Năm 2022 là năm “tồi tệ nhất” của gã khổng lồ xe điện Tesla

Hoàng Lâm
Tesla đang trên đà đạt hiệu suất cổ phiếu hàng năm tồi tệ nhất được ghi nhận khi các nhà đầu tư nổi giận với quyền sở hữu Twitter Inc. của Elon Musk, cũng như nhu cầu đối với xe điện của công ty ô tô sụt giảm mạnh trên thị trường trong môi trường lãi suất cao hơn.
Giá trị thị trường của Tesla. Nguồn: FactSet.
Giá trị thị trường của Tesla. Nguồn: FactSet.

Sự sụt giảm cổ phiếu của Tesla đánh dấu một sự đảo chiều mạnh mẽ đối với công ty xe hơi giá trị nhất thế giới. Nhà sản xuất xe điện của Mỹ từng là một trong những người chiến thắng của ngành công nghiệp ô tô vào đầu những năm 2020, giai đoạn bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip, chuỗi cung ứng toàn cầu và ngừng hoạt động liên quan đến Covid-19. Nhưng hiện tại thì tình hình đã khác.

Công ty đã mất khoảng 70% giá trị kể từ khi cổ phiếu đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 11 năm 2021. Sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu ngày càng sâu sắc và người tiêu dùng ngày càng có nhiều loại xe điện khác để lựa chọn, khiến Phố Wall lo ngại rằng Tesla có thể cần phải hy sinh mức lợi nhuận để duy trì tốc độ tăng trưởng.

Mức giảm giá cổ phiếu của Tesla đã vượt xa mức giảm của thị trường rộng lớn hơn, cũng như nhiều đối thủ của nó, mặc dù một số công ty khởi nghiệp về xe điện còn hoạt động kém hơn.

Tesla bước vào năm 2022 với vị thế mạnh, được thúc đẩy bởi kết quả tốt hơn mong đợi trong suốt đại dịch Covid-19 và giá xe mạnh.

Công ty đã mang lại hơn chục quý liên tiếp có lãi, giúp nhà sản xuất xe điện từng có kỷ lục thiếu tiền mặt trong việc xây dựng một quỹ dự phòng khoảng 20 tỷ USD, ngang ngửa với một số nhà sản xuất ô tô cũ.

Tuy nhiên, Phố Wall đã hạ thấp kỳ vọng về sự tăng trưởng của Tesla trong năm nay sau khi nhà máy lắp ráp lớn nhất của công ty ở Thượng Hải đóng cửa liên quan đến Covid kéo dài.

Thương vụ thâu tóm Twitter của Elon Musk đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình của Tesla.
Thương vụ thâu tóm Twitter của Elon Musk đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình của Tesla.

Hiện tại, lãi suất tăng và sự bất ổn kinh tế toàn cầu đã làm dấy lên mối lo ngại về nhu cầu phương tiện mới có thể đang suy yếu.

Gần đây nhất là vào đầu năm 2022, khách hàng phải chờ đợi hàng tháng trời đối với nhiều mẫu xe Tesla. Nhưng tình hình này sẽ sớm được cải thiện.

Tesla đã giảm giá tại Trung Quốc vào mùa thu 2022 và đang đưa ra nhiều ưu đãi khác nhau để chuyển ô tô ra khỏi bãi và đưa vào đường lái xe của khách hàng trước năm mới. Tại Mỹ, Tesla đang cung cấp cho người mua một số xe điện nhất định khoản tín dụng trị giá 7.500 USD và 16.000 km sạc nhanh miễn phí nếu họ đồng ý nhận hàng trong tháng này.

Tesla, không trả lời các câu hỏi của báo chí, đã hạ thấp kỳ vọng tăng trưởng cả năm vào tháng 10. Giám đốc tài chính Zach Kirkhorn cho biết công ty dự kiến sẽ kết thúc năm chỉ bằng mục tiêu ban đầu vào năm 2022 là tăng 50% số lượng giao hàng.

Công ty đã giao khoảng 936.000 xe cho khách hàng vào năm 2021. Họ sẽ cần bàn giao hơn 1,4 triệu xe trong năm nay để đạt được mục tiêu ban đầu.

Người lái xe mua xe điện có nhiều lựa chọn hơn. Tesla tiếp tục thống trị ở Mỹ, nhưng các đối thủ như Ford Motor Co. và Rivian Automotive Inc. đang có được sức hút cũng rất mạnh mẽ.

Trong khi đó, Musk đã bán hơn 39 tỷ USD cổ phiếu Tesla kể từ khi giá trị vốn hóa thị trường của công ty đạt đỉnh. Musk đã chỉ ra sự tham gia của Twitter trong việc giải thích một số doanh số bán hàng đó. Tỷ phú này cũng đã mua lại công ty truyền thông xã hội gây nhiều tranh cãi trong một thỏa thuận trị giá 44 tỷ USD vào tháng 10, với việc Twitter gánh khoản nợ khoảng 13 tỷ USD trong quá trình này. Musk nói thêm rằng ông sẽ không bán thêm cổ phiếu Tesla trong năm tới.

Kết quả doanh số bán hàng Musk đã khiến các nhà đầu tư phải tính toán lại, một số người đã kêu gọi công ty lần đầu tiên mua lại cổ phần của chính mình. Musk cho biết vào tháng 10 rằng có khả năng xảy ra một đợt mua lại có ý nghĩa, làm nổi lên ý tưởng mua lại từ 5 tỷ đến 10 tỷ USD cổ phiếu vào năm 2023. Gần đây, Musk đã cảnh báo rằng sẽ không khôn ngoan nếu mua lại cổ phiếu và sau đó rơi vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.