McLaren bán bộ sưu tập xe lịch sử để gọi vốn “khẩn cấp” nâng cấp Artura

Hoàng Lâm
Thương hiệu siêu xe đến từ Anh quốc đã tìm kiếm nguồn tài chính khẩn cấp nhiều lần trong vài năm qua.
McLaren Holdings Ltd. đang thiếu tiền mặt và gần đây đã bán một số bộ sưu tập xe di sản được đánh giá cao của mình cho quỹ đầu tư quốc gia Mumtalakat Holding Co. của Bahrain để huy động vốn.  
McLaren Holdings Ltd. đang thiếu tiền mặt và gần đây đã bán một số bộ sưu tập xe di sản được đánh giá cao của mình cho quỹ đầu tư quốc gia Mumtalakat Holding Co. của Bahrain để huy động vốn.  

Nhà sản xuất siêu xe đã buộc phải tìm cách huy động vốn sau khi xác định “một số nâng cấp kỹ thuật” trên siêu xe hybrid Artura đã gây ra sự chậm trễ trong việc giao hàng, McLaren cho biết vào đầu tuần này trong báo cáo thu nhập quý thứ ba.

Cổ đông chính của McLaren – với Mumtalakat sở hữu gần 60% cổ phần – đã đồng ý hỗ trợ công ty thêm 100 triệu bảng Anh (123 triệu USD).

Một phát ngôn viên của McLaren đã xác nhận việc bán một số xe trong bộ sưu tập cho cổ đông chính của công ty để đổi lấy khoản tiền mặt, mà không giải thích chi tiết về những chiếc xe đã bán.

Theo báo cáo thường niên năm 2021 của hãng, các phương tiện trong bộ sưu tập lịch sử của McLaren bao gồm 54 xe đua F1 cực hiếm và siêu xe F1. Báo cáo cũng nói rằng công ty thỉnh thoảng bán những chiếc xe từ bộ sưu tập của mình.

“Chúng tôi đang đàm phán với tất cả các cổ đông về việc tái cấp vốn”, McLaren cho biết cho thấy số tiền bổ sung sẽ không đủ. Hãng cũng đang tiếp tục đàm phán cho quan hệ đối tác tiềm năng.

McLaren đã báo cáo khoản lỗ 203 triệu bảng trong 9 tháng tính đến tháng 9/2022, so với khoản lỗ 69 triệu bảng một năm trước. Thanh khoản vào cuối quý thứ ba giảm xuống còn 87 triệu bảng, giảm từ 171 triệu bảng.

Thương hiệu siêu xe của Anh đã nhiều lần tìm kiếm nguồn tài trợ khẩn cấp trong vài năm qua từ các cổ đông trong bối cảnh việc ra mắt Artura bị trì hoãn kéo dài. Vòng gây quỹ mới nhất diễn ra chỉ vài tháng sau khi các cổ đông của hãng bao gồm cả công ty đầu tư Ares Management Corporation và Quỹ đầu tư công của Ả Rập Saudi đã đưa ra 125 triệu bảng Anh thông qua cổ phiếu ưu đãi chuyển đổi.

Tin mới

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.