Những mẫu xe đang “gánh team” của các hãng ô tô tại Việt Nam

VinFast Fadil, Ford Ranger hay Mitsubishi Xpander đang đảm nhiệm đến quá nửa doanh số bán hàng của nhà sản xuất và phân phối, một số mẫu xe khác cũng thể hiện rõ vai trò gánh team của mình...

Ngoại trừ VinFast, hầu hết các hãng xe khác đều có danh mục sản phẩm khá dày đặc. Vì vậy, những ngôi sao doanh số càng cho thấy sức ảnh hưởng rất lớn của mình đến kết quả kinh doanh chung.

Dưới đây là 5 mẫu xe đang sở hữu tỷ lệ áp đảo về sản lượng bán hàng của các hãng xe lớn tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2021. Thống kê được tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast.

VINFAST FADIL

VinFast Fadil

Cộng dồn 6 tháng đầu năm nay, VinFast đã bán ra thị trường tổng cộng 15.938 chiếc và lọt vào nhóm 5 thương hiệu ô tô lớn nhất Việt Nam. Đáng chú ý là chỉ riêng mẫu xe Fadil đã đạt 10.127 chiếc, chiếm đến 63% doanh số VinFast.

Hiện tại, nếu không tính mẫu xe cao cấp sản xuất giới hạn là President thì VinFast mới chỉ có 3 mẫu xe hiện diện trên thị trường. Fadil nằm ở phân khúc “em út” những cũng chính là “ngôi sao” doanh số của hãng xe Việt.

VinFast Fadil nắm lợi thế rõ nét ở sức mạnh vận hành với động cơ 1.4 lít cùng không gian nội thất lớn hơn so với các đối thủ. Ngoài ra, Fadil cũng được hưởng lợi nhờ hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ cao cấp của tập đoàn mẹ VinGroup với các chương trình ưu đãi, giảm giá mạnh mẽ. Yếu tố thương hiệu Việt cũng giúp Fadil được người tiêu dùng trong nước ưu tiên lựa chọn.

FORD RANGER

Ford Ranger

Không chỉ là “vua” ở phân khúc xe bán tải, Ranger còn là ngôi sao sáng nhất của hãng ô tô Mỹ tại thị trường Việt Nam trong suốt một thập niên trở lại đây. Kết thúc 6 tháng đầu năm, Ford đã bán ra thị trường 6.912 chiếc Ranger, chiếm đến 60% tổng doanh số 11.428 chiếc của hãng.

Báo cáo của VAMA cũng cho biết, trong nửa đầu năm 2021, Ranger không chỉ “gánh team” cho Ford mà còn sở hữu sản lượng bán hàng gấp đôi toàn bộ các đối thủ cộng lại.

Bán tải vốn dĩ là kiểu loại xe thiên về tính đa dụng, khả năng vận hành ở các địa hình khó thay vì hướng nhiều đến các yếu tố thiết kế hay trang bị công nghệ. Tuy nhiên, Ford Ranger lại đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng nhờ thiết kế cơ bắp đậm chất Mỹ, dễ “độ” đồng thời cũng được trang bị nhiều công nghệ hiện đại nhất phân khúc.

MITSUBISHI XPANDER

Mitsubishi Xpander

Mẫu xe MPV cấu hình 5+2 chỗ ngồi bắt đầu nổi lên thành một thế lực trên thị trường ô tô Việt Nam kể từ giữa năm 2019. Cộng dồn 6 tháng đầu năm, Mitsubishi Xpander đạt sản lượng bán hàng 8.424 chiếc, chiếm 56% trong tổng doanh số 14.915 chiếc của hãng xe Nhật Bản.

Mitsubishi Xpander là một mẫu xe đa dụng có giá bán lẻ thấp và do đó được các gia đình trẻ ưa chuông, đồng thời cũng trở thành ưu tiên hàng đầu của giới kinh doanh taxi công nghệ. Thời gian gần đây, doanh số của Xpander đang có chiều hướng đi xuống do dịch vụ taxi công nghệ bị hạn chế bởi đại dịch Covid-19. Nhưng với riêng Mitsubishi hay trên toàn thị trường, Xpander vẫn nổi lên là một “ngôi sao” doanh số.

HONDA CITY

Honda City 2021

Dù vẫn chưa thể vượt qua được hai đối thủ Hyundai Accent và Toyota Vios song Honda City vẫn là mẫu xe “gánh team” của liên doanh Nhật Bản. Nửa đầu năm nay, Honda Việt Nam bán ra thị trường tổng cộng 11.684 xe ô tô, trong đó riêng Ciy đạt 5.509 xe, chiế 47% doanh số.

Honda từng nổi lên là một trong các thương hiệu ô tô lớn tại Việt Nam nhờ hai mẫu xe Civic và CR-V. Tuy nhiên, những cú chuyển hướng của cả Civic và CR-V đã vô tình kéo lùi bộ đôi này lại so với các đối thủ. Thế nhưng, Honda vẫn còn đó City để duy trì sức cạnh tranh trên thị trường.

MAZDA CX-5

Mazda CX-5

Được sản xuất và lắp ráp bởi tập đoàn Thaco, thương hiệu Mazda từng có thời kỳ làm mưa làm gió trên thị trường nhờ Mazda3 và BT-50. Cả hai mẫu xe này đã có không ít thời điểm lọt vào nhóm các mẫu ô tô đắt khách nhất thị trường.

Nhưng khi cả Mazda3 và BT-50 ngày càng mất hút thì CX-5 lại vượt lên lĩnh xướng. CX-5 không ồn ào như đối thủ và cũng từng chìm nghỉm trước sức nóng của các “anh em” Mazda3 và BT-50 nhưng sức bền lại mãnh liệt hơn rất nhiều.

Thống kê của VAMA cho biết, đã có 4.795 chiếc SUV cỡ C được bán ra thị trường trong nửa đầu năm 2021, chiếm 36% trong tổng sản lượng bán hàng 13.297 chiếc của Mazda. Ở thời điểm này, Mazda CX-5 đang đứng đầu phân khúc SUV/crossover cỡ C và nếu tính tất cả các loại xe gầm cao cũng chỉ chịu thua Hyundai Santa Fe và bộ đôi xe cỡ B Kia Seltos và Toyota Corolla Cross.

Ngoài 5 mẫu xe kể trên, thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2021 cũng chứng kiến màn “gánh team” của một số mẫu xe khác. Trong đó đáng chú ý có Seltos nắm 33% doanh số Kia, đạt 7.209 chiếc; Vios chiếm 32% doanh số của Toyota với sản lượng bán hàng 9.623 chiếc; Accent chiếm 29% doanh số Hyundai, đạt 9.949 chiếc.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.