Nhập khẩu ôtô tăng mạnh lượng, giảm giá trị

Đức Thọ
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước tháng 3/2017 tăng vọt nhưng giá trị kim ngạch lại giảm
Mức giá nhập khẩu bình quân trên mỗi xe nguyên chiếc nhập khẩu trong quý 1 năm nay khoảng hơn 16.428 USD, giảm đến gần 7.300 USD mỗi xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Mức giá nhập khẩu bình quân trên mỗi xe nguyên chiếc nhập khẩu trong quý 1 năm nay khoảng hơn 16.428 USD, giảm đến gần 7.300 USD mỗi xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) trong tháng 3/2017 đạt khoảng 13.000 chiếc về lượng và 150 triệu USD về giá trị.

Như vậy, so với tháng trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng cuối quý 1 đã có sự ngược chiều rõ rệt giữa số lượng và giá trị.

Cụ thể, trong khi lượng xe thông quan tăng đến 5.000 chiếc so với tháng 2/2017 thì giá trị kim ngạch lại sụt giảm 8 triệu USD. Cả 2 chiều tăng/giảm của số lượng và giá trị kim ngạch dù gây bất ngờ về mức độ song vẫn nằm trong xu hướng mới của thị trường ôtô nhập khẩu.

Trong khoảng hai năm trở lại đây, xu hướng nhập khẩu ôtô có giá thấp, nhất là ôtô xuất xứ từ Ấn Độ, đang ngày càng gia tăng. Việc Ấn Độ lọt vào nhóm những nước có kim ngạch xuất khẩu ôtô nhiều nhất vào Việt Nam đang nhanh chóng làm giảm mức giá nhập khẩu bình quân đối với mặt hàng ôtô CBU thời gian qua.

Đáng chú ý, kể từ ngày 1/1/2017, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước khu vực Đông Nam Á đã giảm xuống còn 30%, mức áp dụng trong năm 2016 là 40%. Việc giảm thuế nhập khẩu và giúp giảm mức giá nhập khẩu bình quân, vừa trực tiếp đẩy kim ngạch nhập khẩu ôtô từ Thái Lan và Indonesia tăng mạnh.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 2 tháng đầu năm nay, Thái Lan và Indonesia đã xuất khẩu tổng cộng gần 9.000 xe vào thị trường Việt Nam, đạt mức giá trị kim ngạch xấp xỉ 164 triệu USD. Cùng với Ấn Độ, ôtô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đang trong đà giúp mức giá nhập khẩu bình quân của ôtô CBU ngày càng giảm xuống.

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, mức giá nhập khẩu bình quân quy đổi từ USD sang VND của ôtô CBU trong giai đoạn nửa đầu tháng 3/2017 chỉ vào khoảng 400 triệu đồng mỗi chiếc; mức giá nhập khẩu bình quân của các loại xe du lịch chỉ hơn 310 triệu đồng mỗi chiếc.

Trở lại với báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU quý 1/2017 ước đạt 28.000 chiếc và 460 triệu USD, tăng 43,4% về lượng trong khi giảm 4,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tính bình quân, mức giá nhập khẩu trên mỗi xe hơn 16.428 USD, giảm đến gần 7.300 USD mỗi xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 12/201615.000234.000.000
Tháng 1/20177.000153.000.000
Tháng 2/20178.000158.000.000
Tháng 3/2017 (ước tính)13.000150.000.000
Năm 2017 (ước tính)28.000460.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.