Nissan tăng triển vọng lợi nhuận sau khi cắt giảm sản lượng nâng biên lợi nhuận

Minh Long
Nissan Motor Co đã nâng triển vọng lợi nhuận hoạt động cả năm lên 1/5 do tỷ suất lợi nhuận của công ty này tăng lên từ các mẫu xe mới hơn và các ưu đãi bán hàng giảm do nguồn cung xe khan hiếm.
Nissan cũng như các hãng xe lớn khác trên toàn cầu buộc phải cắt giảm sản lượng vì thiếu chất bán dẫn và các linh kiện khác. Tuy nhiên, nhu cầu xe tại các thị trường chủ chốt như Trung Quốc và Mỹ đang tăng lên khi chi tiêu của người tiêu dùng phục hồi sau đợt đại dịch lao dốc.
Nissan cũng như các hãng xe lớn khác trên toàn cầu buộc phải cắt giảm sản lượng vì thiếu chất bán dẫn và các linh kiện khác. Tuy nhiên, nhu cầu xe tại các thị trường chủ chốt như Trung Quốc và Mỹ đang tăng lên khi chi tiêu của người tiêu dùng phục hồi sau đợt đại dịch lao dốc.

"Hai năm trước, chúng tôi gặp vấn đề về cách bán hàng nhưng đó không phải là vấn đề ngày nay", Giám đốc điều hành Ashwani Gupta cho biết.

Nissan cũng đã được hưởng lợi khi cải tiến dòng xe cũ như một phần của kế hoạch kinh doanh nhằm cải thiện lợi nhuận bằng cách giảm sản lượng toàn cầu.

Giám đốc tài chính Stephen Ma cho biết, điểm hòa vốn của Nissan hiện là khoảng 3,7 triệu xe mỗi năm, sụt giảm so với 4,4 triệu.

Nissan hiện kỳ ​​vọng lợi nhuận hoạt động cả năm là 180 tỷ yên (1,59 tỷ USD) so với dự đoán trước đó là 150 tỷ yên. Con số này cao hơn mức lợi nhuận trung bình 161 tỷ yên dựa trên dự báo từ 23 nhà phân tích.

Mới đây, Honda Motor Co đã cắt giảm triển vọng lợi nhuận hoạt động cả năm 15% vì thiếu chip, trong khi Toyota Motor Corp cắt giảm mục tiêu bán xe hàng năm và cảnh báo rằng việc thiếu chất bán dẫn vẫn gây rủi ro cho kế hoạch sản xuất của họ.

Gupta cảnh báo rằng việc thiếu chip vẫn là "một thách thức" khi sự cạnh tranh về thành phần quan trọng ngày càng tăng giữa các nhà sản xuất ô tô và các nhà sản xuất thiết bị điện tử.

Nissan đã công bố lợi nhuận hoạt động là 62,8 tỷ yên trong ba tháng tính đến ngày 30 tháng 9 so với mức lỗ 4,8 tỷ yên một năm trước đó. Kết quả đó tốt hơn so với dự báo lỗ trung bình 4,4 tỷ yên từ 10 nhà phân tích.

Tin mới

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.
Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.