Nghỉ Tết, sức mua ôtô tháng đầu năm giảm mạnh

Đức Thọ
Tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 1/2017 giảm mạnh so với tháng liền trước và cùng kỳ năm ngoái
Sự sụt giảm mạnh về sức mua trên thị trường ôtô tháng 1/2017 không phải là một bất ngờ.
Sự sụt giảm mạnh về sức mua trên thị trường ôtô tháng 1/2017 không phải là một bất ngờ.
Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng ôtô bán hàng trên toàn thị trường tháng đầu năm 2017 đạt 20.232 chiếc, giảm 39% so với tháng liền trước và giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 14.749 chiếc, giảm 35% so với 12/2016; phân khúc xe thương mại đạt 5.098 chiếc, giảm 45%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 385 chiếc, giảm 64%.

Xét về xuất xứ, sự chênh lệch giữa nhóm xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) và nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) là khá lớn.

Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng ôtô CKD trong tháng 1/2017 đạt 15.504 chiếc, giảm 34% so với tháng trước. Kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU thậm chí sụt giảm mạnh hơn với tỷ lệ 51%, từ mức 9.730 chiếc đạt được hồi tháng 12/2016 xuống còn 4.728 chiếc.

Sự sụt giảm mạnh về sức mua trên thị trường ôtô tháng 1/2017 không phải là một bất ngờ. Lý do quan trọng thị trường đã có quãng thời gian một tuần lễ nghỉ Tết nguyên đán khiến các hoạt động giao thương, mua sắm tạm ngưng nghỉ. Bên cạnh đó, đa số nhu cầu mua sắm phương tiện của người tiêu dùng cũng đã được “giải quyết” ngay trong tháng 12/2016.

Dự báo sức mua ôtô sẽ hồi phục trở lại trong tháng tiếp theo, nhất là các loại xe CBU. Trong khi các nhà sản xuất ôtô trong nước vừa tung ra loạt sản phẩm mới và đa số đều được đánh giá sẽ rất hấp dẫn trên thị trường thì các loại xe CBU cũng có lợi thế không nhỏ.

Theo lộ trình, các loại ôtô CBU nhập khẩu từ khu vực ASEAN, cụ thể là Thái Lan và Indonesia, đã giảm xuống còn 30% kể từ đầu năm nay. Đối với xe nhập khẩu từ các nước khác thì đa số cũng được giảm nhẹ thuế nhập khẩu theo nguyên tắc đối xử tối huệ quốc (MFN) thuộc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Các cam kết hội nhập qua đó đã tác động đáng kể đến giá bán lẻ ôtô nhập khẩu và từ đó, kích thích sức mua trên thị trường.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 1/2017Tháng 1/2016Tháng 12/2016
Xe du lịch14.50613.67918.583
Xe thương mại4.7837.6038.734
Xe chuyên dụng324623847
Tổng19.61321.90528.164
So sánh tháng 1/2017 so 1/2016 1/2017 so 12/2016
Xe du lịch6%-22%
Xe thương mại-37%-45%
Xe chuyên dụng-48%-62%
Tổng-10%-30%

 

So sánh năm 2017 2016 Tăng/ giảm
Xe du lịch14.50613.6796%
Xe thương mại4.7837.603-37%
Xe chuyên dụng324623-48%
Tổng19.61321.905-10%

Tin mới

Mỹ siết quy định liên quan đến tín dụng thuế cho xe điện để kiềm chế Trung Quốc

Mỹ siết quy định liên quan đến tín dụng thuế cho xe điện để kiềm chế Trung Quốc

Chính quyền Biden hôm thứ Sáu tuần qua đã đề xuất các quy định mới có thể khiến xe điện khó đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD, vô hình chung đang làm phức tạp thêm nỗ lực đáp ứng mục tiêu của Tổng thống Joe Biden về việc một nửa số xe chở khách mới bán ở Mỹ sẽ chạy bằng điện vào năm 2030.
COP28: Doanh nghiệp Việt cam kết sẽ mang tới các giải pháp xanh hơn, thông minh hơn

COP28: Doanh nghiệp Việt cam kết sẽ mang tới các giải pháp xanh hơn, thông minh hơn

Tại Hội nghị thường niên thế giới về biến đổi khí hậu COP28, VinFast Auto là đại diện doanh nghiệp Việt Nam duy nhất có cơ hội tham gia trình bày và trưng bày sản phẩm. Đây là một trong những hội nghị quốc tế quan trọng nhất với sự tham gia của các Nguyên thủ đến từ gần 200 quốc gia trên thế giới.
Xe hạng A dần đuối sức, mất chỗ đứng tại thị trường Việt

Xe hạng A dần đuối sức, mất chỗ đứng tại thị trường Việt

Cách đây 5 năm, xe hạng A từng là phân khúc được coi như "quá trứng vàng” cho các hãng xe hơi khi một số mẫu đạt doanh số ấn tượng, trên dưới 20.000 chiếc/năm. Tuy nhiên, vị thế của dòng xe này đang ngày càng lung lay trước thị trường cạnh tranh khốc liệt, sự nở rộ của các phân khúc mới và yêu cầu ngày càng cao từ người tiêu dùng.