McLaren bán bộ sưu tập xe lịch sử để gọi vốn “khẩn cấp” nâng cấp Artura

Hoàng Lâm
Thương hiệu siêu xe đến từ Anh quốc đã tìm kiếm nguồn tài chính khẩn cấp nhiều lần trong vài năm qua.
McLaren Holdings Ltd. đang thiếu tiền mặt và gần đây đã bán một số bộ sưu tập xe di sản được đánh giá cao của mình cho quỹ đầu tư quốc gia Mumtalakat Holding Co. của Bahrain để huy động vốn.  
McLaren Holdings Ltd. đang thiếu tiền mặt và gần đây đã bán một số bộ sưu tập xe di sản được đánh giá cao của mình cho quỹ đầu tư quốc gia Mumtalakat Holding Co. của Bahrain để huy động vốn.  

Nhà sản xuất siêu xe đã buộc phải tìm cách huy động vốn sau khi xác định “một số nâng cấp kỹ thuật” trên siêu xe hybrid Artura đã gây ra sự chậm trễ trong việc giao hàng, McLaren cho biết vào đầu tuần này trong báo cáo thu nhập quý thứ ba.

Cổ đông chính của McLaren – với Mumtalakat sở hữu gần 60% cổ phần – đã đồng ý hỗ trợ công ty thêm 100 triệu bảng Anh (123 triệu USD).

Một phát ngôn viên của McLaren đã xác nhận việc bán một số xe trong bộ sưu tập cho cổ đông chính của công ty để đổi lấy khoản tiền mặt, mà không giải thích chi tiết về những chiếc xe đã bán.

Theo báo cáo thường niên năm 2021 của hãng, các phương tiện trong bộ sưu tập lịch sử của McLaren bao gồm 54 xe đua F1 cực hiếm và siêu xe F1. Báo cáo cũng nói rằng công ty thỉnh thoảng bán những chiếc xe từ bộ sưu tập của mình.

“Chúng tôi đang đàm phán với tất cả các cổ đông về việc tái cấp vốn”, McLaren cho biết cho thấy số tiền bổ sung sẽ không đủ. Hãng cũng đang tiếp tục đàm phán cho quan hệ đối tác tiềm năng.

McLaren đã báo cáo khoản lỗ 203 triệu bảng trong 9 tháng tính đến tháng 9/2022, so với khoản lỗ 69 triệu bảng một năm trước. Thanh khoản vào cuối quý thứ ba giảm xuống còn 87 triệu bảng, giảm từ 171 triệu bảng.

Thương hiệu siêu xe của Anh đã nhiều lần tìm kiếm nguồn tài trợ khẩn cấp trong vài năm qua từ các cổ đông trong bối cảnh việc ra mắt Artura bị trì hoãn kéo dài. Vòng gây quỹ mới nhất diễn ra chỉ vài tháng sau khi các cổ đông của hãng bao gồm cả công ty đầu tư Ares Management Corporation và Quỹ đầu tư công của Ả Rập Saudi đã đưa ra 125 triệu bảng Anh thông qua cổ phiếu ưu đãi chuyển đổi.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.