McLaren bán bộ sưu tập xe lịch sử để gọi vốn “khẩn cấp” nâng cấp Artura

Hoàng Lâm
Thương hiệu siêu xe đến từ Anh quốc đã tìm kiếm nguồn tài chính khẩn cấp nhiều lần trong vài năm qua.
McLaren Holdings Ltd. đang thiếu tiền mặt và gần đây đã bán một số bộ sưu tập xe di sản được đánh giá cao của mình cho quỹ đầu tư quốc gia Mumtalakat Holding Co. của Bahrain để huy động vốn.  
McLaren Holdings Ltd. đang thiếu tiền mặt và gần đây đã bán một số bộ sưu tập xe di sản được đánh giá cao của mình cho quỹ đầu tư quốc gia Mumtalakat Holding Co. của Bahrain để huy động vốn.  

Nhà sản xuất siêu xe đã buộc phải tìm cách huy động vốn sau khi xác định “một số nâng cấp kỹ thuật” trên siêu xe hybrid Artura đã gây ra sự chậm trễ trong việc giao hàng, McLaren cho biết vào đầu tuần này trong báo cáo thu nhập quý thứ ba.

Cổ đông chính của McLaren – với Mumtalakat sở hữu gần 60% cổ phần – đã đồng ý hỗ trợ công ty thêm 100 triệu bảng Anh (123 triệu USD).

Một phát ngôn viên của McLaren đã xác nhận việc bán một số xe trong bộ sưu tập cho cổ đông chính của công ty để đổi lấy khoản tiền mặt, mà không giải thích chi tiết về những chiếc xe đã bán.

Theo báo cáo thường niên năm 2021 của hãng, các phương tiện trong bộ sưu tập lịch sử của McLaren bao gồm 54 xe đua F1 cực hiếm và siêu xe F1. Báo cáo cũng nói rằng công ty thỉnh thoảng bán những chiếc xe từ bộ sưu tập của mình.

“Chúng tôi đang đàm phán với tất cả các cổ đông về việc tái cấp vốn”, McLaren cho biết cho thấy số tiền bổ sung sẽ không đủ. Hãng cũng đang tiếp tục đàm phán cho quan hệ đối tác tiềm năng.

McLaren đã báo cáo khoản lỗ 203 triệu bảng trong 9 tháng tính đến tháng 9/2022, so với khoản lỗ 69 triệu bảng một năm trước. Thanh khoản vào cuối quý thứ ba giảm xuống còn 87 triệu bảng, giảm từ 171 triệu bảng.

Thương hiệu siêu xe của Anh đã nhiều lần tìm kiếm nguồn tài trợ khẩn cấp trong vài năm qua từ các cổ đông trong bối cảnh việc ra mắt Artura bị trì hoãn kéo dài. Vòng gây quỹ mới nhất diễn ra chỉ vài tháng sau khi các cổ đông của hãng bao gồm cả công ty đầu tư Ares Management Corporation và Quỹ đầu tư công của Ả Rập Saudi đã đưa ra 125 triệu bảng Anh thông qua cổ phiếu ưu đãi chuyển đổi.

Tin mới

Những điều chưa biết về “Henry Ford” của ngành ô tô Trung Quốc

Những điều chưa biết về “Henry Ford” của ngành ô tô Trung Quốc

Li Shufu (Lý Thư Phúc), chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group, thường được ví như “Henry Ford” của Trung Quốc. Tỷ phú này có nhiều điểm tương đồng với huyền thoại ngành ô tô Henry Ford, người đã đặt nền móng trong cuộc cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô Mỹ và có ảnh hưởng rất lớn đến ngành ô tô thế giới.
#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc từng là biểu tượng cho sức mạnh sản xuất quốc gia, giờ đang phải vật lộn trong vòng xoáy khủng hoảng. Sau nhiều năm tăng trưởng nhờ trợ cấp, thị trường xe điện Trung Quốc đang rơi vào vòng xoáy bội cung, khủng hoảng niềm tin và méo mó cấu trúc toàn ngành. Những vết nứt của mô hình “phát triển bằng mọi giá” đang dần lộ rõ ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.