Nửa đầu tháng 10/2024, ô tô nhập khẩu tiếp tục duy trì ở mức cao

Lê Vũ
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về thị trường Việt Nam tiếp tục duy trì ở mức cao trong nửa đầu tháng 10/2024.
Nửa đầu tháng 10/2024, ô tô nhập khẩu tiếp tục duy trì ở mức cao - Ảnh 1

Trong nửa đầu tháng 10, dòng xe nhập khẩu nhiều nhất là ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống với 7.745 xe, đạt kim ngạch 136 triệu USD. Cả nước đã chi hơn 190,7 triệu USD nhập khẩu 9.227 ô tô nguyên chiếc các loại.

Kết quả trên cho thấy xe nhập khẩu vẫn đang tiếp tục đạt được tăng trưởng tốt trong những tháng gần đây. Điều này cũng cho thấy tâm lý người tiêu dùng Việt vẫn có xu hướng chuộng xe ngoại mặc dù xe lắp ráp trong nước đã được Chính phủ ưu đãi 50% lệ phí trước bạ.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong tháng 9/2024, cả nước đã nhập khẩu 18.405 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 378 triệu USD, tăng 22,2% về số lượng và tăng 26,4% về trị giá so với tháng trước.

luỹ kế trong 9 tháng, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 124.983 xe, tổng kim ngạch đạt gần 2,57 tỷ USD, tăng 32,7% về lượng và tăng 16% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam nhập ô tô nhiều nhất từ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Với tổng lượng xe 120.418 chiếc, 3 thị trường lớn nhất chiếm đến hơn 96% lượng ô tô nhập khẩu của cả nước. Trong đó, Indonesia dẫn đầu về lượng với 50.890 xe, tổng kim ngạch gần 746 triệu USD. Thái Lan đứng thứ hai về lượng nhưng dẫn đầu về kim ngạch với 47.580 xe, tổng kim ngạch đạt gần 923 triệu USD. Trung Quốc đứng thứ ba cả về lượng và kim ngạch với kết quả lần lượt là 21.948 xe và 653,4 triệu USD.

Trong khi đó, theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 9 đã có doanh số ấn tượng nhất từ đầu năm với tổng số 36.585 xe được bán ra, tăng 45% so với tháng 8 (25.196 xe) và tăng 44% so với cùng kỳ năm trước (24.687 xe). Doanh số bán hàng bao gồm 28.973 du lịch, 7.367 xe thương mại và 245 xe chuyên dụng, doanh số xe du lịch tăng 51%; xe thương mại tăng 25%, xe chuyên dụng tăng 48% so với tháng trước.


Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 9/2024 tăng 7.5% so với 2023. Xe ô tô du lịch tăng 7.5%; xe thương mại tăng 7.4% và xe chuyên dụng tăng 5.6% so với năm 2023.

Theo báo cáo của VAMA, đáng chú ý là doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 19.500 xe, tăng 62% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.085 xe, tăng 30% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 9/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 7.5% trong khi xe nhập khẩu tăng 28.5% so với cùng kì năm ngoái.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.