Mercedes mạnh tay đầu tư hàng tỷ USD tích hợp cảm biến lidar cho nhiều mẫu xe trong 10 năm tới

Hoàng Lâm
Nhà sản xuất Mercedes-Benz vừa tuyên bố về kế hoạch tích hợp hàng triệu cảm biến lidar của hãng Luminar vào nhiều mẫu xe vào giữa thập kỷ này như một phần của nỗ lực hỗ trợ các tính năng lái xe tự động mới.

Bước tiến mới cho xe tự lái

Mercedes-Benz đầu tư cho công nghệ xe tự hành.
Mercedes-Benz đầu tư cho công nghệ xe tự hành.

Mercedes không cho biết mẫu xe nào sẽ nhận được cảm biến lidar đầu tiên, giúp các phương tiện mô tả môi trường xung quanh và phát hiện chướng ngại vật trên đường phía trước. Công ty cũng không bình luận về thời gian cụ thể để bắt đầu sản xuất các phương tiện được trang bị. Nhưng thỏa thuận, được giới thiệu như một phần của sự kiện Mercedes hôm thứ Tư (22/2) tại Sunnyvale, California, là một thỏa thuận có ảnh hưởng sâu rộng có thể thấy lidar được gắn vào một "phạm vi rộng" của các phương tiện hạng nhẹ mới của công ty này.

Thỏa thuận theo dõi sự thay đổi dài hạn khỏi nỗ lực tạo ra các phương tiện tự hành hoàn toàn để ủng hộ sự phát triển của các tính năng và hệ thống hỗ trợ lái xe mà con người vẫn có vai trò nổi bật và thường là chính trong quá trình lái xe.

Từ góc độ công nghệ, nó nhấn mạnh tầm quan trọng của lidar như một cảm biến cần thiết bổ sung cho các camera và radar truyền thống. Là một phần của thỏa thuận, lidar của Luminar sẽ hỗ trợ các tính năng từ phanh khẩn cấp tự động đến các khía cạnh đột phá hơn của lái xe tự động.

Tháng trước, Mercedes-Benz đã giới thiệu Drive Pilot, một hệ thống lái tự động cấp độ 3 cho phép các phương tiện chủ động kiểm soát và chịu trách nhiệm về các hoạt động. Công ty đã tự chứng nhận hệ thống đã sẵn sàng trên đường ở Nevada, Mỹ.

Hàng triệu cảm biến ildar sẽ được tích hợp trên xe Mercedes thời gian tới.
Hàng triệu cảm biến ildar sẽ được tích hợp trên xe Mercedes thời gian tới.

Các lần lặp lại trong tương lai của hệ thống này, đôi khi được gọi là "tự động hóa có điều kiện" trong giới công nghiệp, sẽ phụ thuộc vào công nghệ của Luminar để giúp kích hoạt các trường hợp sử dụng rộng hơn và tốc độ cao hơn.

Markus Shäfer, thành viên hội đồng quản trị và giám đốc công nghệ của tập đoàn Mercedes-Benz cho biết: “Chúng tôi muốn triển khai các tính năng lái xe tự động tiên tiến ở quy mô rộng hơn trong danh mục đầu tư của mình”.

Các xe Mercedes sẽ nhận được phiên bản thế hệ tiếp theo của cảm biến Iris của Luminar, thông tin chi tiết dự kiến sẽ được công ty công bố trong một sự kiện vào tuần tới tại Orlando, Florida

Những công ty như Volvo Cars và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc SAIC hiện đã có phiên bản Iris hiện tại được sản xuất hàng loạt. Ngoài những nhà sản xuất ô tô đó, Luminar cũng là đối tác với Toyota, Daimler Truck, Polestar và Robotic Research, Airbus, Nissan và các hãng khác.

Tháng 4 năm ngoái, Nissan và Luminar đã trình bày chi tiết về sự hợp tác và tham vọng của họ để trang bị cho gần như mọi mẫu xe mới với lidar làm thiết bị tiêu chuẩn vào năm 2030 như một phần trong nỗ lực cải thiện an toàn và giảm thiểu tử vong do giao thông.

Mercedes đấu công nghệ tự lái với Tesla

Mercedes-Benz vào cuối tháng 1/2023 đã tuyên bố sẽ tiến một bước tới việc cung cấp xe tự lái ở Mỹ, thị trường lớn thứ 2 thế giới, hoặc ít nhất là ở một số bang, khi bắt đầu bán những chiếc xe có hệ thống Drive Pilot mới vào cuối năm nay.

Hệ thống Drive Pilot của Mercedes được thiết kế để hoạt động trên đường cao tốc có mật độ giao thông dày đặc ở tốc độ dưới 64 km/h. Không giống như các tính năng hỗ trợ kẹt xe đã có sẵn trên khắp Mỹ trên một số mẫu xe sang trọng hiện tại, hệ thống Drive Pilot cho phép người lái hoàn toàn không quan tâm đến hành động lái xe. Khi hệ thống đang hoạt động, Mercedes coi việc người lái không chú ý đến đường vẫn an toàn, mặc dù người lái vẫn phải sẵn sàng lấy lại quyền kiểm soát nếu cần, chẳng hạn như nếu tình hình giao thông thay đổi hoặc nếu hệ thống gặp sự cố.

Hệ thống của Mercedes được coi là Tự động hóa cấp độ 3. Nó mạnh hơn hệ thống Cấp 2, như Autopilot của Tesla, Super Cruise của General Motors và BlueCruise của Ford, trong đó phanh và hệ thống lái của xe tự hoạt động trong một số tình huống nhất định nhưng người lái xe vẫn phải chú ý đến đường đi.

Ví dụ, người lái xe có thể kiểm tra email trên điện thoại của họ hoặc xem video. Trong khi Autopilot của Tesla và cái gọi là công nghệ “Tự lái hoàn toàn” cũng yêu cầu người lái xe phải luôn chú ý đến con đường bên ngoài xe.

Markus Schäfer, Giám đốc công nghệ của Mercedes-Benz cho biết: “Trong thế giới hiện đại, thời gian là một trong những mặt hàng quý giá nhất và trả lại thời gian cho khách hàng là yếu tố cốt lõi trong chiến lược của chúng tôi nhằm chế tạo những chiếc xe đáng mơ ước nhất thế giới”.  
Markus Schäfer, Giám đốc công nghệ của Mercedes-Benz cho biết: “Trong thế giới hiện đại, thời gian là một trong những mặt hàng quý giá nhất và trả lại thời gian cho khách hàng là yếu tố cốt lõi trong chiến lược của chúng tôi nhằm chế tạo những chiếc xe đáng mơ ước nhất thế giới”.  

Theo Mercedes, hệ thống này tuân thủ các quy định giao thông của Nevada, Mỹ, dành cho xe tự lái, đồng thời cho biết họ hy vọng sẽ sớm nhận được chứng nhận ở California. Hệ thống này sẽ có sẵn trên các mẫu xe Mercedes EQS và S-class 2024, sẽ được bán tại Mỹ vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, hệ thống này sẽ chỉ hoạt động trên một số đường cao tốc được lập bản đồ nhất định ở các bang mà nó được coi là hợp pháp, chẳng hạn như Nevada và có thể sắp tới là California.

Trong số các công nghệ khác, hệ thống của Mercedes dựa vào lidar, tương tự như radar nhưng sử dụng ánh sáng lazer, thay vì sóng vô tuyến, để phát hiện các vật thể xung quanh. Lidar có thể cung cấp nhiều chi tiết hơn về môi trường xung quanh phương tiện so với chỉ riêng radar hoặc camera và nhiều chuyên gia cảm thấy đây là điều cần thiết đối với các phương tiện tự hành an toàn. Tuy nhiên, Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla, nói rằng chỉ cần máy ảnh… là đủ.

Trong khi đó, hệ thống của Mercedes cũng sử dụng camera phía sau ở cửa sổ sau, micrô để nghe các phương tiện khẩn cấp và cảm biến độ ẩm đường bên trong bánh xe. Nó cũng dựa trên dữ liệu bản đồ ba chiều độ nét cao được cập nhật thường xuyên cũng như hệ thống định vị phương tiện cực kỳ chính xác, chính xác hơn nhiều so với GPS thông thường, theo Mercedes-Benz.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.