Năm 2022 là năm “tồi tệ nhất” của gã khổng lồ xe điện Tesla

Hoàng Lâm
Tesla đang trên đà đạt hiệu suất cổ phiếu hàng năm tồi tệ nhất được ghi nhận khi các nhà đầu tư nổi giận với quyền sở hữu Twitter Inc. của Elon Musk, cũng như nhu cầu đối với xe điện của công ty ô tô sụt giảm mạnh trên thị trường trong môi trường lãi suất cao hơn.
Giá trị thị trường của Tesla. Nguồn: FactSet.
Giá trị thị trường của Tesla. Nguồn: FactSet.

Sự sụt giảm cổ phiếu của Tesla đánh dấu một sự đảo chiều mạnh mẽ đối với công ty xe hơi giá trị nhất thế giới. Nhà sản xuất xe điện của Mỹ từng là một trong những người chiến thắng của ngành công nghiệp ô tô vào đầu những năm 2020, giai đoạn bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip, chuỗi cung ứng toàn cầu và ngừng hoạt động liên quan đến Covid-19. Nhưng hiện tại thì tình hình đã khác.

Công ty đã mất khoảng 70% giá trị kể từ khi cổ phiếu đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 11 năm 2021. Sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu ngày càng sâu sắc và người tiêu dùng ngày càng có nhiều loại xe điện khác để lựa chọn, khiến Phố Wall lo ngại rằng Tesla có thể cần phải hy sinh mức lợi nhuận để duy trì tốc độ tăng trưởng.

Mức giảm giá cổ phiếu của Tesla đã vượt xa mức giảm của thị trường rộng lớn hơn, cũng như nhiều đối thủ của nó, mặc dù một số công ty khởi nghiệp về xe điện còn hoạt động kém hơn.

Tesla bước vào năm 2022 với vị thế mạnh, được thúc đẩy bởi kết quả tốt hơn mong đợi trong suốt đại dịch Covid-19 và giá xe mạnh.

Công ty đã mang lại hơn chục quý liên tiếp có lãi, giúp nhà sản xuất xe điện từng có kỷ lục thiếu tiền mặt trong việc xây dựng một quỹ dự phòng khoảng 20 tỷ USD, ngang ngửa với một số nhà sản xuất ô tô cũ.

Tuy nhiên, Phố Wall đã hạ thấp kỳ vọng về sự tăng trưởng của Tesla trong năm nay sau khi nhà máy lắp ráp lớn nhất của công ty ở Thượng Hải đóng cửa liên quan đến Covid kéo dài.

Thương vụ thâu tóm Twitter của Elon Musk đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình của Tesla.
Thương vụ thâu tóm Twitter của Elon Musk đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình của Tesla.

Hiện tại, lãi suất tăng và sự bất ổn kinh tế toàn cầu đã làm dấy lên mối lo ngại về nhu cầu phương tiện mới có thể đang suy yếu.

Gần đây nhất là vào đầu năm 2022, khách hàng phải chờ đợi hàng tháng trời đối với nhiều mẫu xe Tesla. Nhưng tình hình này sẽ sớm được cải thiện.

Tesla đã giảm giá tại Trung Quốc vào mùa thu 2022 và đang đưa ra nhiều ưu đãi khác nhau để chuyển ô tô ra khỏi bãi và đưa vào đường lái xe của khách hàng trước năm mới. Tại Mỹ, Tesla đang cung cấp cho người mua một số xe điện nhất định khoản tín dụng trị giá 7.500 USD và 16.000 km sạc nhanh miễn phí nếu họ đồng ý nhận hàng trong tháng này.

Tesla, không trả lời các câu hỏi của báo chí, đã hạ thấp kỳ vọng tăng trưởng cả năm vào tháng 10. Giám đốc tài chính Zach Kirkhorn cho biết công ty dự kiến sẽ kết thúc năm chỉ bằng mục tiêu ban đầu vào năm 2022 là tăng 50% số lượng giao hàng.

Công ty đã giao khoảng 936.000 xe cho khách hàng vào năm 2021. Họ sẽ cần bàn giao hơn 1,4 triệu xe trong năm nay để đạt được mục tiêu ban đầu.

Người lái xe mua xe điện có nhiều lựa chọn hơn. Tesla tiếp tục thống trị ở Mỹ, nhưng các đối thủ như Ford Motor Co. và Rivian Automotive Inc. đang có được sức hút cũng rất mạnh mẽ.

Trong khi đó, Musk đã bán hơn 39 tỷ USD cổ phiếu Tesla kể từ khi giá trị vốn hóa thị trường của công ty đạt đỉnh. Musk đã chỉ ra sự tham gia của Twitter trong việc giải thích một số doanh số bán hàng đó. Tỷ phú này cũng đã mua lại công ty truyền thông xã hội gây nhiều tranh cãi trong một thỏa thuận trị giá 44 tỷ USD vào tháng 10, với việc Twitter gánh khoản nợ khoảng 13 tỷ USD trong quá trình này. Musk nói thêm rằng ông sẽ không bán thêm cổ phiếu Tesla trong năm tới.

Kết quả doanh số bán hàng Musk đã khiến các nhà đầu tư phải tính toán lại, một số người đã kêu gọi công ty lần đầu tiên mua lại cổ phần của chính mình. Musk cho biết vào tháng 10 rằng có khả năng xảy ra một đợt mua lại có ý nghĩa, làm nổi lên ý tưởng mua lại từ 5 tỷ đến 10 tỷ USD cổ phiếu vào năm 2023. Gần đây, Musk đã cảnh báo rằng sẽ không khôn ngoan nếu mua lại cổ phiếu và sau đó rơi vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.