hòa nhiệt độ phía sau và hệ thống sưởi. Nhà sản xuất ô tô sẽ giao các chất bán dẫn còn thiếu cho các đại lý trong vòng một năm, khi đó đại lý sẽ tiến hành lắp đặt những chip còn thiếu này cho khách hàng đã mua xe.

Không chỉ Ford, nhiều công ty khác cũng đã phải vật lộn vì thiếu chip. Ô tô GM đã phải bỏ tính năng sạc không dây, radio HD và mô-đun quản lý nhiên liệu - tính năng giúp một số xe bán tải hoạt động hiệu quả hơn. Trong khi đó, Tesla đã bán một số xe không có cổng USB và sẽ bổ sung cài đặt sau. Ô tô hạng sang cũng không nằm ngoài tình trạng khan hiếm, khi Cadillac hy sinh tính năng lái rảnh tay vào Escalade năm 2022, trong khi BMW bắt đầu xuất xưởng một số ô tô không có màn hình cảm ứng.

Hiện tại, thách thức không những chưa dịu bớt mà thị trường ô tô còn gánh chịu thêm hậu quả của tình hình căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine. Herbert Diess, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Volkswagen, cho rằng một cuộc chiến kéo dài ở Ukraine có thể “tồi tệ hơn nhiều” so với đại dịch COVID-19 và làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.