Khủng hoảng thiếu chip ô tô có dấu hiệu xuống thang

Đức Anh
Theo Nikkei Asia, nguồn cung chip ô tô toàn cầu đã có dấu hiệu cải thiện sau nhiều tháng thiếu hụt, với lượng hàng tồn kho của các nhà cung cấp chip ô tô hàng đầu lần đầu tiên tăng lên trong 9 tháng qua...
Do nhu cầu chip ô tô vẫn ở mức cao, triển vọng trong những tháng tới vẫn còn bất định - Ảnh: Nikkei Asia
Do nhu cầu chip ô tô vẫn ở mức cao, triển vọng trong những tháng tới vẫn còn bất định - Ảnh: Nikkei Asia

Cụ thể, tính tới cuối tháng 9, giá trị lượng hàng tồn kho của công ty Renesas Electronics Nhật Bản, NXP Semiconductors của Hà Lan, Infineon Technologies của Đức, STMicroelectronics – có trụ sở tại Thụy Sỹ và Texas Instruments – trụ sở tại Mỹ đều đã tăng lên.

DẤU HIỆU KHỞI SẮC CHO NGÀNH CHIP Ô TÔ

Theo các nhà phân tích, do nhu cầu chip ô tô vẫn ở mức cao, triển vọng trong những tháng tới vẫn còn bất định. Tuy nhiên, giá trị hàng tồn kho tăng lên cho thấy rằng, nhờ các hãng chip thúc đẩy mạnh sản lượng, những hạn chế về nguồn cung buộc nhiều hãng ô tô phải tạm dừng dây chuyền lắp đặt trong suốt mùa hè đang dần được nới lỏng.

Từ quý 4/2020, doanh thu của các hãng sản xuất chip ô tô bắt đầu tăng vọt. Sản lượng chip của các hãng này không theo kịp nhu cầu từ các nhà sản xuất ô tô khiến mức tồn kho xuống thấp kỷ lục trong các quý sau đó.

Tình hình bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc vào quý 3 năm nay khi tổng giá trị hàng tồn kho tại 5 hãng chip ô tô hàng đầu tăng 0,7%, đánh dấu quý tăng đầu tiên trong 9 tháng. 4 trong số 5 nhà sản xuất này đã ghi nhận mức tồn kho tăng.

Một nguyên nhân khiến hàng tồn kho sụt giảm là việc các hãng sản xuất chip phải ngừng sản xuất. Thời tiết khắc nghiệt đã giáng đòn mạnh vào ngành sản xuất chip ở bang Texas, Mỹ vào đầu năm 2021, trong khi các hạn chế liên quan tới đại dịch Covid-19 làm tổn thương các nhà cung cấp chip tại khu vực Đông nam Á. Chưa hết, Renesas, nhà cung cấp chip chủ chốt cho các hãng sản xuất ô tô như Toyota Motor, bị hỏa hoạn tại một nhá máy ở phía đông bắc Tokyo, khiến hoạt động sản xuất tại đây bị gián đoạn.

Việc khởi động lại dây chuyền sản xuất và vận chuyển thành phẩm chip là một quy trình phức tạp với nhiều bước, do đó cần một thời gian mới có thể khôi phục sản lượng.

Một điểm nghẽn khác là công suất thiếu hụt tại nhiều nhà sản xuất chip theo hợp đồng. Thời gian qua nhiều công ty đã chuyển hướng sang sản xuất nhiều chip ô tô hơn, tuy nhiên trước đó các công ty này có xu hướng ưu tiên sản xuất những loại chip mang lại lợi nhuận cao hơn như chip cho di động thông minh.

BƯỚC NGOẶT LỚN TRONG CUỘC KHỦNG HOẢNG

Theo Nikkei Asia, cả các nhà sản xuất chip và khách hàng của những công ty này đều khẳng định quý 3/2021 đánh dấu bước ngoặt lớn.

“Tình trạng thiếu cung chip ô tô được dự báo sẽ giảm đáng kể từ quý 3/2021”, C.C. Wei, Giám đốc điều hành hãng chip Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. – nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, nhận định hồi tháng 7.

Thiếu chip khiến hoạt động sản xuất của các hãng ô tô bị ảnh hưởng nghiêm trọng - Ảnh: AP
Thiếu chip khiến hoạt động sản xuất của các hãng ô tô bị ảnh hưởng nghiêm trọng - Ảnh: AP

Trong khi đó, tại cuộc họp qua điện thoại công bố kết quả kinh doanh mới đây, công ty Đức Continental - một trong những nhà cung cấp phụ tùng ô tô hàng đầu thế giới - nói “chúng tôi tin rằng giai đoạn tồi tệ nhất của khủng hoảng thiếu chất bán dẫn đã qua”.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, rủi ro xảy ra tình trạng thiếu chip chưa biến mất hoàn toàn. Các nhà sản xuất ô tô đang có kế hoạch tăng cường sản xuất để bù đắp cho việc phải giảm sản lượng hồi quý 3, do đó những công ty này vẫn “khát” chip.

Ông Takeshi Kataoka, giám đốc phụ trách mảng giải pháp ô tô của Renesas, cho rằng lượng chip tồn kho của các hãng ô tô hiện đang ở mức thấp kỷ lục. Do đó, cần có thêm thời gian để lượng chip tồn kho phục hồi trên khắp chuỗi cung ứng, bao gồm cả các nhà sản xuất phụ tùng ô tô lẫn các công ty thương mại.

"Chúng tôi cho rằng sẽ phải mất vài quý nữa chúng tôi mới có thể xây dựng lại lượng hàng tồn kho tại chỗ và qua các kênh đạt các mức mục tiêu dài hạn”, Bill Betz, Giám đốc tài chính của NXP Semiconductors, cho biết tại cuộc họp thông báo kết quả kinh doanh của công ty gần đây nhất.

Trong khi đó, nhà phân tích ngành công nghiệp bán dẫn Akira Minamikawa tại hãng nghiên cứu Omdia dự báo tình trạng thiếu chip phải tới mùa xuân năm 2022 mới chấm dứt.

Tin mới

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.
Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm.