Mỹ sẽ tiếp tục đàm phán với Hàn Quốc về trợ cấp cho xe điện
Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) chính thức được Tổng thống Mỹ Biden ký ban hành hôm 16/8. Ngay sau khi Đạo luật này được thông qua, sân chơi EV tại Mỹ đã có nhiều thay đổi. Đặc biệt khiến các hãng xe nước ngoài đứng ngồi không yên, trong đó có các thương hiệu lớn của Hàn Quốc như Hyundai và Kia, những công ty không có nhà máy EV hoạt động ở Mỹ.
Theo IRA, các doanh nghiệp đến từ nước ngoài muốn tham gia vào sân chơi của nước Mỹ sẽ được nhận khoản tín dụng thuế đầy đủ là 3.750 USD, nếu thực hiện lắp ráp tại Bắc Mỹ và chấp nhận sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng cho các khoáng chất pin quan trọng bao gồm lithium và coban. Một phần nhất định của các khoáng chất này phải được khai thác hoặc chế biến tại Mỹ hay tại một quốc gia đối tác thương mại tự do của Mỹ. Các khoáng chất pin cũng có thể đạt yêu cầu nếu được tái chế ở Bắc Mỹ.
Với chính sách mới của Mỹ, các mẫu ô tô điện của tập đoàn Hyundai như Ioniq 5 hay EV6 đang bán tại thị trường Mỹ đều sản xuất tại Hàn Quốc rồi xuất khẩu sang Mỹ, nên sẽ không còn được trợ giá như trước.
Trước những vấn đề liên quan đến trợ giá cho xe điện của các hãng xe nước ngoài, Tổng thống Biden đã đưa ra lời đảm bảo trong một bức thư gửi cho Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, người đã yêu cầu Tổng thống Mỹ trao đổi vào tháng trước để xoa dịu lo ngại của Seoul rằng các quy định mới của Mỹ sẽ gây tổn hại cho các nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc.
"Chúng tôi đánh giá rằng Tổng thống Biden đã tái khẳng định sự hiểu biết của ông ấy về mối quan tâm của chúng tôi thông qua một lá thư được ký tên cá nhân. Điều đó cho thấy sự sẵn sàng quan tâm của ông Biden đối với các công ty Hàn Quốc trong tương lai", một quan chức của Hàn Quốc cho hay.
Trước đó, vào tháng 5-2022, Hyundai, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Hàn Quốc, tuyên bố sẽ đầu tư hơn 10 tỷ USD vào Mỹ vào năm 2025, bao gồm cả sản xuất xe điện và pin mới. Công ty này cho biết rằng khoản đầu tư này là chìa khóa để đảm bảo thành công trong tương lai và phản ánh mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển của Hàn Quốc với Mỹ. Hyundai và thương hiệu liên kết Kia đã tăng hạng để trở thành nhà sản xuất ô tô thứ hai sau Tesla về số lượng xe điện bán ra ở Mỹ.
Tuy nhiên, với Đạo luật Giảm lạm phát của ông Biden, Hyundai và Kia đã vô cùng bất ngờ và "choáng váng" khi bị loại khỏi khoản tín dụng thuế 7.500 USD mới đối với xe điện của Mỹ.