Những mẫu xe hybrid nào sắp ra mắt tại Việt Nam?

Khôi Nguyên
Xe hybrid được coi là bước chuyển quan trọng từ xe chạy động cơ đốt trong sang EV. Đặc biệt trong bối cảnh giá xăng tăng cao như hiện tại, xe hybrid là một trong những lựa chọn được nhiều người Việt quan tâm bởi khả năng bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu.

Kia Sorento PHEV

Một phần nội thất Kia Sorento PHEV.
Một phần nội thất Kia Sorento PHEV.

Kia Sorento PHEV từng được tuyên bố sẽ ra mắt tại Việt Nam vào tháng 3/2022 song đến nay mẫu xe vẫn chưa xuất hiện.

Cung cấp sức mạnh cho Kia Sorento Hybrid là sự kết hợp của động cơ 1.6L 4 xi-lanh tăng áp với một động cơ điện mạnh 90 mã lực và gói pin 13,8 kWh. Hệ truyền động này cho tổng công suất 261 mã lực. Sức mạnh được truyền tới cả 4 bánh thông qua hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động AWD tiêu chuẩn với khóa vi sai trung tâm, hệ thống kiểm soát hướng lực kéo torque vectoring và hệ thống lựa chọn chế độ lái Drive Mode Select.

Sorento Turbo Plug-in Hybrid 2022 có thể di chuyển được quãng đường 52 km ở chế độ thuần điện cùng khả năng tiêu thụ nhiên liệu chỉ 2,97 lít/100km với điều kiện lý tưởng. Về ngoại thất, biến thể này được phân biệt với các phiên bản Kia Sorento khác chỉ bằng cổng sạc nằm ở phía sau bên phải của xe cùng huy hiệu eco/plug-in ở cốp sau.  Kia Sorento PHEV 2022 có giá khởi điểm là 46.165 USD và 49.065 USD.

Tại Việt Nam hiện nay, Toyota Corolla Cross là chiếc xe tiệm cận với Kia Sorento đã được mở bán bản Hybrid.

Nissan Kicks

Nissan Kicks tại Thái Lan.
Nissan Kicks tại Thái Lan.

Nissan Kicks dự kiến ra mắt tháng 5, nhưng đã trễ hẹn và theo nguồn tin của Auto News, mẫu xe này có thể ra mắt vào tháng 7 hoặc tháng 8 sắp tới.

Hiện tại, các đại lý chào đặt cọc Nissan Kicks 2022 với giá dự kiến từ 650 triệu đồng. Xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Mẫu xe bán tại Việt Nam trang bị động cơ hybrid e-Power, sử dụng kết hợp động cơ xăng 3 xy-lanh 1.2L (công suất 79 mã lực và mô-men xoắn 103Nm) và mô-tơ điện EM57 (công suất 129 mã lực và mô-men xoắn 260Nm). Pin 1,57 kWh nằm dưới hàng ghế trước. Hộp số tự động vô cấp CVT.

Suzuki Ertiga Hybrid

Sau Ấn Độ, Indonesia, thị trường Việt Nam nhiều khả năng có sự xuất hiện của Suzuki Ertiga hybrid, mẫu MPV đời 2022 thuộc bản nâng cấp giữa chu kỳ. Hiện các đại lý ở Hà Nội, TP HCM đã nhận cọc của khách cho mẫu xe này kèm thời điểm giao xe khoảng tháng 9, 10 tới.  
Sau Ấn Độ, Indonesia, thị trường Việt Nam nhiều khả năng có sự xuất hiện của Suzuki Ertiga hybrid, mẫu MPV đời 2022 thuộc bản nâng cấp giữa chu kỳ. Hiện các đại lý ở Hà Nội, TP HCM đã nhận cọc của khách cho mẫu xe này kèm thời điểm giao xe khoảng tháng 9, 10 tới.  

Điểm đáng chú ý nhất trên phiên bản này sẽ là động cơ hybrid, có tên gọi Smart Hybrid K15C, sử dụng kết hợp động cơ xăng 1.5L và mô-tơ điện, cho công suất 102 mã lực tại 6.000 v/ph và mô-men xoắn 136,8 Nm tại 4.400 v/ph.

Theo nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu của Ertiga hybrid trên đường hỗn hợp khoảng 4,93 lít/100 km. Ở bản cũ, con số là 6,11 lít/100 km. Như vậy, công nghệ hybrid trên Ertiga ưu tiên tiết kiệm nhiên liệu hơn là gia tăng hiệu suất của động cơ. Ertiga cũng hiện là mẫu MPV có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất phân khúc tại Việt Nam.

bản hybrid của Suzuki Ertiga nhiều khả năng tăng giá nhẹ so với bản hiện hữu với giá bán 500-569 triệu đồng. 

Tin mới

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.
Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.
#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

Tính đến tháng 9/2024, với hơn 77 triệu xe máy được đăng ký, Việt Nam là một trong những quốc gia có mật độ sử dụng xe hai bánh cao nhất thế giới. Nhưng chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ tới, diện mạo thị trường này sẽ thay đổi mạnh mẽ khi Hà Nội và TP.HCM chính thức triển khai lộ trình cấm xe máy, ô tô chạy xăng tại khu vực đô thị lõi. Trước bước ngoặt lớn của chính sách, thị trường xe máy tại Việt Nam đang có những phản ứng rõ nét, trong tâm thế không thể chần chừ.