Người dân ở nhiều quốc gia ngày càng quan tâm nhiều về EV

Hoàng Lâm
Theo một cuộc khảo sát gần đây của Ford Motor Company, phần lớn lái xe trong khu vực đang cân nhắc mua xe điện, trong đó công nghệ hybrid được ưa chuộng nhất.

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty tư vấn và nghiên cứu toàn cầu Escalent vào tháng 5/2024 với 1.470 người tham gia từ nhiều quốc gia gồm Úc, Ả Rập Xê Út, Philippines, New Zealand, Nam Phi, Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam và các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất.

"Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu để có cái nhìn tổng quan về quan điểm của những người tham gia khảo sát với xe điện: điều gì hấp dẫn họ, điều gì khiến họ lo lắng và điều gì có thể khuyến khích hoặc ngăn cản họ mua xe điệ”, Bà Kay Hart, Chủ tịch Khối Thị trường Quốc tế của Ford (IMG), cho biết. Các thị trường của IMG bao gồm Australia và New Zealand, ASEAN, Bắc và Nam Phi, khu vực Trung Đông. “Nghiên cứu tại nhiều thị trường cho thấy cần tăng cường cung cấp thông tin nền về xe điện, giải quyết các mối lo ngại về chi phí, phạm vi hoạt động, cơ sở hạ tầng, và quảng bá các lợi ích của phương tiện di chuyển bằng điện”.

Người dân ở nhiều quốc gia ngày càng quan tâm nhiều về EV - Ảnh 1

Đáng chú ý trong nghiên cứu về xe điện của Ford cho thấy người dân ở nhiều quốc gia rất quan tâm đến xe điện và ủng hộ việc doanh nghiệp sử dụng chúng. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những lo ngại về hạ tầng sạc và tuổi thọ pin.

2/3 số người tham gia khảo sát xếp xe điện vào nhóm phương tiện “thú vị khi lái”, “ngầu,” “thể thao,” và thậm chí là “dễ sở hữu”. 2/3 số người trả lời cũng cho biết quan điểm của họ về xe điện dần trở nên tích cực hơn trong 12 tháng qua, với lý do chính nằm ở các lợi ích đối với môi trường. Gần 50% số người tham gia khảo sát đã từng ngồi trên xe điện, trong đó 35% đã từng lái thử.

Tại tất cả các thị trường được khảo sát, trừ Thái Lan, đã chọn xe hybrid (HEV) là sự lựa chọn hàng đầu “nếu loại bỏ yếu tố chi phí”, tiếp theo là xe hybrid sạc điện (PHEV), sau đó là xe điện chạy bằng pin (BEV).

Trong nghiên cứu có một chi tiết khá thú vị đó là phần lớn người tham gia khảo sát cho biết họ có xu hướng hẹn hò với người lái xe điện cao hơn. Hơn 3/4 số người tham gia tại Nam Phi, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và UAE cho biết họ sẽ chọn xe điện thay vì xe động cơ đốt trong để tạo ấn tượng tốt ban đầu. Trong khi đó, chỉ 57% người Úc và 48% người New Zealand đồng ý với quan điểm này. 

Hơn một nửa số người tham gia khảo sát mô tả chủ sở hữu xe điện là những người có ý thức bảo vệ môi trường, tư duy tiến bộ và am hiểu công nghệ. 61% cho rằng họ sẽ mua một chiếc xe điện.

Hầu hết số người được hỏi đều đồng ý rằng họ có xu hướng sử dụng xe điện3 để giao hàng hoặc làm xe dịch vụ, và họ cũng thích sử dụng để phục vụ cho việc di chuyển hàng ngày.

Tuy hầu hết người tham gia khảo sát đồng ý rằng xe điện giúp tiết kiệm chi phí vì không phải chi trả cho xăng dầu, Australia lại đi ngược xu hướng này. 60% người dân Australia tin rằng sạc xe điện tại nhà sẽ khiến hóa đơn tiền điện tăng cao, tương đương với chi phí đổ xăng cho xe động cơ đốt trong.

Phần lớn người tham gia khảo sát chọn trạm dịch vụ là nơi lý tưởng nhất để sử dụng dịch vụ sạc công cộng, sau đó là trung tâm mua sắm và các tòa nhà văn phòng.

Nhiều người tham gia khảo sát không có thông tin về các trạm sạc công cộng gần nơi họ sinh sống. 45% số người được hỏi tại Nam Phi cho biết họ không biết về bất kỳ trạm sạc nào trong bán kính 20 km từ nhà của mình, trong khi trung tâm mua sắm được đánh giá là nơi phù hợp nhất để đặt các trạm sạc.

Mẫu xe Ford Ranger PHEV.
Mẫu xe Ford Ranger PHEV.

Các phương tiện động cơ xăng và dầu vẫn được ưa chuộng để chống chọi với điều kiện khắc nghiệt, kéo tải hay off-road. Tuy nhiên, hầu hết người tham gia khảo sát cho biết họ có xu hướng mua xe điện nhiều hơn nếu chiếc xe có khả năng kéo và di chuyển off-road tốt hơn. Một số người còn lo ngại rằng xe điện không thể chở nhiều hành lý hoặc hàng hóa như các xe động cơ đốt trong tương đương.

Hơn 3/4 số người tham gia khảo sát tin rằng xe điện an toàn như xe động cơ đốt trong khi xảy ra va chạm. Tuy nhiên, hơn 1/4 lo ngại rằng xe điện hoạt động không tốt trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt, khi đó trạm sạc dễ gặp sự cố. Họ cho biết họ có khả năng mua xe điện nhiều hơn khi phạm vi hoạt động của xe được cải thiện, chi phí bảo dưỡng dài hạn giảm đi, cơ sở hạ tầng sạc phát triển. Ngoài ra, tuổi thọ pin cũng là một mối lo ngại chính.

Bà Hart cho hay: “Với nhu cầu thực tế từ thị hiếu của người tiêu dùng, Ford sẽ có kế hoạch mang đến các lựa chọn về hệ thống truyền động mà khách hàng mong muốn. Khi chúng tôi ra mắt thêm nhiều mẫu xe điện tại nhiều thị trường, nghiên cứu này giúp chúng tôi nắm bắt và giải quyết những lo ngại của người tiêu dùng. Từ Mach-E, Escape PHEV và E-Transit, cho đến Ranger PHEV sắp ra mắt, Ford cung cấp đa dạng các dòng xe điện nhằm đáp ứng nhu cầu khác nhau về hiệu suất, sự thân thiện với gia đình hay sức kéo mạnh mẽ”.

Tin mới

Bộ Công Thương: "Công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng"

Bộ Công Thương: "Công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng"

Theo ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng, đóng vai trò thiết yếu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam, góp phần tăng cường năng lực sản xuất, nâng cao tính cạnh tranh và khẳng định vị thế của đất nước trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Xe nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam dịp cuối năm

Xe nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam dịp cuối năm

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong tháng 9/2024, cả nước đã nhập khẩu 18.405 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 378 triệu USD, tăng 22,2% về số lượng và tăng 26,4% về trị giá so với tháng trước.
#Auto Hashtag: Xe Trung Quốc và những dấu hỏi về dịch vụ hậu mãi

#Auto Hashtag: Xe Trung Quốc và những dấu hỏi về dịch vụ hậu mãi

Các hãng ô tô Trung Quốc đang tìm mọi cách để đưa sản phẩm của mình vươn ra tầm châu lục và thế giới. Chiến lược về độ phủ thương hiệu dường như đang đem lại hiệu quả khá tích cực, nhưng cũng kéo theo hàng loạt vấn đề khiến người tiêu dùng phải e dè. Một trong những quan ngại lớn nhất phải kể đến đó là một số nhà sản xuất cam kết đồng hành với khách hàng về dịch vụ hậu mãi nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Thực tế trước đó đã có những thương hiệu xuất hiện một cách rầm rộ rồi sau đó âm thầm “rút lui”, khiến khách hàng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.