Nghịch lý thị trường xe Việt những ngày cuối năm 2023

Nam Nguyễn
Đến hẹn lại lên, cuối năm dương lịch và sát Tết âm lịch cổ truyền là thời điểm sức mua của người dân sẽ tăng cao. Tuy nhiên, năm 2023 là một năm giới kinh doanh ô tô cho rằng là “năm chưa từng có” vì kinh tế khó khăn và thị trường khó lường, người tiêu dùng có xu hướng siết chặt chi tiêu đến mức tối đa trong mua sắm, đặc biệt là với những mặt hàng có giá trị lớn như ô tô.
Nghịch lý thị trường xe Việt những ngày cuối năm 2023 - Ảnh 1

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tính đến hết tháng 11-2023, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên đạt hơn 263.200 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, xe du lịch giảm 31%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến hết tháng 11/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 25% trong khi xe nhập khẩu giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những con số thống kê trên có thể cho thấy thị trường Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng như thế nào dù đã được ưu đãi 50% phí trước bạ với các xe lắp ráp và sản xuất trong nước từ 1/7 đến hết 31/12/2023.

Trước tình hình khó khăn của thị trường, sức mua giảm khiến các hãng, các đại lý phải chạy đua các chương trình giảm giá sâu, kích cầu chưa từng có suốt một thời gian dài nhưng doanh số vẫn không được khả quan như mong đợi. Thậm chí, nhiều mẫu xe vừa ra mắt đã ngay lập tức giảm giá “sập sàn”.

Đơn cử như Toyota Việt Nam triển khai chương trình hỗ trợ lên đến 80% lệ phí trước bạ cho một số dòng xe như Veloz Cross, Vios…

Nghịch lý thị trường xe Việt những ngày cuối năm 2023 - Ảnh 2

Yaris Cross vừa ra mắt cũng được hãng đưa ra mức khuyến mãi 100% lệ phí trước bạ, cùng gói bảo hiểm thân vỏ có thời hạn hai năm. Đáng chú ý đây là mẫu xe nhập khẩu chứ không phải sản xuất trong nước nhưng cũng được ưu đãi cực lớn. Ảnh: Toyota.

Theo nhiều đại lý kinh doanh ô tô, thị trường đang rất ảm đạm, việc đưa ra các chương trìnhg khuyến mại là cực chẳng đã nhưng buộc phải làm để kích cầu, trong khi chính sách chỉ giảm 50% lệ phí trước bạ thì nhiều đại lý hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng.

Mitsubishi tặng 100% lệ phí trước bạ cho hầu hết các mẫu xe của hãng, bao gồm cả mẫu xe “vua doanh số” là Xpander Cross.

Honda Việt Nam cùng các nhà phân phối cũng giảm 50% số lệ phí còn lại bên cạnh mức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ cho khách hàng mua City, BR-V, HR-V, Civic và Accord cùng nhiều quà tặng khác.

Trong tháng 12, Ford cũng triển khai ưu đãi tương đương tới 100% lệ phí trước bạ và giảm giá cho các dòng xe bán tải và SUV, áp dụng cho khách mua xe trước ngày 25/12/2023.

Subaru, Forester i-S ES thì được ưu đãi tổng cộng gần 300 triệu đồng. MPV Outback 2023 được ưu đãi giảm giá và tặng quà với tổng giá trị lên tới 300 triệu triệu đồng.

VinFast giảm 3% giá ô tô, 25% giá xe máy, miễn phí thuê pin trong 1 năm cho cán bộ ngành giáo dục. Người tiêu dùng thuộc nhóm này có nhu cầu vay ngân hàng mua xe, chương trình hỗ trợ mức vay đến 80% giá trị với ô tô (thời hạn 6 năm) và 70% với xe máy (thời hạn 3 năm), thông qua BIDV.

Tuy nhiên, ngược với xu hướng giảm giá của nhiều hãng, lại có những hãng xe và đại lý “ngược dòng” tăng giá dù thị trường sụt giảm nghiêm trọng.

Nhiều mẫu xe bất ngờ "âm thầm" tăng giá. Ảnh: Mazda.
Nhiều mẫu xe bất ngờ "âm thầm" tăng giá. Ảnh: Mazda.

Đơn cử là Hyundai Thành Công thông báo tăng giá bán các mẫu xe Tucson và Santa Fe. Theo lý giải từ hãng xe này, nguyên nhân là do thời điểm cuối năm kinh tế thế giới có nhiều biến động dẫn đến thay đổi về nguồn cung, giá cả linh kiện cũng biến, qua đó ảnh hưởng đến giá thành sản xuất, lắp ráp ô tô. Đây là đợt tăng giá đầu tiên của Hyundai Tucson và Santa Fe kể từ khi được điều chỉnh giảm mạnh vào tháng 10. Do đó, hãng đã quyết định tăng giá bán Hyundai Tucson, với mức tăng từ 30-90 triệu đồng, tùy bản lên 799-959 triệu đồng. Hyundai Santa Fe có mức tăng từ 60-70 triệu đồng, tùy bản, giá mới từ 1,299-1,369 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo quan điểm của giới kinh doanh ô tô thì hiện tượng tăng giá một số mẫu xe không quá khó hiểu vì liên quan đến mẫu xe đó có số lượng tồn kho nhiều hay ít. Hiểu cụ thể hơn là việc trước đó các hãng đã xả hàng các mẫu xe này với các khuyến mại lớn nên giờ lượng xe còn ít, trong khi nhu cầu với loại xe đó tăng thì giá xe sẽ tăng.

Trong khi đó, Thaco Trường Hải, nhà phân phối thương hiệu xe Mazda tại thị trường Việt Nam cũng vừa “âm thầm” điều chỉnh giá bán mới cho các mẫu xe như Mazda CX-5, CX-30 hay CX-3. Trong đợt điều chỉnh giá bán lần này, Mazda2 phiên bản Sport 1.5L Premium tăng 33 triệu đồng so với trước đó.

Mazda2 tại Việt Nam đang có 5 phiên bản, gồm 3 bản Sedan và 2 bản Sport thiết kế theo phong cách hatchback 5 cửa. Mẫu xe này nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy Mazda ở Thái Lan vừa được Thaco cập nhật bản nâng cấp.

Sau khi công bố giá bán cách đây 2 tháng, trên trang thông tin chính thức của thương hiệu Mazda tại Việt Nam, Mazda2 vừa được cập nhật mức giá mới.

Hiện chỉ còn ít ngày nữa là ưu đãi 50% phí trước bạ sẽ hết hiệu lực, tâm lý mua xe “chạy phí” sẽ thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng dù bối cảnh thịt trường vô cùng ảm đạm.

Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, bước sang đầu năm 2024 giá ô tô sẽ đồng loạt tăng, do tác động của lạm phát toàn cầu và tỷ giá, lãi suất ngân hàng ảnh hưởng đến chi phí nhập khẩu linh kiện cũng như ô tô nguyên chiếc. Dự báo thị trường ô tô sang năm 2023 rất có thể sẽ không còn mức giá thấp ngạc nhiên như hiện nay. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng nếu nhu cầu về ô tô năm 2024 vẫn thấp thì các doanh nghiệp không có cách nào khác vẫn phải giảm giá, giữ giá bán xe ở mức thấp để kích cầu tiêu dùng.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.