Những mẫu ô tô "siêu tiết kiệm nhiên liệu" sắp ra mắt thị trường Việt

Thanh Minh
Những mẫu xe ô tô sử dụng công nghệ hybrid có khả năng tiết kiệm nhiên liệu mạnh mẽ, với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ từ 3-5 lít/100 km.

Giá xăng dầu vừa được điều chỉnh theo hướng tăng lên. Theo đó, giá xăng RON 95 từ 15h ngày 1/6 đã vượt 31.000 đồng một lít, ở mức 31.570 đồng. Xăng E5 RON 92 cũng tăng thêm 600 đồng, lên mức 30.230 đồng một lít. Đây lần tăng giá thứ 5 kể từ 21/4 đến nay. Tổng cộng giá xăng RON 95 đắt thêm 4.260 đồng một lít, E5 RON 92 cũng tăng thêm 3.760 đồng một lít.

Giá xăng tăng cao là nỗi lo của nhiều người sử dụng ô tô. Chính vì vậy, tiết kiệm nhiên liệu trở thành một yếu tố tác động đến quyết định mua loại xe nào của nhiều người tiêu dùng. Hiện nay, xe ô tô điện vẫn chưa thực sự phổ biến, vì thế, xe hybrid đang là một trong những lựa chọn khả thi đối với người tiêu dùng. 

Thực tế, thị trường xe hybrid ở Việt Nam vẫn chưa phong phú nguồn xe, hầu như chỉ có Toyota đang cung cấp một số sản phẩm xe hybrid như Toyota Corolla Cross với phiên bản 1.8HV, Toyota Corolla Altis hybrid (1.8HV) và Toyota Camry hybrid (2.5HV).

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất đã bắt đầu lên tiếng về việc đưa ô tô hybrid về Việt Nam. 

Kia Sorento Hybrid

Kia Sorento Hybrid
Kia Sorento Hybrid

Một trong số đó là hãng xe Hàn Quốc Kia. Nhẽ ra theo kế hoạch Kia Sorento hybrid đã được bán ra vào tháng 3/2022, tuy nhiên không rõ vì lý do gì, đến nay sản phẩm vẫn chưa cập bến thị trường Việt. Trước đó, hồi tháng 10 năm ngoái, trong lần ra mắt sản phẩm mới, THACO đã công bố loạt xe ấn tượng sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong năm 2022, trong đó có Kia Sorento hybrid.

Kia Sorento Hybrid sử dụng sức mạnh kết hợp của động cơ 1.6L 4 xi-lanh tăng áp với một động cơ điện mạnh 90 mã lực và gói pin 13,8 kWh. Hệ truyền động này cho tổng công suất 261 mã lực. Sức mạnh được truyền tới cả 4 bánh thông qua hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động AWD tiêu chuẩn với khóa vi sai trung tâm, hệ thống kiểm soát hướng lực kéo torque vectoring và hệ thống lựa chọn chế độ lái Drive Mode Select.

Theo Kia, Sorento Turbo Plug-in Hybrid 2022 có thể di chuyển được quãng đường 52 km ở chế độ thuần điện cùng khả năng tiêu thụ nhiên liệu chỉ 2,97 lít/100km với điều kiện lý tưởng.

Hiện tại, Kia Sorento tại Việt Nam đang chỉ có 2 phiên bản sử dụng động cơ xăng hoặc dầu. Nói về  mức độ tiêu thụ nhiên liệu, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, KIA Sorento phiên bản động cơ dầu 1 cầu có mức tiêu thụ nhiên liệu 5,8 lít/100 km đường hỗn hợp; 7,2 lít/100 km đường đô thị và 5,0 lít/100 km đường trường. 

Kia Sportage Hybrid 

Kia Sportage hybrid
Kia Sportage hybrid

Mẫu xe hybrid thứ hai của Kia được kỳ vọng sẽ sớm xuất hiện tại Việt Nam là Kia Sportage hybrid. Hiện nay các đại lý Kia đã bắt đầu nhận đặt cọc xe Sportage 2022 với 3 phiên bản gồm Luxury, Premium và Hybrid đi kèm giá bán dự kiến lần lượt 720, 820 và 910 triệu đồng. Như vậy, phiên bản hybrid của Kia Sportage có giá 910 triệu đồng, tương đương với xe Toyota Corolla Cross 1.8HV.

Bản Hybrid của Kia Sportage 2022 trang bị động cơ tăng áp 1.6L có công suất 180 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn 265 Nm tại vòng tua 1.500 - 4.500 vòng/phút. Động cơ này kết hợp với mô tơ điện có công suất 60 mã lực và mô-men xoắn 264 Nm. Cỗ máy này có tổng công suất 230 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm.

Đáng chú ý, Sportage Plug-In Hybrid có khả năng “siêu tiết kiệm nhiên liệu”. Theo Kia, Sportage Plug-In Hybrid chỉ tiêu thụ hết 1,12L/100km và khi xe chạy ở chế độ thuần điện, phạm vi hoạt động là 77 km.

Nissan Kicks e-Power

Nissan Kicks e-Power
Nissan Kicks e-Power

Từ đầu tháng 2, giới tư vấn bán hàng đã bắt đầu thông báo nhận đặt cọc Nissan Kicks 2022 với mức giá dự kiến từ 650 triệu đồng. Điều đáng nói, Nissan Kicks 2022 sẽ có phiên bản hybrid sử dụng động cơ hybrid e-Power.

Công nghệ e-Power phát triển từ hệ thống truyền động điện của Nissan Leaf. Về cơ bản Nissan Kicks e-Power chạy hoàn toàn bằng điện EV, với động cơ điện EM57 dẫn động cầu trước, công suất 127 mã lực, mô-men xoắn cực đại 260 Nm, đi kèm với bộ pin 1,57 kWh. Tuy nhiên, thay vì sạc thông thường qua việc cắm điện, bộ pin lấy nguồn từ động cơ đốt trong 1,2 lít, ba xi-lanh công suất 79 mã lực, mô-men xoắn 103 Nm. Xe có bốn chế độ lái gồm Normal, S, Eco và EV.

Ngày 15/5, hãng xe Nhật Bản giới thiệu Kicks e-Power 2022, mẫu crossover lần đầu tiên ra mắt trong khu vực Đông Nam Á. Thái Lan cũng là quốc gia thứ hai sau Nhật Bản giới thiệu hệ thống e-Power. 

Suzuki Ertiga Hybrid

Suzuki Ertiga Hybrid
Suzuki Ertiga Hybrid

Được biết, Suzuki Ertiga Hybrid 2022 sẽ trình làng thị trường Việt Nam vào khoảng tháng 9 để cạnh tranh với Mitsubishi Xpander, thời điểm bàn giao xe sẽ bắt đầu từ tháng 10. Tuy nhiên, đây chỉ mới là “tin đồn” được một số nhân viên tư vấn bán hàng tại các đại lý tiết lộ. Suzuki Ertiga Hybrid 2022 sử dụng động cơ xăng-điện, rất thích hợp trong giai đoạn giá xăng tăng cao như hiện nay.

Điểm đáng chú ý nhất của Suzuki Ertiga Hybrid 2022 sẽ là động cơ hybrid, có tên gọi Smart Hybrid K15C, sử dụng kết hợp động cơ xăng 1.5L và mô-tơ điện, cho công suất 102 mã lực tại 6.000 v/ph và mô-men xoắn 136,8 Nm tại 4.400 v/ph. Hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Theo nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu trong điều kiện hỗn hợp là 4,93 lít/100 km.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.