Nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới đưa ra dự đoán “u ám” về ngành bán dẫn

Khôi Nguyên
Năm ngoái, gã khổng lồ công nghệ Intel đã đưa ra một dự báo mà nhiều người cho là… lố bịch. Và mới đây Intel tiếp tục cho biết tình trạng thiếu chip sẽ không kết thúc trước năm 2024, phần lớn là do nhu cầu sẽ vẫn ở mức kỷ lục, trong khi các khoản đầu tư vào năng lực sản xuất sẽ cần thêm thời gian để đạt được kết quả.
Việc chấm dứt tình trạng thiếu chip không chỉ không nằm trong tầm ngắm ngay bây giờ mà còn là điều không ai có thể dự đoán chính xác.  
Việc chấm dứt tình trạng thiếu chip không chỉ không nằm trong tầm ngắm ngay bây giờ mà còn là điều không ai có thể dự đoán chính xác.  

Khi năm 2022 sắp kết thúc, không cần phải nói cũng có thể biết rằng rất nhiều người hy vọng rằng năm mới sẽ mang lại sự phục hồi rất được mong đợi về lượng hàng tồn kho toàn cầu.

Nhưng theo Infineon, một trong những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh chất bán dẫn, điều này rất khó xảy ra. Phát biểu gần đây tại một sự kiện ở Đức, Giám đốc điều hành Infineon, Jochen Hanebeck, đã nói những lời mà không ai muốn nghe.

Công ty này đang dự đoán tình trạng thiếu hụt trong thời gian dài và điều này khiến cho việc phục hồi vào năm 2023 là điều gần như không thể.

Hầu hết các nhà sản xuất chip đều khẳng định sổ đặt hàng của họ cho năm 2023 đã đầy, vì vậy nhu cầu thực sự tiếp tục mạnh mẽ, đặc biệt là trên thị trường ô tô. Trong khi doanh số bán PC, máy tính bảng và điện thoại thông minh mới giảm trong quý vừa qua và điều này về mặt lý thuyết sẽ giảm bớt gánh nặng cho các nhà sản xuất chip, thì các khoản đầu tư vào hệ thống ô tô thế hệ mới lại gây ra cuộc khủng hoảng chip.

Dự đoán khi nào cuộc khủng hoảng chất bán dẫn sẽ kết thúc là điều không thể, không chỉ vì thị trường không ổn định mà còn do lạm phát gia tăng và nguy cơ suy thoái toàn cầu ngày càng tăng.

Công ty nghiên cứu IDC cách đây không lâu từng nói rằng tất cả các khoản đầu tư vào năng lực sản xuất cuối cùng có thể phản tác dụng và đẩy thế giới vào một loại khủng hoảng khác. Thay vì tồn kho chất bán dẫn rất hạn chế, thị trường cuối cùng có thể buộc phải đối phó với tình trạng dư thừa nguồn cung chip.

Tuy nhiên, hiện tại, hầu hết các chuyên gia trong ngành tin rằng điều ngược lại sẽ xảy ra vào năm 2023, đặc biệt là khi các nhà máy silicon đang làm việc suốt ngày đêm để đáp ứng các đơn đặt hàng cho khách hàng của họ trong lĩnh vực kinh doanh ô tô.

Bản thân các nhà sản xuất ô tô dường như cũng không quá lạc quan. Đầu năm nay, Giám đốc điều hành của General Motors cho biết tình trạng thiếu chip có thể sẽ tiếp tục vào năm 2023 và thậm chí là “xa hơn”, do đó dự đoán các điều kiện sản xuất đầy thách thức trong ít nhất một năm nữa.

Những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất chính là những khách hàng tiềm năng quan tâm đến việc mua một chiếc ô tô mới. Tất cả các vấn đề trong cuộc khủng hoảng chất bán dẫn khiến việc mua một phương tiện mới trở nên khó khăn hơn rất nhiều, không chỉ vì chi phí tăng mà còn do thời gian chờ đợi dài dằng dặc. Tại thời điểm này, một số nhà sản xuất ô tô sẽ không giao một số mẫu xe nhất định sớm hơn 12 tháng, trong khi những nhà sản xuất khác yêu cầu khách hàng đợi hơn 18 tháng để nhận được xe mà họ đặt hàng.

Tin mới

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.