Nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới đưa ra dự đoán “u ám” về ngành bán dẫn

Khôi Nguyên
Năm ngoái, gã khổng lồ công nghệ Intel đã đưa ra một dự báo mà nhiều người cho là… lố bịch. Và mới đây Intel tiếp tục cho biết tình trạng thiếu chip sẽ không kết thúc trước năm 2024, phần lớn là do nhu cầu sẽ vẫn ở mức kỷ lục, trong khi các khoản đầu tư vào năng lực sản xuất sẽ cần thêm thời gian để đạt được kết quả.
Việc chấm dứt tình trạng thiếu chip không chỉ không nằm trong tầm ngắm ngay bây giờ mà còn là điều không ai có thể dự đoán chính xác.  
Việc chấm dứt tình trạng thiếu chip không chỉ không nằm trong tầm ngắm ngay bây giờ mà còn là điều không ai có thể dự đoán chính xác.  

Khi năm 2022 sắp kết thúc, không cần phải nói cũng có thể biết rằng rất nhiều người hy vọng rằng năm mới sẽ mang lại sự phục hồi rất được mong đợi về lượng hàng tồn kho toàn cầu.

Nhưng theo Infineon, một trong những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh chất bán dẫn, điều này rất khó xảy ra. Phát biểu gần đây tại một sự kiện ở Đức, Giám đốc điều hành Infineon, Jochen Hanebeck, đã nói những lời mà không ai muốn nghe.

Công ty này đang dự đoán tình trạng thiếu hụt trong thời gian dài và điều này khiến cho việc phục hồi vào năm 2023 là điều gần như không thể.

Hầu hết các nhà sản xuất chip đều khẳng định sổ đặt hàng của họ cho năm 2023 đã đầy, vì vậy nhu cầu thực sự tiếp tục mạnh mẽ, đặc biệt là trên thị trường ô tô. Trong khi doanh số bán PC, máy tính bảng và điện thoại thông minh mới giảm trong quý vừa qua và điều này về mặt lý thuyết sẽ giảm bớt gánh nặng cho các nhà sản xuất chip, thì các khoản đầu tư vào hệ thống ô tô thế hệ mới lại gây ra cuộc khủng hoảng chip.

Dự đoán khi nào cuộc khủng hoảng chất bán dẫn sẽ kết thúc là điều không thể, không chỉ vì thị trường không ổn định mà còn do lạm phát gia tăng và nguy cơ suy thoái toàn cầu ngày càng tăng.

Công ty nghiên cứu IDC cách đây không lâu từng nói rằng tất cả các khoản đầu tư vào năng lực sản xuất cuối cùng có thể phản tác dụng và đẩy thế giới vào một loại khủng hoảng khác. Thay vì tồn kho chất bán dẫn rất hạn chế, thị trường cuối cùng có thể buộc phải đối phó với tình trạng dư thừa nguồn cung chip.

Tuy nhiên, hiện tại, hầu hết các chuyên gia trong ngành tin rằng điều ngược lại sẽ xảy ra vào năm 2023, đặc biệt là khi các nhà máy silicon đang làm việc suốt ngày đêm để đáp ứng các đơn đặt hàng cho khách hàng của họ trong lĩnh vực kinh doanh ô tô.

Bản thân các nhà sản xuất ô tô dường như cũng không quá lạc quan. Đầu năm nay, Giám đốc điều hành của General Motors cho biết tình trạng thiếu chip có thể sẽ tiếp tục vào năm 2023 và thậm chí là “xa hơn”, do đó dự đoán các điều kiện sản xuất đầy thách thức trong ít nhất một năm nữa.

Những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất chính là những khách hàng tiềm năng quan tâm đến việc mua một chiếc ô tô mới. Tất cả các vấn đề trong cuộc khủng hoảng chất bán dẫn khiến việc mua một phương tiện mới trở nên khó khăn hơn rất nhiều, không chỉ vì chi phí tăng mà còn do thời gian chờ đợi dài dằng dặc. Tại thời điểm này, một số nhà sản xuất ô tô sẽ không giao một số mẫu xe nhất định sớm hơn 12 tháng, trong khi những nhà sản xuất khác yêu cầu khách hàng đợi hơn 18 tháng để nhận được xe mà họ đặt hàng.

Tin mới

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam, VinFast vừa bất ngờ thông báo giá bán chính thức của “tân binh” VF 3 chỉ từ 235 triệu đồng, khiến cộng đồng yêu xe cả nước “dậy sóng”. Nhiều ý kiến cho rằng, mức giá này đủ để VinFast “càn quét” cả phân khúc xe điện mini mới được khai phá cách đây 1 năm.
Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.