Musk bất ngờ sa thải hàng loạt nhân sự, chuyển hướng kinh doanh bộ phận siêu sạc?
Các nhà phân tích cho biết, khi doanh số bán hàng của Tesla giảm, Musk có thể cắt giảm chi tiêu cho mạng lưới Supercharger để tiết kiệm tiền mặt cho các dự án khác có tiềm năng tăng trưởng cao hơn.
Các quan chức và nhà phân tích trong ngành nhận định quyết định đột ngột sa thải những nhân viên điều hành hoạt động kinh doanh sạc xe điện của Tesla thực tế đã khiến các nhà sản xuất ô tô phải cấp tốc chuẩn bị trang bị xe điện mới cho khách hàng sử dụng mạng Tesla Supercharger.
Hiện tại, General Motors, Ford và các nhà sản xuất ô tô khác, đã đạt được thỏa thuận vào năm ngoái để cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào mạng, cho biết họ sẽ không thay đổi kế hoạch của mình.
Trước đó, quyết định mở mạng lưới của Tesla cho các nhà sản xuất xe điện đối thủ đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden ca ngợi, đồng thời mở ra cơ hội cho Tesla nhận được trợ cấp liên bang để mở rộng phạm vi tiếp cận của hệ thống Tiêu chuẩn Sạc Bắc Mỹ (NACS).
Theo hai nhân viên cũ và nhiều bài đăng trên LinkedIn, việc Musk sa thải người đứng đầu doanh nghiệp kinh doanh sạc, Rebecca Tinucci, và hầu hết hoặc tất cả nhân viên vận hành và bảo trì hệ thống, khiến các quan chức tại các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp Tesla không chắc chắn về tương lai.
Tesla trong khi đó không trả lời yêu cầu bình luận.
Sau đó, Musk cho biết trên X rằng nhà sản xuất ô tô vẫn có kế hoạch mở rộng mạng lưới Supercharger, “chỉ với tốc độ chậm hơn đối với các địa điểm mới và tập trung hơn vào 100% thời gian hoạt động cũng như mở rộng các địa điểm hiện có”.
Andres Pinter, đồng Giám đốc điều hành của Bullet EV Charging Solutions, một nhà cung cấp mạng lưới, thông tin: “Với tư cách là nhà thầu cho mạng lưới Supercharger, sáng nay nhóm của tôi đã thức dậy với một cú sốc mạnh”.
“Tesla đã được cấp tiền theo chương trình NEVI của chính phủ liên bang”, ông đề cập đến chương trình công thức Cơ sở hạ tầng xe điện quốc gia nhằm cung cấp kinh phí cho các bang triển khai mạng sạc xe điện. “Không đời nào ông Musk lại từ bỏ tiền miễn phí. Có thể Musk sẽ tái cơ cấu nhóm sạc xe điện theo cách lớn hơn, tốt hơn và đậm chất Musk hơn”.
GM và Ford, trong các tuyên bố riêng biệt, cho biết họ sẽ không thay đổi kế hoạch trang bị cho xe điện của mình các đầu nối cho phép người lái xe điện thương hiệu Chevrolet, Cadillac hoặc Ford sạc điện tại các trạm Tesla.
GM nói: “Chúng tôi không có gì mới để thông báo về kế hoạch của mình. Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi tình hình liên quan đến những thay đổi đối với nhóm Supercharger và các tác động tiềm ẩn mà không có nhận xét hoặc cập nhật nào thêm vào thời điểm này”.
Một số giám đốc điều hành và nhà phân tích trong ngành nhận định Musk có thể giải tán tổ chức Supercharger hiện tại để xây dựng một đội ngũ tinh gọn hơn và ít tốn kém hơn để điều hành các hoạt động.
Tuy nhiên, Musk đã nói rõ trong cuộc gọi với các nhà phân tích hồi đầu tháng này rằng ông đang tập trung vào các cơ hội trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, robot và taxi tự hành.
Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities cho rằng: “Trong đợt sa thải này, không có gì đáng bàn cãi. Musk đang cố gắng gửi tín hiệu trong nội bộ rằng khó khăn mà Tesla đang trải qua, họ sẽ phải đưa ra những quyết định khó khăn. Nó cho thấy có sự tập trung nghiêm túc vào chi phí”.
Tuần trước, Tesla đã báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên thấp hơn và doanh thu quý đầu tiên giảm kể từ năm 2021. Ngay cả sau khi tăng vọt trong tuần qua, cổ phiếu Tesla vẫn giảm 22% trong năm.
Các nhà phân tích cho biết, với việc doanh số bán xe điện của Tesla giảm và tỷ suất lợi nhuận chịu áp lực ngày càng tăng, Musk có thể cắt giảm chi tiêu cho mạng lưới Supercharger để tiết kiệm tiền mặt cho các dự án khác có tiềm năng tăng trưởng cao hơn.
Nhà phân tích Seth Goldstein của Morningstar cho hay: “Tesla đang tìm cách điều chỉnh quy mô chi tiêu vốn và chi phí hoạt động trong vài năm tới vì công ty đang trong giai đoạn tăng trưởng chậm hơn”.
Theo các nhà phân tích, nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống hơn có thể tiếp tục kinh doanh với hứa hẹn doanh thu ổn định và trao đổi dữ liệu gần như liên tục với khách hàng. Nhưng Musk có thể áp dụng quan điểm của một doanh nhân ở Thung lũng Silicon rằng tính phí là một hoạt động kinh doanh kế thừa có thể được sắp xếp hợp lý hoặc thậm chí thoái vốn. Cũng có thể Musk coi Supercharge không phải là một con hào chiến lược mà là một trung tâm chi phí.
Mạng lưới Tesla Supercharger có thể có giá trị đáng kể nếu Musk muốn bán nó. Các mạng sạc đối thủ của Mỹ đang phải vật lộn với các vấn đề về độ tin cậy và không có quy mô cũng như vị trí đắc địa mà Tesla đã nắm giữ.
Bảy nhà sản xuất ô tô lớn, bao gồm Mercedes, GM, Stellantis, Honda, BMW và Hyundai-Kia năm ngoái đã thành lập liên doanh mang tên Ionna để phát triển mạng lưới sạc nhanh nhằm cạnh tranh với mạng lưới Supercharger của Tesla.