Mỹ: Xe điện Toyota bZ4X bị đại lý bán với giá “bia kèm lạc” gần 30.000 USD

Bảo Bình
Một vài đại lý tại Mỹ đã bán mẫu xe điện bZ4X của Toyota với mức giá “bia kèm lạc” hơn 77.000 USD, bằng với mức giá của một chiếc Porsche đã qua sử dụng.
Mỹ: Xe điện Toyota bZ4X bị đại lý bán với giá “bia kèm lạc” gần 30.000 USD - Ảnh 1

Toyota bZ4X là mẫu xe điện đầu tiên của hãng xe Nhật. Mẫu xe có thể lái được hơn 400 km sau khi sạc đầy. Phạm vi lái này không phải quá cao so với các mẫu xe điện khác đang có trên thị trường, song bZ4X lại là mẫu xe điện có mức giá cạnh tranh, được cho là sẽ giúp thị trường xe điện trở nên đại chúng hơn.

Tuy vậy, một số đại lý Toyota tại Mỹ lại không muốn xe điện trở nên phổ biến với thị trường đại chúng. Họ muốn bán mẫu xe điện bZ4X của Toyota với mức giá “bia kèm lạc” khá cao, bằng với mức giá của một chiếc Porsche đã qua sử dụng. Đại lý Koons Toyota ở Mỹ đang rao bán xe điện Toyota với mức giá 77.278 USD. Cần nói thêm là hiện tại xe điện Toyota bZ4X vẫn đang được sản xuất và số lượng có sẵn tại đại lý khá ít ỏi.

Xe điện Toyota bZ4X sẽ có giá khoảng 50.000 USD. Mức giá sẽ tăng khoảng một vài ngàn USD tùy thuộc vào thông số kỹ thuật và các tùy chọn đã cài đặt. Trang Carbuzz đã thử xây dựng một mô hình bZ4X có thông số kỹ thuật tương tự trên trình cấu hình trực tuyến của Toyota và giá bán được báo lại là 50.835 USD. Như vậy, đại lý đã bán xe điện Toyota bZ4X “kèm lạc” lên tới khoảng 27.000 USD, tương đương hơn 600 triệu đồng.

Với mức giá hơn 77.000 USD mà đại lý đưa ra, người tiêu dùng tại Mỹ có thể mua những chiếc xe lớn hơn, sang trọng hơn nhiều, chẳng hạn như chiếc Jeep Grand Wagoneer (60.995 USD), Genesis GV80 (51.295 USD) và thậm chí là một chiếc Audi Q8 (71.995 USD).

99,9% sẽ không ai “điên” mà trả số tiền đó cho một chiếc xe sản xuất hàng loạt sẽ tràn ngập các đại lý trong nay mai.

Carbuzz cho biết Toyota từng có danh tiếng liên quan đến những vụ việc đại lý bán xe hiệu Toyota với mức giá cao hơn giá niêm yết. Cho đến khi Toyota thực hiện những nỗ lực nghiêm túc để hạn chế những mức tăng giá lố bịch này, đại lý sẽ tiếp tục chiêu thức bán hàng này.

Mỹ: Xe điện Toyota bZ4X bị đại lý bán với giá “bia kèm lạc” gần 30.000 USD - Ảnh 2

Trong bối cảnh ô tô khan hàng, không chỉ riêng những mẫu xe Toyota mới bị bán “bia kèm lạc”. Tuy nhiên, các hãng xe đã có động thái với đại lý. Mới đây, Ford và General Motors đe dọa sẽ không phân phối những dòng xe “hot” đến những đại lý có hành vi tăng giá bán, bán xe theo kiểu “bia kèm lạc”.

Dữ liệu cho thấy giá xe vẫn tăng mạnh tại Mỹ trong đầu năm 2022: Hơn 80% người mua ô tô ở Mỹ đã phải trả số tiền mua xe cao hơn giá đề xuất trong tháng 1/2022, theo công ty nghiên cứu thị trường ô tô Edmunds, tăng mạnh so với 2,8% cùng kỳ năm trước và 0,3% vào năm 2020. Một số người mua xe cho biết chi phí tăng thêm có thể lên tới 10.000 USD hoặc hơn cho các loại xe điện và xe hybrid đang được săn lùng. Đây là điều chưa từng có tại thị trường ô tô Mỹ. GM gọi đó là hành vi “phi đạo đức”. 

Tại Mỹ, câu chuyện đại lý tăng giá bán, không bán xe như giá đề xuất của nhà sản xuất đã kích ngòi cho cuộc chiến giữa nhà sản xuất và các các đại lý độc lập. Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, từng nói với các nhà đầu tư rằng 10% trong số gần 3.000 đại lý của Ford tại Mỹ luôn bán xe với mức giá cao hơn giá đề xuất trong năm 2021. Phát ngôn viên Said Deep nói rằng Ford có quyền “chuyển hướng phân bổ” mẫu xe hot bán tải chạy điện F-150 Lightning model 2022.

Ford đã nhận được khiếu nại rằng một số đại lý tăng giá bán so với mức giá đề xuất mà khách hàng đã đặt cọc. Công ty lý giải việc định giá quá cao có thể làm giảm uy tín của xe tải, Ford và các sản phẩm xe điện mới của hãng.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…