Những mẫu xe ô tô 7 chỗ giá rẻ tại Việt Nam
Giới thiệu sơ bộ về một số mẫu xe có cấu hình 7 chỗ ngồi nằm trong tầm giá dưới 700 triệu đồng đang phân phối trên thị trường.
Không ít người tiêu dùng Việt Nam có đang nhu cầu sử dụng những chiếc xe chở được nhiều người song giá xe chỉ ở mức thấp. Vì vậy, những chiếc xe trang bị 7 chỗ ngồi nằm trong tầm giá dưới 700 triệu đồng sẽ là lựa chọn tối ưu.
Dưới đây là thông tin sơ bộ về một số mẫu xe 7 chỗ ngồi giá rẻ đang được phân phối tại thị trường ô tô Việt Nam.
MITSUBISHI XPANDER
Mitsubishi Xpander lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường ô tô Việt Nam vào tháng 8/2018 bằng phiên bản nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Ở phân khúc MPV 5+2 chỗ ngồi, Xpander trên thực tế chỉ là “kẻ đến sau”. Trước đó, tập đoàn Thaco đã từng đưa mẫu xe Kia Rondo về thị trường Việt Nam vào năm 2014.
Khá bất ngờ là Xpander đã được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Doanh số liên tiếp tăng mạnh và đó chính là lý do khiến hãng xe Nhật Bản quyết định đưa Xpander về lắp ráp trong nước nhằm đảm bảo nguồn cung ra thị trường.
Mặc dù phải chịu sự cạnh tranh từ nhiều đối thủ mới song Mitsubishi Xpander vẫn đang nắm chắc “ngôi vương” doanh số trong phân khúc. Thậm chí vài thời điểm, mẫu xe MPV này còn đứng trên đỉnh bảng xếp hạng các mẫu xe ô tô đắt khách nhất thị trường.
Hiện tại, Mitsubishi Việt Nam đang cung cấp ra thị trường 3 phiên bản Xpander, trong đó phiên bản Cross nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và hai phiên bản còn lại được lắp ráp trong nước.
Điểm mạnh của Xpander chính là phong cách thiết kế hiện đại phù hợp với nhóm khách hàng chủ yếu là giới trẻ. Bên cạnh đó, Xpander hiện cũng đang là một trong những mẫu ô tô 7 chỗ ngồi giá rẻ được trang bị nhiều tính năng, công nghệ nhất. Còn xét về giá bán lẻ và sức mạnh vận hành, Mitsubishi Xpander không phải mẫu xe dẫn đầu.
KIA RONDO
Trong phân khúc xe MPV 7 chỗ ngồi thì Toyota Innova và Kia Carens mới là những mẫu xe sắm vai trò mở đường. Phân khúc này cũng từng có sự góp mặt của hai mẫu xe khác nhưng đều đã rút khỏi thị trường là Chevrolet Vivant và Nissan Livina.
Năm 2014, tập đoàn Thaco giới thiệu ra thị trường mẫu xe Kia Rondo để thay thế cho mẫu xe tiền nhiệm Kia Carens. Tuy nhiên, Rondo lại có kích thước nhỏ hơn hẳn nên trên thực tế không phải đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Toyota Innova.
Thời gian đầu ra mắt, Kia Rondo có khoảng giá bán lẻ khá cao, từ 729 – 828 triệu đồng. Đây chính là lý do quan trọng khiến Rondo không thể cạnh tranh thị trường.
Sau nhiều năm, giá bán của Kia Rondo đã dần được kéo xuống dưới ngưỡng 700 triệu đồng. Xét về khả năng vận hành thì ở trong tầm giá này, Kia Rondo đang là mẫu xe mạnh mẽ nhất. Kia Rondo là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được được trang bị động cơ dung tích 2.0L, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 194 Nm, cao hơn rất nhiều so với tất cả các đối thủ còn lại.
Tuy nhiên, thiết kế cũ và đang có phần già nua khiến Kia Rondo không được nhiều người tiêu dùng để tâm đến.
SUZUKI ERTIGA
Xét riêng về giá bán thì Suzuki Ertiga đang là mẫu xe rẻ nhất phân khúc khi chỉ nằm quanh mức giá 500 triệu đồng. Suzuki Ertiga có thiết kế khá hiện đại, trang bị công nghệ cũng đủ dùng trên phiên bản Sport.
Điểm yếu của Ertiga không nằm ở sản phẩm mà chủ yếu là do không được sở hữu hệ thống dịch vụ rộng lớn như các đối thủ. Bên cạnh đó, do tổng doanh số chung của thương hiệu Suzuki tại Việt Nam còn hạn chế nên nguồn cung linh kiện, phụ tùng không dồi dào.
Tuy nhiên, mới đây Suzuki Việt Nam đã tiến hành đầu tư mở rộng hệ thống dịch vụ và nguồn cung ứng phụ tùng tại chỗ nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Cũng vì vậy mà thời gian gần đây, Ertiga cùng với “anh em song sinh” XL7 đang có những bước tăng tốc mạnh mẽ trên thị trường. Nếu cộng dồn lại với nhau thì sản lượng bán hàng của Ertiga/XL7 đang thua kém không đáng kể so với “quán quân” Mitsubishi Xpander/Xpander Cross.
SUZUKI XL7
Về bản chất thì XL7 chỉ nên được xem là phiên bản điều chỉnh của Ertiga. Suzuki XL7 sử dụng chung bộ khung, động cơ và hộp số với “anh em song sinh” Ertiga.
Tuy nhiên, nhằm tạo nên sự khác biệt và tăng thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng, Suzuki đã thay đổi một vài thông số để đưa XL7 gần hơn với một chiếc SUV. Ngoại thất XL7 có nhiều đường gân nổi cứng cáp hơn, lưới tản nhiệt dạng thanh nan. Kích thước xe cũng được mở rộng đôi chút, khoảng sáng gầm xe của XL7 cao hơn 20mm so với Ertiga.
Với mức giá bán lẻ chỉ dưới 600 triệu đồng, Suzuki XL7 đang ngày càng được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng. Không phải Toyota Avanza, Kia Rondo hay Toyota Rush mà chính Suzuki XL7 mới đang được xem là đối thủ “cứng” nhất với “vua doanh số” MPV Mitsubishi Xpander.
TOYOTA AVANZA
Với người tiêu dùng Việt Nam thì có lẽ Toyota Avanza mới là cái tên quen thuộc nhất. Avanza từng được Toyota đưa về nước để thăm dò thị hiếu từ năm… 2009. Thời điểm ấy, Toyota Avanza cũng chính là mẫu xe phù hợp nhất với định hướng “xe chiến lược” được ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đặt ra. Tiêu chí quan trọng của xe chiến lược là chở được 7 người và dung tích động cơ dưới 1.500 cm3.
Tuy nhiên, phải đến tận năm 2018 liên doanh ô tô Nhật Bản mới chính thức Avanza về thị trường Việt Nam. Thăm dò thì lâu mà tụt hậu thì nhanh. Toyota Avanza được nhắm chủ yếu đến nhóm người tiêu dùng mua xe lần đầu và kinh doanh dịch vụ vận chuyển taxi. Chính vì vậy mà Toyota Avanza có cả phiên bản sử dụng động cơ 1.3 lít với công suất thấp 94 mã lực.
Vấn đề là Toyota Avanza xuất hiện quá muộn khi nhu cầu của phần đông người tiêu dùng đã thay đổi. Bởi vậy, Avanza đang tỏ ra đuối sức khi cạnh tranh với các đối thủ “tân tiến” hơn như Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7.
TOYOTA RUSH
Tương tự “người anh em” Avanza, mẫu SUV 7 chỗ ngồi Rush cũng đang khoác trên mình “tấm áo” khá cũ kỹ. Động cơ yếu, thiết kế thiếu điểm nhấn là những đặc điểm ít hấp dẫn với người tiêu dùng trẻ tuổi.
Bên cạnh đó, Toyota Rush cũng bị đánh giá là khá nèo nàn về trang bị công nghệ. Có lẽ đó cũng chính là lý do để mới đây, Toyota Việt Nam đã quyết định nâng cấp cho Rush bộ trang bị màn hình giải trí cảm ứng 7 inch có chức năng kết nối điện thoại thông minh trong khi giá bán lẻ hầu như không thay đổi.
Toyota vẫn là một thế lực lớn tại thị trường ô tô Việt Nam và mỗi khi hãng xe này thay đổi, thị trường cũng sẽ có những biến chuyển tích cực. Bởi vậy, người tiêu dùng đang mong chờ một màn lột xác của cả Avanza lẫn Rush để cạnh tranh mạnh mẽ hơn với các đối thủ trên thị trường.