

Sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo của các nhà sản xuất ô tô Đức và các bên liên quan khác trong ngành công nghiệp ô tô, Bộ trưởng Tài chính Friedrich Merz mới đây đã cam kết thúc giục Liên minh Châu Âu (EU) hủy bỏ chính sách cấm tất cả các xe mới được bán sau năm 2035 thải ra khí thải carbon. Quy định này được hiểu rộng rãi là lệnh cấm động cơ đốt trong.
"Tôi sẽ thúc đẩy các quyết định được đưa ra tại EU nhằm tạo điều kiện cho sự tiến bộ công nghệ toàn diện và đạt được mục tiêu trung hòa khí hậu", ông Merz phát biểu với báo giới. "Không phải với một ngày cụ thể mà chúng ta không thể đạt được, điều đó là không thực tế, mà với một viễn cảnh rõ ràng, đồng thời mở ra những triển vọng tương lai cần thiết cho các công ty tại Đức”.
Do ảnh hưởng bởi sự sụt giảm nhu cầu từ khách hàng tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất ô tô Đức đã chứng kiến doanh số bán xe của họ giảm đều đặn trong những năm gần đây. Thuế quan của Tổng thống Trump trong khi đó khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.
Porsche cùng với BMW và Mercedes-Benz báo cáo doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm sút, nơi khách hàng ưa chuộng các thương hiệu nội địa giá rẻ hơn như BYD và Xiaomi.
Tuần trước, cổ phiếu của BMW đã giảm 7% sau khi hãng cắt giảm dự báo lợi nhuận và dòng tiền, với lý do thuế quan của Mỹ.
Sự khó khăn đang lan rộng khắp các cộng đồng trên khắp nước Đức, nơi ngành công nghiệp ô tô đã mất khoảng 51.500 việc làm từ tháng 6 năm 2024 đến năm 2025, theo một nghiên cứu của EY. Các nhóm ngành đã bắt đầu cảnh báo rằng những tổn thất tiếp theo có thể làm trầm trọng thêm sự chia rẽ chính trị ở quốc gia này.
Ông Merz và các nhà lãnh đạo ngành liên tục nhấn mạnh sự ủng hộ của họ đối với mục tiêu của Liên minh Châu Âu là hướng tới phương tiện di chuyển hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Đức lập luận rằng khách hàng vẫn chưa tin tưởng vào công nghệ này và cơ sở hạ tầng sạc trên khắp khối 27 thành viên vẫn chưa đủ để xoa dịu lo ngại về việc hết điện khi đang di chuyển trên đường.
Các nhà sản xuất ô tô Đức vẫn đang tranh luận về việc nới lỏng quy định để cho phép xe hybrid cùng với động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu thân thiện với môi trường.
Hildegard Müller, chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức, chỉ ra rằng 70% việc làm trong ngành công nghiệp ô tô Đức có liên quan đến xuất khẩu. Đồng thời, bà cho biết, các quốc gia khác nhau đang ưa chuộng các công nghệ khác nhau.
“Nếu chúng ta muốn duy trì doanh số bán hàng và cả mức độ việc làm tại đây, chỉ riêng vì lý do đó, chúng ta phải có khả năng cung cấp nhiều loại công nghệ trung hòa khí hậu”, bà Müller nói.
Đức sẽ phải thuyết phục các quốc gia thành viên EU khác ủng hộ lập trường của mình và hy vọng rằng các quốc gia thành viên có ngành công nghiệp ô tô lớn, bao gồm Cộng hòa Séc, Pháp, Hungary, Ý và Tây Ban Nha, sẽ tham gia cùng họ.
Nhưng tháng trước, hơn 150 công ty tham gia vào lĩnh vực xe điện, bao gồm Samsung và Uber, cùng các nhà sản xuất ô tô Volvo và Polestar, đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi bà Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của Liên minh Châu Âu, tiếp tục cam kết với mục tiêu năm 2035.
“Các công ty và lĩnh vực của chúng tôi đã cam kết hàng trăm tỷ euro đầu tư mới, tạo ra hơn 150.000 việc làm mới, từ các nhà máy sản xuất pin khổng lồ ở Pháp và Đức đến các nhà máy ô tô mới hoặc được cải tạo ở Slovakia và Bỉ”, bức thư viết. “Việc trì hoãn mục tiêu năm 2035, hoặc mở rộng trọng tâm sau năm 2035 sang các công nghệ chuyển tiếp kém hiệu quả hơn, sẽ cản trở những bước tiến chung này, làm xói mòn niềm tin của nhà đầu tư và vĩnh viễn trao lợi thế cho các đối thủ cạnh tranh toàn cầu”.