Bước sang năm 2026, thị trường ô tô Việt Nam dự báo sẽ chứng kiến một cuộc đối đầu giữa xe thuần điện (BEV) và xe hybrid (HEV/PHEV). Nếu năm 2025 được cho là năm xe điện xác lập vị thế, xoay trục thị trường thì 2026 sẽ là thời điểm xe hybrid trỗi dậy mạnh mẽ khi có được thêm các ưu đãi để sẵn sàng trở thành "đối trọng" với xe thuần điện.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải cạnh tranh trên toàn cầu nhưng đang có nguy cơ bị loại khỏi cuộc chơi khi các thị trường mới nổi chuyển sang xe điện. Trong bối cảnh đó, Trung Quốc đang là cái tên được hưởng lợi nhiều nhất.
Chỉ bốn ngày sau khi trở thành người đầu tiên có tài sản ròng 600 tỷ USD, Elon Musk đã trở thành người đầu tiên có tài sản ròng 700 tỷ USD vào cuối tuần qua, sau khi Tòa án Tối cao Delaware, Mỹ, đảo ngược phán quyết của tòa án cấp dưới đã hủy bỏ việc trao quyền chọn cổ phiếu Tesla trị giá 139 tỷ USD cho Elon Musk.
Sau khi ồ ạt xuất hiện tại thị trường Việt cùng các dòng xe tầm trung và cao cấp với ngập tràn công nghệ, thiết kế ấn tượng, xe Trung Quốc vẫn chưa thể vượt lên với doanh số như kỳ vọng, bước sang năm 2026, mảng xe giá rẻ và xe điện mini được dự đoán đang trở thành quân bài chiến lược mới của các thương hiệu từ quốc gia tỷ dân.
Năm 2025 là năm ghi nhận ngành công nghiệp ô tô bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp bởi các chính sách lớn và sự chuyển dịch thực tế của nhu cầu thị trường. Những tác động này đã tạo ra những bước ngoặt lớn, thay đổi cách người Việt mua và sử dụng xe.
Hai giám đốc điều hành đứng sau các nhà máy sản xuất pin mới nhất của châu Âu đã lên tiếng ủng hộ kế hoạch của Brussels nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa cho các sản phẩm ô tô. Động thái diễn ra khi lục địa này tìm cách làm suy yếu sự kiểm soát của Trung Quốc đối với các công nghệ quan trọng cho quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Akio Toyoda, giám đốc điều hành của gã khổng lồ ô tô Nhật Bản Toyota, sẽ nhường chỗ cho một người kế nhiệm trẻ hơn khi công ty phải vật lộn để thích ứng với nhu cầu ngày càng tăng của thế giới đối với xe điện.
Giám đốc điều hành Toyota Akio Toyoda vẫn đang thúc đẩy sự quan tâm của công ty đối với xe hybrid và hydro. Ông nói rằng nhiều người trong ngành đồng ý với quan điểm này.
Sự chú ý của vị Giám đốc điều hành tỷ phú đang ở nơi khác, và cổ phần của ông trong công ty đang giảm dần. Nếu Musk rút lui hoàn toàn, liệu điều gì sẽ xảy ra với Tesla là câu hỏi nhiều người quan tâm.