Nissan phát triển nội thất có khả năng… tiêu diệt virus trên ô tô

Hoàng Lâm
Trong đại dịch Covid-19, nhiều nhà sản xuất ô tô đã nghĩ ra các sáng kiến để tiêu diệt virus, phòng tránh bệnh tật cho người sử dụng. Mới đây, hãng xe Nhật Bản Nissan đã công bố một sáng kiến mới có khả năng tiêu diệt nhiều loại virus trên ô tô trong tương lai.
Nissan hợp tác với Khoa Khoa học Dược phẩm của Đại học Tohoku, Nhật Bản, phát triển công nghệ có thể bất hoạt virus, ngăn chặn chúng liên kết với tế bào người một cách hiệu quả.
Nissan hợp tác với Khoa Khoa học Dược phẩm của Đại học Tohoku, Nhật Bản, phát triển công nghệ có thể bất hoạt virus, ngăn chặn chúng liên kết với tế bào người một cách hiệu quả.

Nissan đặc biệt nhấn mạnh loại coronavirus mới là một trong những loại virus mà công nghệ này phát triển nhưng cho biết nó cũng hoạt động trên các loại vi khuẩn và nấm.

Sử dụng các loài hoạt chất xúc tác, công nghệ này sẽ oxy hóa, biến tính và phân hủy các protein trên virus liên kết với các tế bào thụ cảm của con người. Nhưng không giống như các loại công nghệ tương tự khác yêu cầu chiếu xạ ánh sáng, công nghệ mới này hoạt động ở nhiệt độ phòng trong điều kiện tối.

Công nghệ của Nissan đã được thử nghiệm bằng cách sử dụng coronavirus ở mèo như một giải pháp thay thế cho chủng ở người, và một cải tiến lớn đã được phát hiện, với khả năng ức chế lây nhiễm đáng chú ý.

Vậy làm thế nào công nghệ này có thể được sử dụng trong ô tô? Nissan cho biết nó cực kỳ linh hoạt và có thể được sử dụng trong khẩu trang, bộ lọc điều hòa không khí và thậm chí cả hàng dệt y tế. Điều đó có nghĩa là nó có thể được sử dụng trong vải bọc xa hơn hoặc đơn giản là trong các bộ lọc AC.

Các chất xúc tác cơ bản tạo nên công nghệ này đã được sử dụng trong các gốc polymer của sơn ô tô và trong các vật liệu sợi và polymer tạo nên nền tảng của nhựa nội thất và ngoại thất. Cho đến nay, họ đã ngăn chặn được sự xuống cấp và nứt vỡ của nhựa gạch, nhưng họ có thể sớm đảm nhận một vai trò mới.

Vì vậy, lần tới khi bạn leo lên một chiếc Nissan và lướt tay trên bảng điều khiển cảm ứng mềm sang trọng, hãy nghĩ rằng nó có thể ngăn bạn khỏi bệnh.

Trong khi các nhà sản xuất khác đã dựa trên công nghệ chiếu sáng tia cực tím mới trong cabin và Land Rover sử dụng công nghệ nano trong AC, công nghệ của Nissan sẽ hoạt động thụ động, làm cho cabin của xe trở thành nơi an toàn hơn và lành mạnh hơn.

Tin mới

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.