Những chính sách giao thông đáng chú ý có hiệu lực năm 2026

Lê Vũ
Từ ngày 1/1/2026, nhiều quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và các văn bản liên quan sẽ chính thức có hiệu lực. Những quy định mới này sẽ có những thay đổi có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến thói quen lái xe của người dân và ngành công nghiệp ô tô nói chung.

Hà Nội thí điểm hạn chế ôtô tải, container trên một số tuyến đường vào Vành đai 3 trên cao

<i>Từ 1/1/2026, Hà Nội dự kiến sẽ thí điểm hạn chế ôtô tải từ 10 tấn trở lên, xe container, xe đầu kéo lưu thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 32 theo hướng đi về đường Vành đai 3 trong giờ cao điểm. Ảnh: Đức Huy.</i>
Từ 1/1/2026, Hà Nội dự kiến sẽ thí điểm hạn chế ôtô tải từ 10 tấn trở lên, xe container, xe đầu kéo lưu thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 32 theo hướng đi về đường Vành đai 3 trong giờ cao điểm. Ảnh: Đức Huy.

Khung giờ hạn chế buổi sáng từ 6h30 đến 9h, buổi chiều từ 16h30 đến 19h30. Thời gian thí điểm kéo dài 3 tháng, từ ngày 1/1/2026 đến 31/3/2026.

Ghế an toàn cho trẻ em

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, từ ngày 1/1/2026 sẽ chính thức áp dụng quy định mới về việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô.

Tại khoản 3 Điều 10 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định ghế trẻ em trên ô tô từ 1/1/2026, khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em.

Theo Nghị định 168, sẽ phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô ngồi cùng hàng ghế với người lái xe (trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế) hoặc không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em theo quy định.

Theo Điều 2 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, thiết bị an toàn cho trẻ em là thiết bị có đủ khả năng bảo đảm an toàn cho trẻ em ở tư thế ngồi hoặc nằm trên xe ô tô, được thiết kế để giảm nguy cơ chấn thương cho người dùng trong trường hợp xảy ra va chạm hoặc xe ô tô giảm tốc độ đột ngột, bằng cách hạn chế sự di chuyển của cơ thể trẻ em.

Thiết bị an toàn cho trẻ em phải phù hợp để lắp đặt lên xe ô tô, không có cạnh sắc hoặc phần nhô gây hư hại quần áo người ngồi trong xe ô tô, hư hại vỏ bọc ghế xe ô tô, các bộ phận cứng của thiết bị an toàn cho trẻ em không lộ các cạnh sắc làm mòn dây đai tại các vị trí tiếp xúc với dây đai.

Không thể tháo các bộ phận của thiết bị an toàn cho trẻ em hoặc không thể tháo nếu không sử dụng các dụng cụ chuyên dụng. Bất kỳ thành phần nào có thiết kế để tháo rời được nhằm bảo dưỡng hoặc điều chỉnh phải đảm bảo tránh nguy cơ lắp đặt sai và sử dụng không đúng cách.

Các tính lệ phí trước bạ theo bảng giá từng địa phương

Thay vì áp dụng bảng giá chung từ Bộ Tài chính như hiện nay, dự kiến từ năm 2026, giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô và xe máy sẽ căn cứ theo Bảng giá do UBND tỉnh, thành phố ban hành.

Để bảo đảm việc thu lệ phí trước bạ từ ngày 1/1/2026, Cục Thuế đã đề nghị các Thuế tỉnh, thành phố khẩn trương báo cáo, tham mưu UBND tỉnh chủ động phân công các đơn vị trực thuộc xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới áp dụng cho địa phương từ ngày 1/1/2026, làm căn cứ điều chỉnh, bổ sung định kỳ theo đúng quy định pháp luật.

Siết chặt kiểm định khí thải

<i>Theo lộ trình áp dụng, kể từ 1/3/2026, ô tô sản xuất trước năm 1999 phải đạt tiêu chuẩn mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1). Ô tô sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2016 áp dụng mức 2 (tương đương Euro 2). Ô tô sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 áp dụng mức 3 (tương đương Euro 3). Ảnh: Đức Huy.</i>
Theo lộ trình áp dụng, kể từ 1/3/2026, ô tô sản xuất trước năm 1999 phải đạt tiêu chuẩn mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1). Ô tô sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2016 áp dụng mức 2 (tương đương Euro 2). Ô tô sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 áp dụng mức 3 (tương đương Euro 3). Ảnh: Đức Huy.

Quyết định do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô tham gia giao thông đường bộ sẽ chính thức bãi bỏ Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô và xe đã qua sử dụng nhập khẩu, thay thế bằng hệ thống quy chuẩn mới toàn diện và chặt chẽ hơn.

Riêng TP.HCM và Hà Nội áp dụng tiêu chuẩn khắt khe hơn so với các địa phương khác: Từ 1/1/2029, ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ mức 2 trở lên. Trong đó, ô tô sản xuất từ 2022 muốn di chuyển vào địa bàn 2 TP này phải đạt tiêu chuẩn Euro 4 từ 1/3/2026 và đạt tiêu chuẩn Euro 5 từ 1/1/2028. Các loại phương tiện đời cũ hơn - sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 - có thêm thời gian nâng cấp, bảo dưỡng tới 1/1/2027 mới áp dụng mức 4 và đến 1/1/2032 sẽ nâng mức tiêu chuẩn khí thải lên cao nhất - mức 5 (Euro 5).

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ